Đảng bộ huyện Sơn Tịnh: Tập trung lãnh đạo việc xây dựng nông thôn mới

07:11, 24/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo kế hoạch, trong năm 2016 -2017, Sơn Tịnh có 3 xã Tịnh Giang, Tịnh Bắc, Tịnh Trà đạt xã nông thôn mới. Tuy nhiên, hiện nay địa phương đang đối mặt với nhiều khó khăn, đòi hỏi phải tập trung lãnh đạo.

TIN LIÊN QUAN

Đồng Cây Kén là cánh đồng mía rộng 7ha đầu tiên ở xã Tịnh Giang được cơ giới hóa từ khâu sản xuất đến thu hoạch, người nông dân chỉ mất chi phí đầu vào khoảng 600 ngàn đồng/sào, nếu làm thủ công mất 900 đồng/sào.

 Nhà văn hóa xã Tịnh Trà được đầu tư xây dựng khang trang.
Nhà văn hóa xã Tịnh Trà được đầu tư xây dựng khang trang.

Bên cạnh đó, với giống mía mới KL9211, có năng suất trên 90 tấn/ha, cao hơn 30 tấn so với các giống mía mà người nông dân trồng trước đó. Vì thế, thu nhập của nông dân cũng tăng lên. Giám đốc HTX chuyên canh mía và dịch vụ NN Tịnh Giang Huỳnh Tấn Liêm, nói: Với mô hình này, người nông dân tiết kiệm được công sức làm đồng, đặc biệt là lãi hơn cách trồng thủ công  30%. Bên cạnh đó, nhà máy cũng bao tiêu sản phẩm nên nông dân yên tâm. Sắp tới, HTX tiếp tục mở rộng thêm 27ha ở đồng Thổ Trung.

Hỗ trợ sản xuất, tăng thu nhập cho người dân làm nền tảng vững chắc để xây dựng nông thôn mới là một trong những giải pháp quan trọng được Đảng bộ huyện Sơn Tịnh tập trung lãnh đạo thực hiện. Đối với Đảng bộ xã Tịnh Giang, sau 5 năm triển khai xây dựng nông thôn mới, đời sống người dân đã có những thay đổi rõ rệt. Thu nhập bình quân đầu người không ngừng tăng, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống, từ 7% vào năm 2014 hiện xuống còn dưới 5%; hệ thống điện, đường, trường, trạm đã xây dựng khang trang...

Quyền Bí thư  Đảng ủy xã Nguyễn Văn Tín, cho biết, nhờ sự đầu tư của tỉnh, huyện và sự quyết tâm của Đảng bộ và nhân dân, đến thời điểm này xã cơ bản đạt 19/19 tiêu chí và đang hoàn thiện thủ tục để công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Đảng bộ và nhân dân xã Tịnh Giang quyết tâm đạt chuẩn xã nông thôn mới vào cuối năm 2016.
 

Đến nay, Tịnh Giang đã cơ bản đạt 19/19 tiêu chí và đang hoàn thiện để công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm nay; Tịnh Trà 18/19 tiêu chí; Tịnh Bắc 16/19; các xã còn lại đạt từ 8 - 13 tiêu chí.

Đối với Đảng bộ xã Tịnh Bắc, nhờ triển khai đồng bộ xã nông thôn mới mà cơ sở hạ tầng đã được đầu tư nâng cấp, xây dựng mới khang trang. Nhiều tuyến đường nội đồng, liên thôn, liên xóm đã được bê tông hóa. Có được kết quả đó, bên cạnh sự đầu tư hỗ trợ của Nhà nước, Tịnh Bắc còn vận động người dân tham gia cùng với địa phương chung tay xây dựng nông thôn mới.

Chủ tịch UBND xã Tịnh Bắc Nguyễn Văn Linh, cho biết: Ngay từ khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ xã đã xác định, sự thành công của mô hình này trước tiên là phải có sự đồng thuận trong dân. Từ đó, Đảng bộ đã tăng cường công tác lãnh đạo, tuyên truyền vận động nhân dân,  lấy đảng viên làm đầu tàu trong phong trào. Nhờ thế, đến nay xã đạt được 14 tiêu chí và đang tiếp tục nỗ lực để đạt xã nông thôn mới vào năm 2017.

Cùng với nguồn ngân sách đầu tư hơn 500 tỷ đồng, tại nhiều địa phương trong huyện Sơn Tịnh, nguồn lực trong nhân dân đã được huy động và sử dụng có hiệu quả trong phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật, xã hội, tạo diện mạo mới ở nông thôn. Nhờ đó, số tiêu chí đạt nông thôn mới bình quân trong huyện được nâng lên. Nếu năm 2011, số tiêu chí đạt chuẩn bình quân/xã là 4,9, thì đến cuối năm 2015, con số này là 11,4 tiêu chí.

Có thể nói, sau hơn một năm thực hiện Nghị quyết Đảng bộ huyện lần thứ XVIII, nhất là thực hiện nhiệm vụ trọng tâm xây dựng nông thôn mới, huyện Sơn Tịnh đã đạt được những kết quả nhất định, góp phần cùng với tỉnh trong việc thay đổi bộ mặt nông thôn, từng bước hiện thực hóa mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Đây là nền tảng để đảng bộ và nhân dân trong huyện quyết tâm nỗ lực nhiều hơn nữa để đến năm 2020 có 9 xã đạt chuẩn nông thôn mới theo kế hoạch tỉnh giao.

 

Bài, ảnh: Thanh Thuận


 


.