Tàu cao tốc tiền tỷ nằm bờ

15:42, 20/11/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Trên tuyến vận tải hành khách Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại có gần 10 tàu siêu tốc mới đầu tư đưa vào hoạt động. Một số tàu cao tốc hoạt động trước đây không  được đầu tư nâng cấp, dẫn đến lạc hậu, hoạt động kém hiệu quả phải nằm bờ.

>> Xem Video:

Tại Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn hiện có 3 tàu cao tốc đang neo đậu. Sau nhiều năm không hoạt động, các tàu này đã hoen gỉ, hư hỏng, bị  chìm.

Tàu Hoàng Sa 03 là minh chứng rõ ràng nhất cho sự lạc hậu khi hoạt động trên tuyến giao thông này. Tàu Hoàng Sa 03 từng là cả cơ nghiệp của chủ tàu với giá trị hơn 10 tỷ đồng. Tàu bắt đầu hoạt động từ năm 2014 đến năm 2017 thì nằm bờ, do không cạnh tranh lại với các tàu siêu tốc. Hiện tàu đã hư hỏng nặng, phần đầu chìm dưới nước, phần đuôi bị vỡ, cửa kính vỡ nát, thân tàu bị mục. 

Tàu Hoàng Sa 03 bị chìm và hư hỏng nặng.
Tàu Hoàng Sa 03 bị chìm và hư hỏng nặng.

Trước đây, mỗi tàu cao tốc được các chủ tàu đầu tư từ 10 đến 15 tỷ đồng. Những chiếc tàu cao tốc này từng là sự đổi mới trong vận tải hành khách tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn, rút ngắn thời gian vận tải từ đất liền ra đảo Lý Sơn chỉ còn 60 phút/chuyến. 

Thế nhưng, chỉ sau một vài năm, sự xuất hiện của đội tàu siêu tốc đã dần thay thế tàu cao tốc khi thời gian chạy ngắn hơn chỉ còn 45 phút/chuyến. Thế là nhiều tàu cao tốc đành nằm bờ. Các chủ tàu cũng gặp khó khăn trong việc thanh lý.

Không còn hoạt động, các tàu cao tốc đành phải neo bờ để chờ thanh lý.
Sự xuất hiện của các tàu siêu tốc khiến các tàu cao tốc phải neo bờ chờ thanh lý.

Các tàu cao tốc nằm ở Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn trong thời gian dài và chưa thanh lý được, đã tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn hàng hải.

Huyện Lý Sơn đã yêu cầu chủ tàu có phương án trục vớt tàu bị chìm để tránh ô nhiễm môi trường và cản trở tàu cá ra vào vũng neo đậu. Nếu chủ tàu không trục vớt, huyện Lý Sơn sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Thực hiện: HỮU DANH – H.P

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

Xuất bản lúc: 15:42, 20/11/2023

Ý kiến bạn đọc


.