Quảng Ngãi: Một số doanh nghiệp "mát tay" thưởng Tết

08:01, 19/01/2013
.

(QNĐT)- Năm 2012, tình hình kinh tế khó khăn, nhưng nhiều doanh nghiệp trong tỉnh nhờ năng động, sáng tạo đã vượt qua khó khăn và phát triển. Doanh thu cao, nhiều doanh nghiệp đã mạnh tay thưởng Tết cho người lao động.

Theo thống kê của Sở Lao động-Thương binh và xã hội Quảng Ngãi, đến thời điểm giữa tháng 1/2013, qua khảo sát đã có trên 500/3.830 doanh nghiệp trong tỉnh có thông báo thưởng Tết âm lịch cho người lao động. Điều đáng nói, mức thưởng Tết cao nhất đều thuộc các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp tư nhân.

Doanh nghiệp đi đầu trong thưởng Tết âm lịch là Công ty TNHH Công nghiệp nặng Doosan Việt Nam (Doosan Vina)- Đây là doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư từ Hàn Quốc. Tết âm lịch năm nay, doanh nghiệp này có mức thưởng cao nhất cho người lao động là trên 88,5 triệu đồng, thấp nhất gần 2 triệu đồng.

Theo lãnh đạo Doosan Vina, sở dĩ năm nay doanh nghiệp này thưởng cho người lao động cao như trên là nhờ trong năm 2012, doanh nghiệp này đã vượt lên khủng hoảng kinh tế toàn cầu, doanh thu thuần trong năm đạt 165 triệu USD, đóng góp vào ngân sách tỉnh Quảng Ngãi gần 750 ngàn USD và giải quết việc làm ổn định cho trên 2.500 lao động.

 

Công ty
Công ty CP Đầu tư & Xây dựng Thiên Tân là doanh nghiệp tư nhân có mức thưởng Tết cho người cao nhất hơn 24 triệu đồng. (Trong ảnh: Các kỹ sư của Công ty Thiên Tân đang vận hành thủy điện Hà Nang)


Doanh nghiệp nằm trong tốp nhì về thưởng tết, đó là Công ty CP Đầu tư & Xây dựng Thiên Tân. Mặc dù đây là doanh nghiệp tư nhân, tuy nhiên mức thưởng Tết mà doanh nghiệp này dành cho người lao động khiến các doanh nghiệp lớn khác phải khâm phục. Với mức thưởng cao nhất hơn 24,3 triệu đồng, thấp nhất 3 triệu đồng. Công ty CP Đầu tư & Xây dựng Thiên Tân trở thành doanh nghiệp tư nhân có mức thưởng Tết cao nhất.

Ông Huỳnh Kim Lập-Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư & Xây dựng Thiên Tân cho biết, mặc dù tình hình kinh tế khó khăn, tuy nhiên doanh thu năm 2012 của công ty đã vượt so với cùng kỳ trên 20%. Chăm lo cho lao động cũng chính là trách nhiệm của công ty, bởi lao động có ổn định cuộc sống mới yên tâm công tác và cống hiến. Đây cũng là phương châm từ trước đến nay mà công ty đề ra. Chính vì vậy, dịp lễ, Tết là công ty trích lợi nhuận để thưởng Tết cho cán bộ, công nhân viên. Riêng trong dịp Tết năm 2013, công ty đã trích trên 1 tỷ đồng để thưởng Tết cho nhân viên của mình.

 

Tuy mới đi vào hoạt động 3 tháng, nhưng người lao động tại Nhà máy Foter Quảng Ngãi vẫn được thưởng Tết một tháng lương.
Tuy mới đi vào hoạt động 3 tháng, nhưng người lao động tại Nhà máy Foster Quảng Ngãi vẫn được thưởng Tết một tháng lương.


Còn tại Công ty TNHH MTV May Vinatex Quảng Ngãi, Tết âm lịch năm nay, doanh nghiệp này đã trích kinh phí để thưởng cho người lao động trong công ty mỗi người một tháng lương.

Ông Đinh Công Trứ- Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV May Vinatex Quảng Ngãi cho biết, công ty hiện thu hút 800 lao động, tuy chỉ mới đi vào hoạt động được một năm, nhưng tình hình hoạt động sản xuất của công ty tương đối ổn định, trung bình mỗi tháng công ty xuất được 130.000 USD hàng may mặc. Tết năm nay, công ty đã quyết định thưởng Tết cho mỗi lao động là 1 tháng lương (bình quân khoảng 2,5 triệu đồng).

Còn tại Công ty Foster Đà Nẵng, Nhà máy Foster Quảng Ngãi, tại KCN Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh, ông Nguyễn Công Hoàng-Tổng Giám đốc Công ty Foster Đà Nẵng cho biết, Công ty Foster thuộc Tập đoàn Nhật Bản, hiện có nhiều công ty và Nhà máy tại Việt Nam chuyên sản xuất thiết bị âm thanh. Nhà máy Foster Quảng Ngãi mới đi vào hoạt động 3 tháng nhưng đã giải quyết việc làm cho 2.000 lao động. Tuy mới hoạt động, nhưng không vì thế mà lao động tại đây không được hưởng các quyền lợi như những nhà máy hoạt động lâu năm khác. Vì vậy, Tết cổ truyền năm nay, người lao động vẫn được thưởng 1 tháng lương.

Trong khi nhiều doanh nghiệp ăn nên làm ra "mát tay" thưởng Tết cho người lao động, thì hiện còn hàng ngàn lao động không chỉ không được thưởng Tết, mà còn bị doanh nghiệp nợ lương. Theo thống kê của Sở Lao động-Thương bình và xã hội Quảng Ngãi, hiện có tới 1.266 lao động bị doanh nghiệp nợ lượng với số tiền trên 12,5 tỷ đồng. Với những lao động này thì năm nay chắc chắn sẽ là một cái Tết buồn.


 

Bài, ảnh: M.Toàn

 

 


.