Sớm thu hồi nhà công sản số 258 Nguyễn Nghiêm

07:04, 06/04/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nguồn gốc là công sản, căn nhà số 258 Nguyễn Nghiêm, phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) được giao cho cơ quan nhà nước sử dụng làm trụ sở, nhưng do quản lý lỏng lẻo dẫn đến bị chiếm dụng. UBND tỉnh đã yêu cầu cơ quan được giao quản lý nhà công sản phải nhanh chóng thu hồi trước ngày 30/4/2022.
 
Nhà công sản bị chiếm dụng
 
Kết luận số 1469/KL-STNMT ngày 31/5/2016 của Thanh tra Sở TN&MT khẳng định: "Nhà số 258 Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) nguyên là nhà, đất vắng chủ, Nhà nước quản lý sau giải phóng năm 1975. Ngày 22/9/1990, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ra quyết định giao nhà này cho Công ty Liên hiệp thủy sản trực thuộc Sở Thủy sản quản lý, sử dụng làm trụ sở, với diện tích 154,73m2.
 
Hiện trạng nhà công sản số 258 Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi).  Ảnh: T.HUYỀN
Hiện trạng nhà công sản số 258 Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi). Ảnh: T.HUYỀN
Đến năm 1999, Công ty Liên hiệp thủy sản giải thể, nhà này được giao cho Trung tâm Khuyến ngư và Dịch vụ thủy sản. Năm 2002, khi Trung tâm Giống thủy sản được thành lập, thì Trung tâm Khuyến ngư và Dịch vụ thủy sản bàn giao nhà đất số 258 Nguyễn Nghiêm cho Trung tâm Giống thủy sản. Từ khi tiếp nhận bàn giao, Trung tâm Giống thủy sản vẫn giữ nguyên hiện trạng, không đưa vào sử dụng do ngôi nhà xuống cấp, nhưng chưa có kinh phí sửa chữa.
 
Theo tài liệu được Sở NN&PTNT (cơ quan chủ quản Trung tâm Giống thủy sản) cung cấp, thì ngày 15/2/2012, ông Đỗ Văn Thi, ở số 15 Phan Huy Ích (TP.Quảng Ngãi) có đơn đề nghị Trung tâm Giống thủy sản cho gia đình ông được trông coi, bảo vệ ngôi nhà và sử dụng mặt bằng phía trước để bán cơm, giải quyết một phần khó khăn cho gia đình. Ông Thi cam kết khi nào Trung tâm có nhu cầu sử dụng, thì ông trả lại ngay. Ngày 1/10/2015, Trung tâm Giống thủy sản và ông Đỗ Văn Thi đã lập biên bản nội dung: Ông Thi thôi không làm bảo vệ và bàn giao mặt bằng nhà số 258 Nguyễn Nghiêm cho Trung tâm Giống thủy sản, kể từ ngày 31/10/2015. Tuy nhiên, việc trả lại nhà không dứt điểm và trong năm 2017, ông Thi tiếp tục có 2 đơn xin bàn giao nhà (ngày 22/5 và ngày 13/6), nhưng đến nay ông Thi vẫn tiếp tục chiếm giữ, chưa bàn giao nhà số 258 Nguyễn Nghiêm cho Trung tâm Giống thủy sản.
 
Không công nhận quyền của người chiếm giữ công sản trái phép
 
“Trường hợp người chiếm giữ công sản trái phép cố tình tiếp tục không trả lại, thì chuyển hồ sơ sang cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật hình sự".
Phó Giám đốc Sở Tư pháp
LÊ CHÍ PHƯƠNG

