Họp Ban chỉ đạo liên ngành về ATTP tỉnh

08:05, 11/05/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 11.5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo liên ngành về Vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) để đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch đảm bảo ATTP trên địa bàn từ đầu năm đến nay. Đồng thời, triển khai nhiệm vụ đảm bảo ATTP từ nay đến cuối năm 2017.
Tính đến đầu tháng 5.2017, ngành Y tế đã cấp 59 giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP. Trên địa bàn tỉnh xảy ra 1 vụ ngộ độc bánh mỳ với 21 người do nguyên liệu bị nhiễm tụ cầu vàng. Để đảm bảo cho công tác ATTP trên địa bàn tỉnh, ngành Y tế cũng thành lập hơn 650 đoàn thanh, kiểm tra 5.300 cơ sở thực phẩm. Trong đó phạt tiền 57 cơ sở với số tiền gần 65 triệu đồng, đình chỉ 4 cơ sở và nhắc nhở 749 cơ sở.
 
Vừa qua, ngành cũng đã tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu truyền thống và kinh doanh men rượu trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, Sơn Hà, Minh Long, Trà Bồng, Mộ Đức, Ba Tơ và Bình Sơn. Kết quả kiểm tra 43 cơ sở với 29 cơ sở vi phạm, tiêu hủy 591kg men rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ.
 
Ngành NN&PTNT tổ chức thống kê, kiểm tra đánh giá phân loại điều kiện đảm bảo ATTP 69 cơ sở với 253 lượt kiểm tra. Ngành Công thương cũng đã tăng cường kiểm soát thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Qua đó, đã kiểm tra và phát hiện 10 vụ vi phạm về ATTP, xử phạt 18,5 triệu đồng, tịch thu 20 thùng bia ngoại nhập lậu, 12 thùng chuối sấy khô.
 
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác đảm bảo ATTP trên địa bàn vẫn còn nhiều tồn tại. Cụ thể, chưa thực hiện được việc triển khai thí điểm thanh tra chuyên ngành ATTP. Chưa xây dựng được kế hoạch quản lý ATTP tại các chợ. Hàng không rõ nguồn gốc vẫn còn bày bán trên thị trường. Vùng rau, củ, quả an toàn còn quá ít, chưa đủ cung cấp cho người tiêu dùng. Việc quản lý, thanh tra, kiểm tra ATTP của các sở, ngành trùng lặp, thiếu sự phối hợp, xử lý vi phạm chưa thấu tình đạt lý. Mạng lưới làm công tác ATTP còn quá mỏng, yếu...

 

Quang cảnh cuộc họp
Quang cảnh cuộc họp
 
Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng nhấn mạnh, trong thời gian tới, để công tác quản lý ATTP đạt hiệu quả cao hơn thì cần phải có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ của các thành viên trong Ban chỉ đạo. Lâu nay, công tác quản lý ATTP còn lỏng lẻo một phần vì cơ chế vận hành còn chồng chéo.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, cơ quan công quyền phải lấy sức khỏe, niềm tin của người dân là mục đích để thực hiện các nhiệm vụ thanh, kiểm tra và xử lý nghiêm hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm không an toàn.
 
Các sở, ngành và chính quyền địa phương cũng cần phải chấp hành một cách nghiêm túc nhiệm vụ về quản lý ATTP. Bên cạnh đó, địa phương cũng phải phối hợp với các đoàn thanh kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn quản lý. Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu phân chia trách nhiệm rõ ràng của ngành NN&PTNT ở khâu sản xuất, ngành Công thương ở khâu mua bán trên thị trường.
 
Trong khâu kinh doanh, ngành Y tế cũng chịu trách nhiệm phối hợp với ngành Công Thương kịp thời thanh, kiểm tra và xử lý vi phạm nếu có. Ngành Y tế có nhiệm vụ tổng hợp và tham mưu báo cáo lên UBND tỉnh. Khi có vướng mắc, các ngành phải chủ động xử lý.
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

.