Giúp đỡ nạn nhân của bom mìn

09:27, 10/07/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2023 - 2024, thông qua Văn phòng Điều phối dự án RENEW và Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Cơ quan viện trợ Ireland và Tổ chức Friends of Project RENEW đã có nhiều hoạt động hỗ trợ người khuyết tật, nạn nhân bom mìn sau chiến tranh tại các huyện Nghĩa Hành, Ba Tơ và Mộ Đức.

Dự án RENEW là chương trình hợp tác giữa tỉnh Quảng Trị và các tổ chức phi chính phủ quốc tế, triển khai từ năm 2001, thực hiện các hoạt động giảm thiểu thiệt hại do bom mìn và các vật nổ còn sót lại sau chiến tranh và hỗ trợ các gia đình, nạn nhân do bom mìn.

Tại Quảng Ngãi, từ năm 2019 đến nay, chương trình truyền thông phòng tránh, giảm thiểu tác hại của bom mìn, vật nổ và hỗ trợ dụng cụ, sinh kế cho người khuyết tật, nạn nhân bom mìn do Cơ quan viện trợ Ireland tài trợ được duy trì hằng năm. Ban đầu, chương trình được thực hiện tại 5 xã của huyện Ba Tơ, sau đó mở rộng đến các xã ở huyện Nghĩa Hành.

Tặng xe lăn cho người khuyết tật, bệnh tật tại huyện Ba Tơ.
Tặng xe lăn cho người khuyết tật, bệnh tật tại huyện Ba Tơ.

Năm 2024, chương trình được triển khai tại các xã Hành Tín Tây, Hành Tín Đông, Hành Thiện, Hành Dũng, Hành Thuận (Nghĩa Hành) và Ba Vinh, Ba Vì, Ba Tô, Ba Động, thị trấn Ba Tơ (Ba Tơ). Nhân ngày Quốc tế thiếu nhi (1/6) năm nay, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Văn phòng dự án RENEW và Trường THCS Hành Thuận (Nghĩa Hành), Trường Tiểu học Ba Vì (Ba Tơ) tổ chức cho học sinh tham quan ngoại khóa giáo dục lịch sử và truyền thông phòng tránh giảm thiểu tác hại của bom mìn, vật nổ.

Trước đó, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Văn phòng Điều phối dự án RENEW tổ chức tham quan ngoại khóa giáo dục lịch sử và trò chơi bóng đá cộng đồng, lồng ghép truyền thông phòng tránh giảm thiểu tác hại của bom mìn cho học sinh tại các trường hưởng lợi thuộc 2 huyện Nghĩa Hành và Ba Tơ. Bên cạnh các hoạt động dành cho học sinh, chương trình còn tập huấn cho giáo viên, Tổng phụ trách Đội, đại diện đoàn thanh niên, các hội, đoàn thể xã và các trưởng thôn, tình nguyện viên, cộng tác viên về truyền thông phòng tránh tai nạn bom mìn trên địa bàn các xã thuộc huyện Nghĩa Hành.

Nhằm hỗ trợ người khuyết tật, nạn nhân bom mìn di chuyển, sinh hoạt thuận tiện hơn, mới đây, Văn phòng Điều phối dự án RENEW phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Ba Tơ, chính quyền địa phương trao 22 xe lăn, 1 xe lắc, 6 cặp nạng và lắp tay chân giả cho người bệnh và khuyết tật trên địa bàn huyện Ba Tơ.

Theo kế hoạch, chương trình năm 2024 do Cơ quan viện trợ Ireland tài trợ trao tổng cộng 80 xe lăn, 20 xe lắc, 20 cặp nạng, hỗ trợ 25 người có nhu cầu lắp tay, chân giả ở huyện Ba Tơ và Nghĩa Hành. Ngoài ra, chương trình còn hỗ trợ sinh kế cho 30 hộ gia đình có người khuyết tật, bệnh tật, nạn nhân do bom mìn có hoàn cảnh khó khăn để phát triển kinh tế phù hợp với nguyện vọng gia đình.

Ở huyện Mộ Đức, chương trình được triển khai từ tháng 7/2023 đến tháng 12/2024 tại 5 xã Đức Chánh, Đức Hòa, Đức Phú, Đức Tân và Đức Phong, do Tổ chức Friends of Project RENEW tài trợ. Các thành viên tham gia chương trình đã đồng hành, tổ chức các hoạt động truyền thông cho cộng đồng dân cư, học sinh. Bên cạnh đó, các thành viên đi đến tận nhà để khảo sát, để trao dụng cụ, hỗ trợ vốn phát triển sinh kế cho hộ gia đình có người khuyết tật, nạn nhân bom mìn để phát triển kinh tế phù hợp với nguyện vọng gia đình.

Là một trong những nạn nhân của bom mìn sau chiến tranh, ông Nguyễn Đen, ở thôn Lâm Hạ, xã Đức Phong chia sẻ, tôi bị cụt 2 chân nên đi lại vất vả, đời sống kinh tế gia đình khó khăn. Được hỗ trợ 8,5 triệu đồng từ chương trình, tôi dự định mua bò để hỗ trợ phát triển sinh kế. Đây là số tiền rất ý nghĩa với gia đình tôi. 

Tổng kinh phí do 2 tổ chức tài trợ thực hiện chương trình trong năm 2023 - 2024 hơn 2 tỷ đồng. Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nguyễn Tấn Thiện cho biết, tính đến nay, chương trình đã triển khai tại 15 xã thuộc 2 huyện Nghĩa Hành và Ba Tơ, do Cơ quan viện trợ Ireland tài trợ. Từ tháng 7/2023, chương trình có sự tham gia của Tổ chức Friends of Project RENEW tài trợ trên địa bàn huyện Mộ Đức, nên mở rộng quy mô, tăng số lượng người dân được hưởng lợi.

Chương trình đã góp phần tạo nên các hoạt động, sân chơi bổ ích, giáo dục tình yêu quê hương đất nước cho học sinh. Quá trình khảo sát, chọn trường hợp, gia đình để hỗ trợ dụng cụ, thiết bị, sinh kế được thực hiện rất chặt chẽ. Đến nay, chương trình đã hỗ trợ sinh kế cho 119 hộ gia đình, hỗ trợ dụng cụ cho gần 300 người khuyết tật, nạn nhân bom mìn...

Bài, ảnh: HUỲNH THẢO

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 09:27, 10/07/2024

Ý kiến bạn đọc


.