Người hơn 20 năm chăm sóc Di tích Chiến thắng Ba Gia

22:28, 31/05/2023
.

(Baoquangngai.vn) Ông Phan Quang Ngôn (74 tuổi), ở đội 19, thôn Diên Niên, xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh) đã hơn 20 năm chăm sóc Di tích Chiến thắng Ba Gia. Với ông, việc chăm sóc di tích này là để tri ân cán bộ, chiến sĩ, đồng bào đã ngã xuống và cũng là để giáo dục truyến thống yêu nước cho thế hệ trẻ hôm nay.

Một ngày cuối tháng Năm, ông Phan Quang Ngôn chuẩn bị một vài vật dụng để đi dọn cỏ tại tượng đài Chiến thắng Ba Gia và một số bia di tích như Núi Khỉ, đồi Chóp Nón nằm dọc theo Quốc lộ 24, đoạn qua thôn Diên Niên. Ông Ngôn mang theo một bó nhang để thắp lên phần mộ các liệt sĩ.

Người cựu chiến binh già tranh thủ làm công việc thường lệ của mình và giải thích cho chúng tôi về những biểu tượng trong cụm di tích. Ông Ngôn cho biết, 3 cái cột đứng cạnh tượng đài chính là biểu tượng cho 3 mũi giáp công của quân ta trong trận đánh năm xưa. Đó là chính trị, quân sự và binh vận. Còn những bức phù điêu tạc hình người là biểu tượng cho 4 lực lượng gồm quân chủ lực, bộ đội địa phương, dân quân du kích và quần chúng nhân dân.

Ông Ngôn kể, khi trận đánh diễn ra trên chiến trường Ba Gia tôi còn nhỏ. Với những gì được chứng kiến và tìm hiểu sau này, tôi có tâm nguyện là chăm lo hương khói tại di tích để bày tỏ lòng tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, dân tộc. Đó là lý do ông Ngôn gắn bó với Di tích Chiến thắng Ba Gia suốt hơn 20 năm qua.   

Ông Phan Quang Ngôn nói về những cây bằng lăng ông trồng 20 năm trước trong khuôn viên Di tích Chiến thắng Ba Gia.
Ông Phan Quang Ngôn nói về những cây bằng lăng ông trồng 20 năm trước trong khuôn viên Di tích Chiến thắng Ba Gia.

Năm 1992, sau khi nghỉ công tác, ông Ngôn cùng 4 cựu chiến binh ở địa phương xin chính quyền địa phương vừa trông coi Di tích Chiến thắng Ba Gia, vừa tận dụng phần đất trong khuôn viên di tích để canh tác. Ông Ngôn cho biết, có nhiều đoàn khách trong và ngoài nước đến tham quan, thắp hương tại di tích. Điều mà tôi cảm thấy vui, đó là những cháu học sinh, đoàn viên, thanh niên thường xuyên đến thăm viếng, tìm hiểu về trận đánh Ba Gia. Chính ông Ngôn cũng là người kể cho lớp trẻ về trận đánh oanh liệt năm xưa, giúp các cháu hiểu hơn về truyền thống cách mạng đấu tranh của dân tộc, của quê hương Sơn Tịnh anh hùng. 
Người cựu binh già gần 50 năm tuổi Đảng Phan Quang Ngôn cho biết, khi ông còn sức khỏe thì sẽ tiếp tục làm những việc mà hơn 20 mươi năm qua đã làm...

Bài, ảnh: X.THIÊN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 


Ý kiến bạn đọc


.