Gỡ khó cho tàu cá nằm bờ

10:30, 29/11/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để các tàu cá nằm bờ do không đủ giấy tờ pháp lý có cơ hội vươn khơi, TP.Quảng Ngãi đang tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để tháo gỡ cho ngư dân.

Đi tận ngõ, đến từng tàu

Cuối tháng 10/2023, TP.Quảng Ngãi có 160 tàu cá "ba không" (chưa đăng ký, đăng kiểm và không có giấy phép khai thác thủy sản). Cùng với đó, là nhiều tàu cá "hai không" (đã có giấy chứng nhận đăng ký tàu cá, nhưng chưa đăng kiểm, chưa có giấy phép khai thác thủy sản).

Trước tình hình trên, UBND TP.Quảng Ngãi đã xác định nhiệm vụ cấp bách trước mắt, là cùng ngư dân nỗ lực hoàn tất thủ tục pháp lý cho các tàu cá, giúp ngư dân có cơ hội được vươn khơi, ổn định cuộc sống. Thành phố Quảng Ngãi đã phối hợp cùng Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Sa Kỳ và Chi cục Thủy sản tỉnh tổ chức các buổi gặp gỡ, đối thoại với ngư dân. Thông qua các buổi đối thoại, địa phương cùng các ngành chức năng đã đồng hành với ngư dân trong thống kê, thu thập các giấy tờ liên quan đến tàu cá. Từ đó, hướng dẫn người dân hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục cần thiết cho tàu cá.

Phó Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Nguyễn Lâm trao đổi, lắng nghe kiến nghị của ngư dân xã Tịnh Kỳ. 
Phó Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Nguyễn Lâm trao đổi, lắng nghe kiến nghị của ngư dân xã Tịnh Kỳ. 

Tại Trạm Kiểm soát biên phòng Cổ Lũy, trong 5 ngày (từ 6 - 10/11/2023), đại diện các phòng chuyên môn liên quan của UBND TP.Quảng Ngãi và UBND xã Nghĩa An, Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi) đã túc trực cùng cán bộ Trung tâm Đăng kiểm tàu cá tỉnh tiến hành kiểm tra hiện trạng tàu và tư vấn trực tiếp cho từng chủ tàu cá.

"Nhờ địa phương làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, nên rất nhiều ngư dân địa phương đã đồng loạt đưa tàu đến trạm để được kiểm tra, tư vấn về pháp lý. Tại đây, chúng tôi đã kiểm tra, đối chiếu số liệu, tư vấn, giải thích cho từng trường hợp. Trường hợp nào có khả năng hoàn tất hồ sơ thủ tục, chúng tôi nhanh chóng tiếp nhận ngay tại tàu, để giải quyết sớm cho ngư dân", Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm tàu cá tỉnh Trần Văn Phú cho biết.

Đồng hành cùng ngư dân

Gần 3 năm  cho tàu cá nằm bờ vì chưa làm lại được giấy chứng nhận đăng ký tàu cá sau khi thay máy, sửa vỏ tàu mà thiếu văn bản chấp thuận của Sở NN&PTNT, ngư dân Phan Văn Xu, chủ tàu cá QNg 27130 TS, ở xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) đã được các cơ quan chức năng tư vấn hướng giải quyết ngay tại Trạm Kiểm soát biên phòng Cổ Lũy vào sáng 9/11/2023. Chưa đầy 4 ngày sau, ngư dân Phan Văn Xu đã hoàn tất các thủ tục cần thiết, nộp đến Trung tâm Phục vụ - Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh để xin cấp lại văn bản chấp thuận, cũng như giấy chứng nhận đăng ký tàu cá. Đây là nỗ lực của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương trong tháo gỡ khó khăn cho nhóm tàu cá đã từng được cấp giấy chứng nhận đăng ký lần đầu.

Không chỉ ngư dân Phan Văn Xu, mà gần 1 tháng nay, trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, đặc biệt là xã Nghĩa An, có khoảng 20 tàu cá thiếu giấy tờ pháp lý đã được địa phương và các ngành chức năng tháo gỡ "nút thắt", cùng ngư dân hoàn tất hồ sơ để trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyuệt.

Từ những kết quả bước đầu, Phó Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Nguyễn Lâm khẳng định, từ nay đến tháng 4/2024 (thời điểm Việt Nam đón Đoàn Thanh tra của Ủy ban Châu Âu sang kiểm tra công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định lần thứ 5), thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc gặp gỡ, đối thoại, cũng như phối hợp cùng các ngành chức năng vận động chủ tàu tại các xã Tịnh Kỳ, Tịnh Khê, Tịnh Hòa khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ, giấy tờ theo quy định. Đồng thời, yêu cầu các xã ven biển kiểm tra, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tình hình đời sống của từng ngư dân nằm trong danh sách có tàu cá "ba không" để kịp thời xem xét, giải quyết các chế độ chính sách (nếu có) và tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế hộ gia đình, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

Cũng theo ông Lâm, bên cạnh đồng hành cùng ngư dân có tàu cá chưa đầy đủ giấy tờ pháp lý, sớm hoàn tất thủ tục, giấy tờ liên quan, TP.Quảng Ngãi kiên quyết tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo không để tàu cá không đủ điều kiện được xuất bến. Đây là nỗ lực của thành phố trong việc đồng hành cùng tỉnh và cả nước gỡ "thẻ vàng" thủy sản, hướng đến nghề cá có trách nhiệm.

Bài, ảnh: Ý THU

 

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 10:30, 29/11/2023

Ý kiến bạn đọc


.