Xây dựng NTM ở khu tây Sơn Tịnh: Xã điểm phấn đấu về đích

11:06, 29/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong xây dựng nông thôn mới (NTM), đến thời điểm này huyện Sơn Tịnh chưa có xã nào đạt chuẩn. Vì vậy, trong năm 2016, Sơn Tịnh phấn đấu có 2 xã về đích là Tịnh Trà và Tịnh Giang. Đến nay, hai xã điểm này đang nỗ lực hoàn thành các tiêu chí còn dang dở.

TIN LIÊN QUAN

Phấu đấu đạt chuẩn

Ông Phan Duy Khánh - Bí thư Đảng ủy xã Tịnh Trà cho biết: “Trong 19 tiêu chí về xây dựng NTM, đến nay xã đã đạt 18 tiêu chí, phấn đấu đến cuối năm nay sẽ đạt tiêu chí còn lại. Chương trình xây dựng NTM đã tạo bước ngoặt trong cuộc sống của người dân. Thành quả đầu tiên phải kể đến là thu nhập. Bình quân thu nhập của người dân trong xã năm 2011 là 13 triệu đồng, đến cuối năm 2014 tăng lên trên 23 triệu đồng/người/ năm. Vì là xã nông nghiệp, nên ngay từ đầu, chúng tôi đã đẩy mạnh việc đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng; phát triển các mô hình chăn nuôi, trồng trọt; xây dựng hệ thống kênh mương thủy lợi đến từng thôn... tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển sản xuất, tăng thu nhập”.

Diện mạo xã Tịnh Giang ngày càng khang trang, văn minh.
Diện mạo xã Tịnh Giang ngày càng khang trang, văn minh.


Về Tịnh Trà hôm nay, điều dễ nhận thấy là hệ thống điện, đường, trường, trạm đã xây dựng khang trang. Theo ông Phạm Văn Hiền - Trưởng thôn Trà Bình, từ khi triển khai chương trình xây dựng NTM, đời sống vật chất và tinh thần của người dân đã được cải thiện rõ rệt. Đường làng, ngõ xóm được mở rộng, nâng cấp. Không có tuyến đường nào lầy lội như trước, không có cơ sở kinh doanh gây ô nhiễm môi trường...

Vẫn còn nhiều thử thách

Sau 5 năm triển khai xây dựng NTM, đời sống người dân xã Tịnh Giang đã có những thay đổi rõ rệt. Thu nhập bình quân đầu người không ngừng tăng, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống, hạ tầng kỹ thuật được đầu tư xây dựng bài bản... Đảng bộ và nhân dân xã Tịnh Giang quyết tâm đạt chuẩn xã NTM vào cuối năm 2016.

Hiện Tịnh Giang đang nỗ lực hoàn thiện bốn tiêu chí còn lại là giao thông, môi trường, cơ sở văn hóa và trường học. Trong đó tiêu chí về giao thông, trường học đã cơ bản hoàn thiện. Riêng tiêu chí về môi trường và cơ sở văn hóa còn vấp phải nhiều khó khăn.

Tình trạng ô nhiễm môi trường ở Tịnh Giang vẫn còn diễn ra, mà nguyên nhân chính là do thói quen vứt rác bừa bãi của nhiều hộ dân. Ông Võ Lộc, ngụ thôn Đông Hòa cho biết: "Ngay chân cầu đầu thôn, một bộ phận người dân vẫn lén lút vứt rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hàng trăm hộ dân. Bà con trong xóm phải thường xuyên lội nước dọn rác thải dưới chân cầu.

Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Văn Quyết - Chủ tịch UBND xã Tịnh Giang cho biết: “Các tiêu chí về giao thông, giáo dục, môi trường đã cơ bản hoàn thiện. Khó nhất là tiêu chí về cơ sở văn hóa. Vì việc huy động nguồn vốn xã hội trên 3 tỷ đồng để làm sân vận động trung tâm xã là điều hết sức khó khăn. Chúng tôi đang huy động mọi nguồn lực, nhất là con em sống xa quê, có điều kiện kinh tế để đóng góp xây dựng quê hương. Cùng với sự đồng lòng nhất trí của nhân dân, chúng tôi hy vọng sẽ về đích đúng hẹn trong phong trào xây dựng NTM”.
 

Bài, ảnh: NGỌC VIÊN

 


.