Ngư dân đảo Lý Sơn an tâm khi có vũng neo đậu tàu thuyền

10:36, 05/12/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Sau nhiều năm triển khai thi công, đến nay dự án Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn đã hoàn thành toàn bộ các hạng mục, tạo điều kiện cho tàu thuyền có nơi tránh trú bão an toàn và góp phần phát triển kinh tế biển của địa phương.

>> Xem Video:

Mùa biển động năm nay, ngư dân Huỳnh Văn Trọng ở thôn Đông, An Hải (Lý Sơn) an tâm đưa 2 tàu cá có công suất hơn 500CV của mình vào neo đậu trong vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn. 

Có nơi neo đậu an toàn, nhất là trong thời điểm biển động, mưa bão, ngư dân Trọng không còn nỗi lo tàu thuyền bị va đập, hay đứt neo làm hư hỏng. “Biển động, gió lớn nên mình đưa tàu vào vũng neo đậu cho an tâm, dễ quản lý. Khi nào biển êm thì mình lại tiếp tục ra khơi”, ngư dân Huỳnh Văn Trọng chia sẻ. 

Hàng trăm tàu thuyền ở huyện đảo neo đậu an toàn tại Vũng neo đậu tàu thuyền.
Hàng trăm tàu thuyền neo đậu an toàn tại Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn.

Nếu như trước đây không có vũng neo đậu này, mỗi khi biển động mạnh hoặc có bão lớn, bà con ngư dân Lý Sơn phải chạy vào đất liền để neo đậu với quãng đường dài hơn và tốn kém hơn. Nay dự án hoàn thành nên bà con ngư dân hết sức phấn khởi. Bởi việc ra vào neo đậu tàu thuyền của bà con ngư dân trở nên thuận lợi hơn bao giờ hết.

“Trước đây, mỗi khi có bão lớn ngư dân chúng tôi rất vất vả tìm chỗ tránh trú, neo đậu cho tàu cá. Từ khi có Vũng neo đậu tàu thuyền, không chỉ tôi mà hầu hết bà con ngư dân ở đây yên tâm hơn, không cần đưa tàu đi vào đất liền tránh trú. Bây giờ bão lớn cũng không sợ, tàu thuyền được giằng néo chắc chắn là yên tâm về nhà”, ngư dân Trương Chung ở thôn Đông An Hải (Lý Sơn) bày tỏ. 

Các lồng bè nuôi trồng thủy sản của người dân Lý Sơn được duy chuyển vào vũng neo đậu khi thời tiết biển diễn biến xấu.
Các lồng bè nuôi trồng thủy sản của người dân Lý Sơn được di chuyển vào vũng neo đậu khi thời tiết diễn biến xấu.

Dự án Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn, nằm ở phía đông huyện Lý Sơn, được triển khai từ năm 2004. Sau khi hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2010, tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục triển khai giai đoạn 2 với diện tích đất sử dụng 43,6ha, trong đó quy mô vũng neo đậu 21,6ha; tổng kinh phí hơn 400 tỷ đồng.

Giai đoạn 2 của dự án Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơ gồm các hạng mục nạo vét, mở rộng và bố trí các điểm neo đậu an toàn, đáp ứng 500 tàu có công suất đến 400 CV/chiếc. Đồng thời, xây dựng tuyến neo đậu liền bờ nối tiếp từ kè bờ kết hợp neo đậu hiện hữu tới chân đê đông, bảo đảm neo cập được tàu đến 400 CV/chiếc; mở rộng mặt bằng kè bờ kết hợp với neo đậu... từng bước hình thành kết cấu hạ tầng nghề cá, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh cho đảo Lý Sơn. 

Ban đầu, dự án này do Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư, sau đó giao lại cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh. Do Ban Quản lý dự án hoạt động yếu kém, đầu năm 2021, tỉnh sáp nhập Ban này và chuyển dự án cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư.

Sau nhiều năm thi công, đến nay, dự án Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn đã thi công hoàn thành toàn bộ các hạng mục dự án.
Sau nhiều năm thi công, đến nay, dự án Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn đã thi công hoàn thành toàn bộ các hạng mục dự án.

Trước đây, dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2014, nhưng gặp nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng khiến giai đoạn 2 của dự án kéo dài suốt nhiều năm và đến nay mới thi công hoàn thành toàn bộ các hạng mục dự án.

Dự án Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn hoàn thành và đưa vào sử dụng không chỉ là điểm tựa vững chắc cho trên hơn 500 tàu cá và hàng chục lồng bè nuôi trồng thủy sản của ngư dân địa phương, mà đó còn là bến đỗ an toàn cho các tàu cá ở nhiều tỉnh, thành khác vào trú ẩn khi mưa bão.

Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Phạm Thị Hương cho biết, Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn có vai trò rất quan trọng trong bảo đảm an toàn cho ngư dân khi có thiên tai bão tố; đồng thời, từng bước hình thành kết cấu hạ tầng nghề cá, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, cũng thúc đẩy phát triển kinh tế biển ở Lý Sơn - một ngành kinh tế mũi nhọn của huyện đảo. Và đây cũng là điểm tựa vững chắc để ngư dân Lý Sơn an tâm bám biển mưu sinh, tiến mạnh ra biển, làm giàu từ biển và bảo vệ vững chắc chủ quyền trên biển của Tổ quốc.

Thực hiện: H.P – HỮU DANH

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

Xuất bản lúc: 10:36, 05/12/2023

Ý kiến bạn đọc


.