Nông thôn Sơn Tịnh mang sức sống mới

09:10, 25/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, Sơn Tịnh đã tập trung các nguồn lực đầu tư cho Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự ủng hộ tích cực của người dân, nhiều công trình, phần việc quan trọng đã được hoàn thành, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của người dân.

TIN LIÊN QUAN

Trách nhiệm với quê hương

Trong quá trình xây dựng NTM ở xã Tịnh Trà (Sơn Tịnh), mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân nơi đây luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm để đóng góp thiết thực cho quê hương. Nhắc đến Bí thư Chi bộ thôn Khánh Mỹ, ông Lương Thanh Hoàng, ai cũng cảm phục trước những đóng góp của ông. Bằng nhiều cách làm sáng tạo, thiết thực, giúp “thu phục” được người dân trong thôn, nên Khánh Mỹ đã mang một diện mạo mới. Toàn thôn Khánh Mỹ hiện có trên 97% gia đình văn hóa.

 

 Ứng dụng KHKT vào sản xuất nông nghiệp ở Tịnh Trà (Sơn Tịnh).
Ứng dụng KHKT vào sản xuất nông nghiệp ở Tịnh Trà (Sơn Tịnh).

Các điểm sinh hoạt của khu dân cư Mỹ Nam, Mỹ Bắc và Mỹ Trung trong thôn được người dân đóng góp gần 160 triệu đồng để xây dựng khang trang. Phong trào hiến đất, làm đường giao thông nông thôn được người dân hưởng ứng nhiệt tình, bê tông được 5km. Tỷ lệ hộ nghèo ngày càng giảm, tỷ lệ hộ khá giàu tăng, người dân biết áp dụng các tiến bộ KHKT vào chăn nuôi, trồng trọt.
 

Phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Sơn Tịnh được triển khai sâu rộng. Cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực hưởng ứng phong trào này bằng nhiều hành động thiết thực, ý nghĩa. Huyện tập trung đổi mới phương thức sản xuất, bảo đảm đưa kinh tế hộ gia đình phát triển nhanh. Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa tiến bộ KHKT vào sản xuất, nên năng suất, sản lượng các loại cây trồng, vật nuôi tăng nhanh. Giao thông nông thôn được thâm nhập nhựa và bê tông, mở rộng, vươn dài đến vùng xa, tạo điều kiện cho việc đi lại của nhân dân, giao lưu phát triển kinh tế giữa các địa phương. Điện lưới quốc gia đã về 100% thôn, xóm; 100% trường học, trạm y tế được xây dựng cơ bản. Đời sống nhân dân trong huyện ngày càng được nâng cao...
Ông Phạm Vinh - Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh, đánh giá.

Ông Lương Thanh Hoàng chia sẻ, để xây dựng NTM thành công, mỗi cán bộ, đảng viên trong chi bộ phải gương mẫu đi đầu, nghiêm túc thực hiện, từ đó khuyến khích, động viên người dân cùng tham gia. Chi bộ phân công mỗi đảng viên phụ trách một KDC, nắm chắc tình hình để kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh; phát huy vai trò của đảng viên sinh hoạt nơi cư trú, đồng thời khích lệ, động viên con em làm ăn xa quê thành đạt hỗ trợ kinh phí xây dựng các công trình.

 Theo Bí thư Đảng ủy xã Tịnh Trà Trương Quang Vinh, chi bộ thôn Khánh Mỹ, mà đứng đầu là Bí thư Chi bộ Lương Thanh Hoàng đã có những việc làm thiết thực, cụ thể để xây dựng quê hương. Những mục tiêu đặt ra là phải thực hiện bằng được, làm cho dân thấy, dân hiểu và cùng hưởng ứng.

Trong phong trào xây dựng NTM, ông Hoàng đã giúp người dân hiểu được lợi ích của phong trào, từ đó tin tưởng và xác định rõ trách nhiệm của mình trong việc thực hiện. Cán bộ, đảng viên trong chi bộ thực sự gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động, tạo động lực cho phong trào xây dựng NTM của Tịnh Trà.
 
Khởi sắc những vùng quê

Hiện nay, Tịnh Giang là xã đầu tiên của huyện Sơn Tịnh đạt 19 tiêu chí xã NTM. Là một xã miền núi còn rất nhiều khó khăn, nên để về đích NTM là cả một sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và người dân nơi đây. Những năm qua, xã đã tranh thủ thời gian lồng ghép chương trình NTM vào các cuộc họp để tuyên truyền, vận động nhân dân nắm, hiểu rõ nội dung xây dựng NTM. Vì thế sau khi triển khai có 245 người tham gia hiến với trên 16.200m2 đất, đốn chặt trên 7.000 cây các loại, tháo dỡ 3 công trình và 50m tường rào, nhằm phục vụ cho việc xây dựng đường giao thông nông thôn.

 Thời gian qua, Tịnh Giang luôn chú trọng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân; đẩy mạnh việc áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, chăn nuôi; đưa giống, cây trồng có năng suất, giá trị kinh tế cao vào trồng; kết hợp phát triển nông - lâm, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Xã tập trung quản lý tốt các nguồn vốn vay, tạo việc làm thường xuyên cho người lao động, khuyến khích xuất khẩu lao động. Huy động quỹ người nghèo để hỗ trợ cho đối tượng nghèo, cận nghèo về giống, phân bón để sản xuất, chăn nuôi.

Ông Huỳnh Văn Quyết - Chủ tịch UBND xã Tịnh Giang, cho biết: Diện mạo nông thôn mới trên địa bàn xã dần khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân từng bước được nâng lên. Nếu như năm 2011, thu nhập bình quân đầu người của xã là 15 triệu đồng/người/năm, thì hiện nay đã hơn 27 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 4,75%.


 Bài, ảnh: Minh Triều


 


.