Nỗi lo an toàn vệ sinh thực phẩm trước cổng trường

09:42, 04/04/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều vụ ngộ độc thực phẩm liên quan đến học sinh (HS) ăn, uống thực phẩm trước cổng trường xảy ra ngày một nhiều. Mối nguy mất an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trước cổng trường đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Thực trạng đáng báo động

Dạo một vòng qua các trường tiểu học, THCS trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, không khó để bắt gặp những chiếc xe lưu động bày bán đủ các món ăn nhanh khá thu hút HS như: Phô mai que, xúc xích, bắp rang bơ, kẹo bông, thịt xiên, nem nướng, chả cá viên chiên, thạch, bánh kẹo, đồ uống... Những mặt hàng này đều có giá thành rẻ, mẫu mã bắt mắt, đa dạng về chủng loại.

Học sinh Trường Tiểu học Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) mua đồ ăn trước cổng trường.
Học sinh Trường Tiểu học Nghĩa Mỹ (Tư Nghĩa) chứng kiến cơ quan chức năng thu giữ một số sản phẩm không rõ nguồn gốc buôn bán trước cổng trường.  Ảnh: ĐVCC

Tại cổng Trường Tiểu học Trần Phú (TP.Quảng Ngãi), nhiều HS với tay qua hàng rào cổng trường để mua xúc xích, xiên que, cá viên chiên và các loại nước si rô đủ màu, được người bán hàng bán kèm với đá bào. Trên chiếc xe lưu động, những người bán hàng di động này làm không ngớt tay. Còn tại cổng Trường THCS Quảng Phú, hàng chục quán ăn “bao vây” cổng trường, nhưng rất ít khi thấy cơ quan chức năng địa phương kiểm tra hay nhắc nhở. Điều đáng lo ngại hiện nay, ngoài việc kinh doanh những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không ít cơ sở kinh doanh nhập một số thực phẩm, đặc biệt là bánh kẹo không rõ nguồn gốc xuất xứ, giá thành rẻ nhưng tiềm ẩn nguy cơ mất ATVSTP, dễ gây ngộ độc cho các em HS.

Học sinh Trường Tiểu học Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) mua đồ ăn trước cổng trường.
Học sinh Trường Tiểu học Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) mua đồ ăn trước cổng trường.

Cuối tháng Ba vừa qua, tại Trường THCS Hành Tín Tây (Nghĩa Hành), 15 HS bị ngộ độc thực phẩm và phải nhập viện để điều trị do ăn phải kẹo không rõ nguồn gốc, xuất xứ được bày bán trước cổng trường. Trước đó, tại các địa phương trong tỉnh cũng đã xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm liên quan đến HS.

Hiệu trưởng Trường THCS Hành Tín Tây Phạm Minh Tuấn cho biết, các em HS của trường sau khi bị ngộ độc thực phẩm đã được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện, đến nay đã ổn định sức khỏe và đi học trở lại. Trường đã tổ chức buổi nói chuyện dưới cờ, tăng cường tuyên truyền đến HS và phụ huynh về tác hại của việc sử dụng các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, mất an toàn trước cổng trường. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương để tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh trước cổng trường chấp hành nghiêm các quy định về Luật ATVSTP.

Theo Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Trần Xuân Thương, việc xử lý các hàng quán trước cổng trường học rất khó khăn, bởi đa số các hàng quán này hoạt động mùa vụ, không cố định, di chuyển bằng các xe đẩy. Cơ quan chức năng mới  chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở và tịch thu, tiêu hủy những mặt hàng vi phạm.

Cần sự chung tay của nhiều phía

Theo Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh Đặng Chính, việc sử dụng những loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, được bán với giá rẻ luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe dọa trực tiếp đến sức khỏe của các em HS. Nhiều thức ăn trước cổng trường dễ bị nhiễm khuẩn như E.coli - loại vi khuẩn gây ra các bệnh đường ruột; các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, sản xuất còn tiềm ẩn nhiều mối nguy hại lâu dài cho sức khỏe HS, gây ra các bệnh mạn tính như béo phì, tim mạch, đái tháo đường.

Cơ quan chức năng tuyên truyền mối nguy mất an toàn vệ sinh thực phẩm trước cổng trường cho học sinh Trường Tiểu học Nghĩa Mỹ, Ảnh: ĐVCC.
Cơ quan chức năng tuyên truyền mối nguy mất an toàn vệ sinh thực phẩm trước cổng trường cho học sinh Trường Tiểu học Nghĩa Mỹ, Ảnh: ĐVCC.

Để giải quyết tình trạng mất ATVSTP từ thức ăn đường phố, cũng như thực phẩm trước cổng trường, các cấp chính quyền và các cơ quan chức năng cần tăng cường quản lý địa bàn; thường xuyên kiểm tra, thu giữ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về ATVSTP, nhất là các vi phạm về kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ tại khu vực cổng trường học.

Bên cạnh đó, cần có sự chung tay của nhà trường, gia đình trong việc quản lý, giám sát chặt chẽ hoạt động của HS và con em mình. Các bậc phụ huynh cần dành nhiều thời gian quan tâm, nhắc nhở con em mình ăn uống tại gia đình trước khi đến lớp; không mua, sử dụng các loại thực phẩm, đồ ăn vặt không rõ nguồn gốc.

 Bài, ảnh: KN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 09:42, 04/04/2024

Ý kiến bạn đọc


.