Rút bảo hiểm xã hội một lần: Mất nhiều quyền lợi 

21:11, 12/06/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Người lao động rút BHXH một lần có xu hướng gia tăng ở nhiều địa phương. Điều này đồng nghĩa với việc người lao động (NLĐ) rời bỏ hệ thống an sinh xã hội, mất nhiều quyền lợi để đảm bảo cuộc sống khi về già...

Rút bảo hiểm xã hội một lần gia tăng

Trước đây, ông Trần Văn Trình (61 tuổi), ở phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi), làm nhân viên kỹ thuật cho một công ty trên địa bàn TP.Quảng Ngãi. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, công việc không thuận lợi nên ông Trình nghỉ việc. Không xin được việc làm mới, không có thu nhập nên ông Trình đã đến BHXH tỉnh làm thủ tục nhận BHXH một lần. "Lúc trước, khó khăn về tài chính và thấy mọi người rút BHXH một lần nhiều nên tôi cũng làm theo. Bây giờ nghĩ lại thấy tiếc, vì số tiền mình nhận về hơn 90 triệu đồng cũng chi tiêu hết. Tôi đang lo vài năm nữa khi sức khỏe giảm sút, già yếu không biết lấy tiền đâu mà trang trải cuộc sống, chi phí lúc ốm đau", ông Trình chia sẻ.

Chị Trần Thị Thu Hằng (37 tuổi), ở phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi), cũng đã nhận BHXH một lần thay vì tiếp tục tham gia BHXH để được hưởng lương hưu. Chị Hằng là nhân viên kinh doanh của một công ty ở phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) và được công ty đóng BHXH bắt buộc gần 8 năm. Năm 2023, chị Hằng nghỉ việc và đến BHXH tỉnh nhận BHXH một lần.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.
ẢNH: AN NHIÊN
Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Ảnh: AN NHIÊN

Theo BHXH tỉnh, số người nhận BHXH một lần có chiều hướng gia tăng, nhất là NLĐ trẻ tuổi. Cụ thể, năm 2023, có hơn 10 nghìn người rút BHXH một lần, với số tiền hơn 367 tỷ đồng. Bình quân mỗi tháng có 916 người rút BHXH một lần, với số tiền 30,6 tỷ đồng/tháng. Riêng trong 5 tháng đầu năm 2024, có 4.766 người rút BHXH một lần, với gần 165 tỷ đồng. Bình quân mỗi tháng có 952 người rút BHXH một lần, với gần 33 tỷ đồng/tháng.

Được bảo lưu thời gian tham gia

Khi lựa chọn hưởng BHXH một lần, các quyền lợi của NLĐ sẽ bị hạn chế rất nhiều so với hưởng lương hưu. Khi đó, NLĐ không còn trong hệ thống BHXH được Nhà nước bảo hộ, mất cơ hội được hưởng lương hưu hằng tháng. Ngoài ra, NLĐ mất cơ hội được cấp thẻ BHYT miễn phí trong suốt thời gian hưởng lương hưu để hưởng các quyền lợi về khám, chữa bệnh BHYT, chăm sóc sức khỏe khi về già. Bên cạnh đó, thân nhân của NLĐ không được hưởng chế độ tử tuất khi không may NLĐ qua đời. Theo quy định hiện hành, NLĐ đang đóng BHXH hoặc đang bảo lưu thời gian đóng hoặc đang hưởng lương hưu mà không may qua đời thì người lo mai táng sẽ được nhận một lần trợ cấp mai táng bằng 10 lần mức lương cơ sở tại tháng người hưởng lương hưu qua đời (hiện tại là 18 triệu đồng) và thân nhân được hưởng trợ cấp tử tuất hằng tháng hoặc một lần. 

Theo quy định, trong trường hợp gặp khó khăn trước mắt (do mất việc làm, giảm sút thu nhập), NLĐ có thể bảo lưu thời gian đóng BHXH, để khi có điều kiện thì tiếp tục tham gia BHXH bắt buộc hoặc tham gia BHXH tự nguyện. Phó Giám đốc BHXH tỉnh Trương Quang Hùng cho biết, có rất nhiều trường hợp khi nhận BHXH một lần muốn nộp lại tiền phục hồi số năm đã tham gia BHXH để đủ điều kiện hưởng lương hưu, nhưng pháp luật về BHXH chưa quy định trường hợp này. Nhằm khuyến khích NLĐ ở lại hệ thống BHXH để được thụ hưởng tối đa các quyền lợi dài hạn khi NLĐ đến tuổi nghỉ hưu, tránh những thiệt hại bất lợi khi NLĐ hưởng BHXH một lần, tại dự thảo Luật BHXH sửa đổi lần này đã bổ sung nhiều quy định nhằm mở rộng, gia tăng lợi ích cho NLĐ, giúp NLĐ có thêm cơ hội để được hưởng lương hưu.

Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục thông tin chính xác, rộng rãi các quy định của Luật BHXH đến NLĐ. Đồng thời, kiến nghị đề xuất với các cấp, các ngành có chế độ tín dụng cho người lao động mất việc; người đủ tuổi hưu nhưng còn thiếu thời gian đóng BHXH được vay vốn từ ngân hàng chính sách xã hội để đóng cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu.

AN NHIÊN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 21:11, 12/06/2024

Ý kiến bạn đọc


.