Nâng cấp Quốc lộ 1: Nhu cầu cấp thiết

08:06, 08/06/2013
.

(QNĐT)- Mới đây, Bộ GTVT đã khởi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi và vào ngày 9/6 này, tại Quảng Ngãi, một dự án có quy mô và tầm quan trọng không kém cũng chính thức được khởi công, đó là Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1.

Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 có tổng chiều dài gần 30 km, khởi đầu từ thị trấn La Hà đến thị trấn Đức Phổ đoạn (Km1063+ 877 đến Km1092+577), có tổng mức đầu tư gần 2.140 tỷ đồng, theo hình thức BOT. Dự án có tổng diện tích mặt đường là 24 mét (mở rộng mỗi bên 6 mét) gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ có giải phân cách giữa. Đây là dự án mở rộng Quốc lộ 1 quy mô và hiện đại nhất từ trước đến nay được triển khai tại Quảng Ngãi.


 

Phối cảnh dự án mở rộng Quốc lộ 1A qua địa bàn Quảng Ngãi.
Phối cảnh dự án mở rộng Quốc lộ 1A qua địa bàn Quảng Ngãi.


Có thể nói, thời gian qua, hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh đã được củng cố, nâng cấp và xây dựng mới. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của kinh tế khiến hệ thống giao thông không theo kịp với đà tăng trưởng đó. Kinh tế càng phát triển, hệ thống giao thông đường bộ càng bộc lộ những hạn chế mà bản thân ngành giao thông không thể nào gánh vác hết được. Điều đáng nói, sự thiếu hụt về nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước đã khiến cho hệ thống giao thông, nhất là giao thông đường bộ càng lộ rõ sự chắp vá mà điển hình là tuyến Quốc lộ 1, nơi được ví như xương sống của đất nước.

Từ nhiều năm qua, Bộ Giao thông - Vận tải mặc dù đã có nhiều nỗ lực để cải tạo, tu sửa và nâng cấp tuyến quốc lộ này. Tuy nhiên, những cố gắng đó chỉ mang tính cấp thiết, nhất thời. Tuyến Quốc lộ này đã trở nên quá tải, chật chội và trở thành nỗi bất an cho mỗi người khi tham gia giao thông trên tuyến Quốc lộ 1. Sự quá tải của Quốc lộ 1 không những kìm hãm sự phát triển kinh tế-xã hội mà còn là nguyên nhân của hàng ngàn vụ tai nạn giao thông.

Chính vì vậy, nâng cấp Quốc lộ 1 thành 4 làn xe như là một nhu cầu cấp thiết, không chỉ hỗ trợ cho sự phát triển kinh tế mà còn đóng vai trò nhân văn hơn là góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. Tuy nhiên, để đầu tư mở rộng tuyến Quốc lộ 1 đòi hỏi nguồn kinh phí khá lớn mà trước mắt ngân sách nhà nước chưa thể đáp ứng nổi. Đa dạng hóa các hình thức đầu tư là một trong những giải pháp mà Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải đã lựa chọn. Hàng loạt các gói thầu nâng cấp quốc lộ 1 được khởi công trong thời gian qua  nằm trong khuôn khổ của việc “đa dạng hóa” các hình thức đầu tư đó.

Ông Huỳnh Kim Lập- Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Thiên Tân- Chủ đầu tư theo hình thức BOT của Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi cho biết, việc Bộ Giao thông Vận tải và các Bộ ngành liên quan lựa chọn Công ty Thiên Tân để đầu tư nâng cấp Quốc lộ 1, đoạn qua Quảng Ngãi, từ thị trấn La Hà đến thị trấn Đức Phổ theo hình thức BOT là điều vinh dự cho doanh nghiệp. Chúng tôi tin tưởng rằng, với năng lực và những kinh nghiệm đã có của mình, chúng tôi sẽ hoàn thành dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, mỹ quan.

Mặc dù vậy, chúng tôi nghĩ trong quá trình triển khai thi công chắc chắc sẽ gặp không ít khó khăn, do đây là dự án mở rộng Quốc lộ đi qua nhiều xã, thị trấn nên công tác giải phóng đền bù sẽ gặp nhiều khó khăn. Chỉ riêng số tiền cho đền bù, giải phóng mặt bằng lên trên 350 tỷ đồng. Theo kế hoạch, đến năm 2015 hoàn thành dự án nâng cấp qua Quảng Ngãi để năm 2016 toàn tuyến quốc lộ 1 phải hoàn thành việc nâng cấp.

Một khối lượng công việc không lồ đang chờ chúng tôi, trong khi thời gian không còn nhiều, vì vậy ngay sau khi khởi công, chúng tôi sẽ huy động mọi nhân lực, nguồn lực để bắt tay vào thi công. Tuy nhiên, để đảm bảo tiến độ đề ra, chúng tôi mong được sự hỗ trợ tích cực của các Bộ ngành trung ương, sự đôn đốc cụ thể và có hiệu quả của chính quyền địa phương các cấp, nơi có tuyến đường sắp thi công, nhất là việc đền bù, giải phóng mặt bằng…

Có thể nói, việc triển khai thi công dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 qua địa bàn Quảng Ngãi là một trong những dự án quan trọng của Quảng Ngãi, dự án hoàn thành sẽ góp phần thu hút đầu tư, thúc đẩy kinh tế-xã hội của tỉnh phát triển, đồng thời góp phần giảm quá tải cũng như giảm thiểu tai nạn giao thông trên tuyến quốc lộ 1.


 

Bài, ảnh: M.Toàn
 

 


.