Trung tâm huyện lỵ Sơn Tịnh: Đang được đẩy nhanh xây dựng

01:06, 09/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dự án Trung tâm Chính trị-Hành chính huyện Sơn Tịnh (mới) đang được xây dựng trên địa bàn xã Tịnh Hà là một tổ hợp công trình kiến trúc mở. Khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ trở thành Trung tâm huyện lỵ kiểu mẫu cấp huyện, tạo đà phát triển và hình thành đô thị loại V.

TIN LIÊN QUAN

Tổ hợp kiến trúc mở

Những ngày qua, không khí lao động trên công trường xây dựng Trung tâm Chính trị - Hành chính huyện Sơn Tịnh tại xã Tịnh Hà - trái tim của Trung tâm huyện lỵ (mới) của huyện Sơn Tịnh luôn khẩn trương. Những tòa nhà chính đang dần nên hình, nên vóc, giúp người dân hình dung ra một trung tâm huyện mới, hiện đại. Dự án này được xây dựng trên diện tích 5ha, gồm có các hạng mục công trình chính: Trụ sở làm việc Huyện ủy - Mặt trận và các Hội đoàn thể; HĐND và UBND; hội trường; nhà lưu trữ; nhà công vụ và nhà ăn...

Trước những tòa nhà này là trục đường chính Nam - Bắc của Trung tâm huyện lỵ Sơn Tịnh đang được thi công khẩn trương. Hiện tại, khối lượng thi công các công trình trên đạt từ 40 - 50%. Tổng mức đầu tư của dự án này khoảng 367 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư ngân sách và hiện tỉnh đã cấp 160 tỷ đồng.

 

Phối cảnh Trung tâm Chính trị - Hành chính huyện Sơn Tịnh.
Phối cảnh Trung tâm Chính trị - Hành chính huyện Sơn Tịnh.



Theo Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh Phạm Vinh, Dự án Trung tâm huyện lỵ Sơn Tịnh là một tổ hợp công trình kiến trúc mở, được phân thành 5 khu chức năng cơ bản, bao gồm: Khu trung tâm Chính trị - Hành chính, khu ở phía bắc Quốc lộ 24B, khu ở phía nam Quốc lộ 24B, khu trung tâm dịch vụ tiếp cận, khu vực sinh thái nông nghiệp.

Khi hoàn thành, khu Trung tâm Chính trị - Hành chính sẽ trở thành khu vực không gian trọng điểm của đô thị, các khối công trình được bố trí mang tính đối xứng tương đối trên tổng thể khu đất qua trục trung tâm nhìn ra Quảng trường, các khối nhà chính: HĐND - UBND; Huyện ủy - Mặt trận và các Hội đoàn thể cao 4 tầng được bố trí phía trước mặt đường chính hướng về phía Quảng trường tạo thế cân đối, vững chải.

Các mảng cây xanh, mái dốc cỏ xen kẽ với sân đường nội bộ, hồ nước tạo cảnh quan hài hòa, các khối nhà hội trường, nhà lưu trữ, nhà công vụ, nhà ăn và sân TDTT được bố trí ra phía sau.
 

Trong 6 tháng đầu năm 2016, vốn đầu tư xây dựng cơ bản giải ngân trên địa bàn huyện ước đạt 90 tỷ đồng (đạt gần 83% kế hoạch năm); trong đó vốn ngân sách tỉnh trên 37,5 tỷ đồng và vốn ngân sách huyện gần 52,5 tỷ đồng.

Sẽ là trung tâm huyện lỵ kiểu mẫu

Theo dự kiến, đầu năm 2018, huyện Sơn Tịnh sẽ đưa Trung tâm Chính trị - Hành chính đi vào hoạt động. Tịnh Hà sẽ là đô thị mới, trung tâm chính trị - hành chính, kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện Sơn Tịnh. Đồng thời đây cũng sẽ là trung tâm huyện lỵ kiểu mẫu cấp huyện của tỉnh, hướng đến phát triển thành đô thị loại V.

Đây còn là đầu mối giao thông quan trọng của tỉnh thông qua tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tuyến đường sắt Bắc - Nam, đầu mối giao thông giữa các xã trong huyện và giữa huyện Sơn Tịnh với các huyện, thành phố lân cận, là hạt nhân thúc đẩy sự phát triển kinh tế cho các khu vực khác trên địa bàn huyện.

Hiện nay, UBND huyện Sơn Tịnh đang thẩm định nhiệm vụ và đề cương dự toán Chương trình phát triển đô thị Trung tâm huyện lỵ Sơn Tịnh (mới) giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025. Điều này sẽ giúp huyện sớm hoàn thành các mục tiêu về quy hoạch đô thị theo hướng đồng bộ, hiện đại; tập trung và khai thác có hiệu quả nguồn lực, nguồn vốn để đầu tư phát triển. Tranh thủ sự ủng hộ của các cấp, ngành, doanh nghiệp để thực hiện các dự án đầu tư. Có cơ chế để kêu gọi các nhà đầu tư, đồng thời tăng cường công tác quản lý quy hoạch, cấp phép xây dựng để đảm bảo không phá vỡ tổng thể kiến trúc đô thị.

Cùng với việc tập trung đầu tư xây dựng Trung tâm huyện lỵ Sơn Tịnh tại xã Tịnh Hà, nhiều công trình khác phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của huyện cũng đang được đầu tư xây dựng mới. Ngoài ra, để góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, nhiều dự án khu dân cư, Cụm công nghiệp, đường giao thông... cũng đang được lập quy hoạch và cho triển khai, đặc biệt là chương trình xây dựng nông thôn mới.


 Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU

 


.