Là cơ quan được tỉnh giao quản lý công sản, năm 2018, lãnh đạo Sở Tài chính đã chỉ đạo Thanh tra Sở kiểm tra việc sử dụng nhà số 258 Nguyễn Nghiêm. Qua kiểm tra, xác định ông Đỗ Văn Thi có hành vi chiếm dụng trái phép và ngày 18/9/2018, Chánh Thanh tra Sở đã ra quyết định xử phạt ông Đỗ Văn Thi về hành vi lấn chiếm căn nhà 258 Nguyễn Nghiêm, với số tiền 12,5 triệu đồng và áp dụng biện pháp khắc phục buộc trả lại căn nhà số 258 Nguyễn Nghiêm cho Nhà nước, thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được quyết định. Tuy nhiên, từ đó đến nay, ông Thi vẫn chưa thực hiện quyết định xử phạt này. Không những thế, theo thông tin từ Sở Tài chính cung cấp, ông Thi còn đưa ra yêu cầu công nhận một phần quyền sử dụng căn nhà số 258 Nguyễn Nghiêm, vì cho rằng trước đó đã sử dụng ổn định lâu dài.

 
Theo Sở Tài chính, ông Thi trình bày khi về Công ty Liên hiệp thủy sản làm việc, ông Thi được bố trí ở trong căn nhà số 258 Nguyễn Nghiêm mà công ty được cấp vào năm 1990. Việc bố trí cho ông Thi vào ở do Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính của công ty đồng ý, nên hợp pháp và ông phải được công nhận quyền sử dụng một phần căn nhà này. Đối với việc sử dụng mặt tiền căn nhà để bán cơm, ông Thi cho rằng, ông thuê của Trung tâm Giống thủy sản, có trả tiền hằng năm cho Trung tâm, nếu nay Trung tâm cần thì ông trả lại.
 
Tuy nhiên, đại diện Sở Tư pháp khẳng định, các yêu cầu của ông Thi không có cơ sở để xem xét giải quyết. Cụ thể, việc ông Thi vào ở tại căn nhà số 258 Nguyễn Nghiêm do Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính của Công ty Liên hiệp thủy sản, là người không có thẩm quyền theo quy định của pháp luật tự ý giải quyết, nên không thể xem là hợp pháp. Đối với việc ông Thi trình bày là được Trung tâm Giống thủy sản cho thuê mặt tiền căn nhà để bán cơm và trả tiền hằng năm, thì được cơ quan chủ quản là Sở NN&PTNT xác nhận là không có chứng cứ chứng minh. Vì vậy, việc tiếp tục chiếm giữ nhà số 258 Nguyễn Nghiêm của ông Thi là hành vi vi phạm pháp luật, cần phải xử lý nghiêm, để bảo toàn công sản theo quy định hiện hành.
 
Theo Phó Giám đốc Sở Tư pháp Lê Chí Phương, căn nhà số 258 Nguyễn Nghiêm là tài sản công, thuộc quyền quản lý của Sở Tài chính. Thanh tra Sở Tài chính kiểm tra, xử phạt hành chính đối với người đang chiếm hữu, sử dụng tài sản công, gồm xử phạt bằng tiền và biện pháp khắc phục yêu cầu trả lại nhà cho Nhà nước là đúng quy định. Trong trường hợp cá nhân bị xử phạt không chấp hành quyết định xử phạt, Thanh tra Sở phải ban hành quyết định cưỡng chế việc thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính, buộc đối tượng đang chiếm dụng trái phép phải trả lại nhà. Trước khi tiến hành cưỡng chế, Thanh tra Sở Tài chính phải ban hành kế hoạch, phối hợp với chính quyền địa phương, gồm UBND phường Nguyễn Nghiêm và UBND TP.Quảng Ngãi để cử lực lượng cùng thực hiện quyết định cưỡng chế. Trong trường hợp người chiếm giữ công sản trái phép cố tình tiếp tục không trả lại, thì chuyển hồ sơ sang cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật hình sự.
 
Hiện Sở Tài chính đã thực hiện các thủ tục cần thiết để tổ chức cưỡng chế việc thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính, buộc ông Thi phải trả lại nhà số 258 Nguyễn Nghiêm trước ngày 30/4/2022 theo chỉ đạo của UBND tỉnh.
 
THANH HUYỀN
 
 

.