Hiệu quả từ mô hình "camera an ninh"

10:03, 27/03/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau gần một năm triển khai mô hình “camera an ninh”, tình hình an ninh trật tự (ANTT),  ở xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) có những bước chuyển biến tích cực. Nhờ camera mà công an xử lý kịp thời không ít vụ việc. Điều quan trọng hơn là, số lượng vụ việc vi phạm pháp luật, gây rối trật tự giảm đáng kể so với những năm trước.

Là địa phương có mật độ dân số cao và tình hình ANTT diễn biến khá phức tạp. Vì thế, Công an xã Nghĩa An đã xây dựng kế hoạch, tham mưu cho UBND xã thành lập mô hình “Camera an ninh” tại các khu dân cư.

Hệ thống camera an ninh ở Nghĩa An đưa vào sử dụng từ đầu tháng 7.2018 bao gồm các thiết bị camera, đầu thu, tivi... với kinh phí 40 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa. Trong đó, 12 camera lắp đặt ở những nơi tập trung đông người, có tình hình ANTT phức tạp. Đầu thu lưu trữ, tivi quan sát, theo dõi hệ thống camera đặt tại phòng làm việc của Ban Công an xã.
 
Công an xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) kiểm tra camera lắp đặt tại các địa bàn.
Công an xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) kiểm tra camera lắp đặt tại các địa bàn.

Tổ “camera an ninh” có 10 thành viên. Trong đó, Chủ tịch UBND xã là chủ nhiệm, Trưởng công an xã là phó chủ nhiệm, còn công an viên và các trưởng thôn là thành viên. Mọi thông tin ghi, lưu trữ được đánh giá ít nhất 1 tháng/lần. Trong quá trình thực hiện mô hình, công an viên, tổ an ninh nhân dân tham gia nắm bắt các loại tội phạm hoạt động, báo cáo lên cấp trên, để ngăn chặn kịp thời.

Từ khi lắp đặt hệ thống camera, những hình ảnh hoạt động xảy ra trên tuyến đường, nơi thường xuyên tụ tập đông người đều được ghi lại và khi có dấu hiệu phức tạp, bất thường thì lực lượng công an xã sẽ tiến hành tuần tra, để kịp thời nhắc nhở, giải tán các trường hợp có nguy cơ làm mất ANTT, an toàn xã hội...

Có camera lắp đặt trước nhà, ông Trần Đăng cho biết: "Là ngã ba, tập trung nhiều hàng quán, nên nơi đây thường xảy ra tai nạn giao thông, thanh niên tụ tập gây rối trật tự... Thế nhưng, từ khi lắp đặt camera, mọi người ai cũng ý thức chấp hành pháp luật hơn. Hơn nữa, có camera ghi lại hình ảnh, nên những đối tượng có ý đồ xấu cũng không dám thực hiện hành vi. Gần một năm lắp đặt camera, cuộc sống ở đây trở nên yên bình hơn trước nhiều".

Sau gần một năm triển khai mô hình, tình hình phạm pháp hình sự, vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội giảm so với những năm trước. Cụ thể, năm 2018 giảm 18 vụ so với năm 2017. Đặc biệt là số lượng các vụ đánh bạc, trộm cắp, đánh nhau hạn chế đáng kể. Theo đại diện Công an xã Nghĩa An, ngoài việc giúp theo dõi, kiểm soát các hoạt động diễn ra tại các địa bàn, thì việc lắp đặt camera phần nào tác động đến tâm lý tội phạm.

“Nhân dân đồng lòng, ủng hộ quá trình thực hiện mô hình camera an ninh. Từ đó họ cùng vào cuộc, sát cánh với lực lượng công an nỗ lực đảm bảo ANTT, giữ bình yên trên mỗi tuyến đường. Có nhiều vụ trộm cắp đã nhanh chóng được điều tra, phát hiện nhờ camera, góp phần tạo dựng lòng tin trong nhân dân”, Chủ tịch UBND xã Nghĩa An, Võ Thị Lệ Thu cho biết.

Bài, ảnh: HIỀN THU


 

.