Tăng cường công tác phòng ngừa với sự cố tràn dầu, chất thải và hóa chất độc xạ

15:27, 05/12/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 5/12, Đoàn công tác của Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (ƯPSCTT&TKCN), do Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ - Phó Cục trưởng Cục Cứu hộ - Cứu nạn, Bộ Tổng Tham mưu (Bộ Quốc phòng), Phó Chánh Văn phòng Ủy ban Quốc gia ƯPSCTT&TKCN làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về công tác ứng phó với sự cố tràn dầu, chất thải và hóa chất độc xạ trên địa bàn tỉnh. 

Dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền; đại diện lãnh đạo Quân khu 5 và các sở, ngành liên quan của tỉnh.

Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ kiểm tra công tác an toàn tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.
Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ kiểm tra công tác an toàn tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

Qua kiểm tra thực tế tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất và KCN VSIP, nghe báo cáo về kết quả thực hiện công tác ứng phó các sự cố liên quan đến sự cố tràn dầu, chất thải, hóa chất độc xạ trên địa bàn tỉnh, Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ ghi nhận những kết quả mà tỉnh và các doanh nghiệp đã triển khai trong thời gian qua.

Trong đó, tỉnh đã tổ chức được 3 đợt diễn tập ứng phó với sự cố tràn dầu tại một số cảng biển; việc xây dựng kế hoạch và các phương án ứng phó với các sự cố được triển khai đến cấp huyện và cơ sở; việc đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng và công trình phòng, chống thiên tai, phòng cháy, chữa cháy; cứu hộ, cứu nạn ngày càng tốt hơn. Cùng với đó, tỉnh cũng đã quan tâm đến công tác tuyên truyền, từ đó nâng cao nhận thức cho tổ chức và người dân về phòng ngừa, ứng phó với các sự cố…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền phát biểu tại buổi làm việc.

Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ cũng ghi nhận những kiến nghị liên quan đến các văn bản pháp lý còn nhiều bất cập, chưa được điều chỉnh bổ sung, gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước về ứng phó với các sự cố tại địa phương. 

Về triển khai công tác quản lý, phòng ngừa và chủ động ứng phó với sự cố tràn dầu, chất thải và hóa chất độc xạ trên địa bàn tỉnh trong thời gian đến, Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ đề nghị các cơ quan liên quan của tỉnh tiếp tục quán triệt đầy đủ các quy định của pháp luật về quản lý nhà nước và ứng phó với các sự cố. Từ nhận thức đầy đủ về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác phòng ngừa, ứng phó với các sự cố, thì mới chủ động tham mưu có hiệu quả. 

Đại tá Nguyễn Ra – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh báo cáo với Đoàn công tác về kết quả thực hiện công tác ứng phó với các sự cố trên địa bàn tỉnh.
Đại tá Nguyễn Ra - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh báo cáo với Đoàn công tác về kết quả thực hiện công tác ứng phó với các sự cố trên địa bàn tỉnh.

Trong công tác tham mưu, các cơ quan chức năng của tỉnh phải phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ, đồng thời giúp các địa phương hoàn chỉnh kế hoạch và phương án ứng phó các sự cố sát với thực tế ở từng địa bàn, đơn vị. Trong đó, cần chú ý đến các sự cố dễ xảy ra nhất, có phương án luyện tập, diễn tập, hội thao cho thuần thục, để rèn luyện khả năng chỉ huy, chỉ đạo khi xử lý tình huống xảy ra đạt hiệu quả.

Các cơ quan, đơn vị của tỉnh tiếp tục quan tâm đầu tư các trang thiết bị phục vụ công tác phòng ngừa và ứng phó các sự cố để thực hiện công tác này đạt hiệu quả cao hơn.

Tin, ảnh: X.THIÊN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 15:27, 05/12/2023

Ý kiến bạn đọc


.