Nhiệm vụ quan trọng hàng đầu

15:51, 14/09/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong 8 tháng năm 2023, vốn đầu tư công của tỉnh mới giải ngân đạt khoảng 40%. Đây là con số khá thấp được Sở KH&ĐT báo cáo tại cuộc họp của UBND tỉnh để đánh giá kết quả công tác giải ngân của tỉnh 8 tháng năm 2023. Với kết quả này, nếu muốn giải ngân hết nguồn vốn đã được bố trí thì những tháng cuối năm nay, các ngành, địa phương được giao vốn phải tập trung cao, nỗ lực rất lớn.

Nguyên nhân dẫn đến tiến độ giải ngân đạt thấp được các ngành, địa phương nêu ra khá nhiều. Song, hầu hết đó đều là những nguyên nhân cũ. Vấn đề là, cùng một cơ chế, chính sách nhưng có ngành và địa phương giải ngân vốn đầu tư công đạt tỷ lệ cao, nhưng cũng có ngành, địa phương đạt tỷ lệ rất thấp. Cụ thể là, có 8/30 đơn vị được giao làm chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân đạt từ 51% trở lên; 15 đơn vị giải ngân đạt ở mức 35 - 50% và 7 đơn vị giải ngân đạt thấp, ở mức dưới 35%. Trong đó, hai địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp nhất là TP.Quảng Ngãi (18%) và Mộ Đức (19%); còn các sở giải ngân thấp là Sở Y tế, Sở TN&MT và có cả Sở KH&ĐT.

Việc giải ngân vốn đầu tư công thấp, không đạt kế hoạch không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến tăng trưởng của các địa phương, hiệu quả đầu tư của các dự án, mà còn ảnh hưởng đến tăng trưởng của tỉnh trong năm 2023.

Năm 2023 là năm bản lề trong thực hiện các mục tiêu của kế hoạch 5 năm 2021 - 2025. Tổng vốn đầu tư công của tỉnh được Thủ tướng Chính phủ giao năm 2023 là 6.789 tỷ đồng. Đây là nguồn vốn khá lớn, chính vì thế, giải ngân vốn đầu tư công cần được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, từ đó đề ra giải pháp thực hiện, nhằm đảm bảo mục tiêu tăng trưởng, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội trong năm bản lề này.

Do vậy, trong những tháng cuối năm nay, các chủ đầu tư cần tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn quan trọng này. Những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện kế hoạch đầu tư công cần được báo cáo các cấp thẩm quyền để tháo gỡ kịp thời.

Năm 2022, Quảng Ngãi là một trong những điểm sáng của cả nước về giải ngân vốn đầu tư công. Kết quả giải ngân đến ngày 31/1/2023 đạt gần 119% vốn Thủ tướng Chính phủ giao và đạt gần 88% kế hoạch vốn HĐND tỉnh giao. Vì thế, các ngành, địa phương cần phát huy thành tích và áp dụng những bài học kinh nghiệm của năm trước để tăng tốc giải ngân trong những tháng cuối năm 2023. Tại cuộc họp chỉ đạo công tác giải ngân vốn đầu tư công vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã nhấn mạnh, năm 2023, công tác giải ngân vốn đầu tư công của Quảng Ngãi phải nằm trong các tỉnh, thành phố có tỷ lệ giải ngân cao trong cả nước. Đây được xem là mệnh lệnh của người đứng đầu UBND tỉnh đối với các ngành, địa phương.

HOÀNG HÀ

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 15:51, 14/09/2023

Ý kiến bạn đọc


.