Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19

03:03, 25/03/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 25.3, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã đi kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid- 19 tại các chốt kiểm soát y tế và các khu cách ly, điều trị tập trung trên địa bàn tỉnh. Cùng đi có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
 
Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ đã đi kiểm tra thực tế tại khu cách ly tập trung cơ sở 2 của Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn, chốt kiểm tra y tế ở cửa ngõ phía Bắc của tỉnh trên Quốc lộ 1 đoạn qua Dốc Sỏi (Bình Sơn), Trung tâm bồi dưỡng, giáo dục an ninh quốc phòng thuộc Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh và Khoa Bệnh Nhiệt đới- Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
 
Hiện cơ sở 2 của Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn đang tiếp nhận theo dõi y tế 9 trường hợp nước ngoài. Trung tâm bồi dưỡng, giáo dục an ninh quốc phòng thuộc Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh tiếp nhận 15 trường hợp người Việt Nam từng đi qua các vùng dịch ở một số nước trên thế giới. Hiện tất cả các trường hợp đang ở 2 khu cách ly tập trung của tỉnh đều đã được xét nghiệm và cho kết quả âm tính với Sars-CoV-2, sức khỏe bình thường.
 
Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ kiểm tra tại khu cách ly tập trung Trung tâm huấn luyện, giáo dục an ninh quốc phòng thuộc Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh
Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ kiểm tra tại khu cách ly tập trung Trung tâm huấn luyện, giáo dục an ninh quốc phòng thuộc Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh
 
Cả hai khu cách ly tập trung đều chuẩn bị tốt các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo an toàn trong khử khuẩn, phòng dịch và đảm bảo các điều kiện sinh hoạt hằng ngày cho các trường hợp này. Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao những nỗ lực của các ngành liên quan, nhất là ngành Y và quân đội trong việc kích hoạt và đảm bảo mọi nguồn lực để vận hành hai khu cách ly tập trung của tỉnh.
 
Tại chốt kiểm tra y tế đặt tại Dốc Sỏi (Bình Sơn), các lực lượng thực thi nhiệm vụ tại đây đang kiểm soát chặt chẽ lượng người và phương tiện ra vào tỉnh, đảm bảo trực 24/24 giờ. Đây là cửa ngõ phía Bắc của tỉnh với khả năng dễ lây lan dịch bệnh khi các tỉnh như Quảng Nam, Đà Nẵng đã xuất hiện ca dương tính với virus Sars – Cov 2.
 
Thăm hỏi, động viên các lực lượng tham gia công tác kiểm tra y tế tại chốt chặn Dốc Sỏi (Bình Sơn)
Thăm hỏi, động viên các lực lượng tham gia công tác kiểm tra y tế tại chốt chặn Dốc Sỏi (Bình Sơn)
 
Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng đang tiếp nhận điều trị và theo dõi y tế cho 10 trường hợp có triệu chứng nghi ngờ nhiễm Sars – Cov 2. Hiện bệnh viện đã bố trí chốt kiểm soát y tế ngay tại cổng để sàng lọc, khai báo y tế đối với các trường hợp có yếu tố dịch tễ. Các điều kiện về cơ sở, khu cách ly điều trị một chiều hạn chế tình trạng lây nhiễm được thực hiện nghiêm ngặt.
 
Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh Quảng Ngãi đang thực hiện cách ly theo dõi y tế 168 trường hợp. Trong đó cách ly tập trung 24, cách ly tại cơ sở y tế là 15 và cách ly tại nhà, khách sạn là 129. Hiện đã có 32/32 mẫu xét nghiệm virus Sars – Cov 2 đều cho kết quả âm tính.
 
Tại các điểm đến kiểm tra, Bí thư Tỉnh ủy đã lắng nghe và tiếp nhận một số kiến nghị của các lực lượng thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19. Cụ thể, là cần có chế độ bồi dưỡng cho các đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế, lực lượng công an, quân đội, dân quân tự vệ… tham gia phục vụ ở các khu cách ly tập trung và chốt kiểm tra y tế. Đồng thời, tỉnh cần hỗ trợ gấp các vật tư y tế như trang phục bảo hộ y tế, khẩu trang, hóa chất khử khuẩn phục vụ công tác phòng, chống dịch ở các cơ sở, chốt chặn này.
 
Sau kiểm tra thực tế, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ ghi nhận những cố gắng trong công tác phòng, chống dịch của các lực lượng được phân công nhiệm vụ. Bí thư yêu cầu, cần làm tốt hơn nữa công tác phòng, chống dịch trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19 trong thời gian tới. Trong đó, tăng cường kiểm soát chặt chẽ người vào tỉnh bằng đường bộ, đường sắt, đường thuỷ. Tập trung chốt chặn y tế các cửa ngõ ra vào tỉnh, khi phát hiện các trường hợp bất thường về sức khoẻ thì tổ chức đưa vào các khu cách ly tập trung. Tiếp tục chọn một địa điểm phù hợp để tổ chức thành lập một khu cách ly tập trung ở phía nam của tỉnh. Đồng thời, giao các địa phương lên kế hoạch thành lập các khu cách ly tập trung ở cơ sở.
 
Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ giao cho các sở, ngành chức năng chịu trách nhiệm yêu cầu các chủ cơ sở lưu trú, khách sạn, nhà hàng... tăng cường giám sát và khi phát hiện các trường hợp đến từ vùng dịch thì báo ngay với ngành chức năng để kịp thời xử lý. Cấp uỷ chính quyền xã, công an xã, nhân dân cũng tăng cường giám sát dịch bệnh ở cơ sở.
 
Bí thư Tỉnh ủy đề nghị phải bảo đảm đầy đủ phương tiện, trang thiết bị, vật tư y tế để phục vụ công tác cách ly và điều trị. Cụ thể, giao cho Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh và Công an tỉnh bố trí phương tiện để phục vụ công tác vận chuyển các trường hợp nghi ngờ đến các khu cách ly, điều trị. Giao Sở Y tế tích cực liên hệ các nguồn cung để mua các vật tư y tế, trang thiết bị cần thiết. Toàn tỉnh cũng tăng cường huy động các lực lượng tham gia phòng chống dịch Covid-19.
 
Đồng chí Lê Viết Chữ nhấn mạnh, cần làm tốt công tác tư tưởng, tổ chức, bảo vệ sức khoẻ của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế, xây dựng lực lượng nòng cốt là những chiến sĩ ở tuyến đầu chống dịch. Tăng cường tuyên truyền cho người dân về công tác vệ sinh cá nhân, môi trường, chú ý chế độ dinh dưỡng, nâng cao sức khoẻ, hạn chế đi ra đường nếu không có việc cần thiết...
 
Bí thư Tỉnh ủy cũng thăm hỏi và trao quà hỗ trợ động viên các lực lượng đang tham gia làm công tác phòng chống dịch tại 4 điểm đi kiểm tra thực tế.
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

 


.