Nông dân bảo vệ môi trường

10:04, 02/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Không chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền, vận động, thời gian qua các cấp hội nông dân trong tỉnh đã xây dựng nhiều mô hình thu gom, xử lý rác thải, bảo vệ môi trường, góp phần làm cho các khu dân cư, thôn xóm sạch sẽ, văn minh hơn.
Dân cư sống thưa thớt, xe thu gom rác không đến được tận nơi, nên người dân ở thôn Gò Tranh, xã Long Sơn (Minh Long) phải tự xử lý rác thải để bảo vệ môi trường. Cuối năm 2019, Hội Nông dân xã Long Sơn triển khai mô hình “lò đốt rác” ở Chi hội thôn Gò Tranh. Dù hội viên nông dân ở thôn Gò Tranh đều là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng chỉ trong một tháng vận động, các hội viên đã nhiệt tình đóng góp từ 50.000 -  100.000 đồng để xây dựng hai lò đốt rác kiên cố, đặt ở 2 cụm dân cư trong thôn. 
 
Người dân thôn Gò Tranh, xã Long Sơn (Minh Long) xử lý rác thải tại lò đốt rác của địa phương.
Người dân thôn Gò Tranh, xã Long Sơn (Minh Long) xử lý rác thải tại lò đốt rác của địa phương.
Sau khi xây dựng lò đốt rác, Hội Nông dân xã đã tích cực tuyên truyền người dân trong thôn nâng cao ý thức phân loại rác thải và mang rác đến lò đốt để không gây ô nhiễm môi trường.
 
Là người chịu trách nhiệm chính trong việc quản lý, nhắc nhở người dân xử lý rác tại lò, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Gò Tranh Đinh Tấn Công cho biết: "Việc xây dựng lò đốt giúp người dân trong thôn xử lý rác hiệu quả hơn vì không sợ trời mưa hay rác vương vãi trong quá trình đốt. Sau gần nửa năm xây dựng lò đốt rác, người dân đã ý thức thực hiện phân loại rác tại nhà trước khi mang đến lò đốt và cứ khi nào lò đầy rác, thì người dân cũng tự giác tiêu hủy. Với hiệu quả mà lò đốt mang lại, trong năm nay, chi hội sẽ tiếp tục vận động xây dựng thêm hai lò đốt rác để thuận lợi hơn trong việc xử lý rác tập trung".
 
Không chỉ ở huyện vùng cao Minh Long, mà Hội Nông dân huyện Sơn Hà cũng tích cực xây dựng mô hình lò đốt rác ở xã Sơn Thượng, Sơn Nham. Tuy đơn giản, nhưng mô hình lò đốt rác mang lại hiệu quả thiết thực, phù hợp ở vùng cao.
 
Chủ tịch Hội Nông dân xã Sơn Thượng Đinh Văn Sắc cho hay: Giữa năm 2019, sau khi địa phương triển khai xây dựng lò đốt rác, Hội Nông dân xã đã tích cực vận động hội viên xây dựng hai lò đốt rác ở thôn Tà Ba và Gò Ren. Trong năm 2020, hội sẽ tiếp tục vận động xây dựng thêm ba lò đốt rác ở 3 thôn. Kinh phí xây dựng lò đốt rác chỉ từ 1 - 2 triệu đồng, nhưng hiệu quả mang lại rất lớn, hạn chế đáng kể việc người dân vứt rác bừa bãi và xử lý rác không đúng cách.
 
Song song với công tác tuyên truyền, vận động nông dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, thời gian qua, các cấp hội nông dân trong tỉnh cũng đã xây dựng nhiều mô hình, tổ chức nhiều hoạt động để huy động hội viên góp sức làm sạch môi trường.
 
Chủ tịch Hội Nông dân huyện Sơn Hà Nguyễn Tấn Công cho biết: "Những năm qua, các cấp hội nông dân trong huyện triển khai nhiều hoạt động để tập hợp hội viên góp sức bảo vệ môi trường. Hội Nông dân thị trấn Di Lăng có mô hình “đặt ống bi tại các cánh đồng”, thì đa số các hội cơ sở khác trong huyện đều xây dựng “đoạn đường tự quản” và mô hình “tổ vệ sinh - bảo vệ môi trường”. Theo đó, các hội viên nông dân định kỳ hằng tháng ra quân nạo vét, khơi thông cống rãnh, tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, trồng cây xanh, tạo nên các đoạn đường xanh, sạch, đẹp, văn minh...
 
Bài, ảnh: HIỀN THU
 
 
 

.