Người giúp việc

09:27, 04/06/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những công nhân mất việc làm ở công ty hay doanh nghiệp nhưng còn sức khỏe, dù tuổi trên 40, vẫn có thể làm một công việc hiện đang nhiều chủ nhà cần ở các thành phố, đó là giúp việc nhà theo giờ hoặc theo ngày.

Công việc này không cần quá nhiều kỹ năng, nhưng vẫn cần những kỹ năng cơ bản. Những kỹ năng này người giúp việc có thể học, có thể tự rèn luyện trong quá trình làm việc, và khi đã thành thạo, họ sẽ làm khá tốt những việc bình thường trong gia đình các chủ nhà. Những việc ấy dù có xê dịch do yêu cầu từng gia đình khác nhau, nhưng tựu trung cũng là những việc nhà, không quá khó. Nếu làm tốt, có thể chạy “sô”, mỗi ngày giúp việc cho vài ba gia đình, thu nhập cộng lại hằng tháng sẽ khá tốt, nhiều khi hơn hẳn lương công nhân. Dĩ nhiên, giúp việc cho các chủ nhà thì phải hiểu cả tâm lý chủ, làm sao cho chủ hài lòng, trong khả năng và tầm công việc mình phải làm.

Người giúp việc (ảnh minh họa).
Người giúp việc (ảnh minh họa).

Gia đình tôi hiện nay cũng đang cần có người giúp việc theo giờ, nhưng thời gian làm việc trong ngày dài hơn, từ 7 giờ sáng tới 7 giờ tối. Dĩ nhiên, lương sẽ trả theo lương tháng, dựa trên thỏa thuận và có tham khảo mức lương phổ biến cho công việc này. Làm việc theo giờ thì như vậy, còn làm việc cho chủ nhà mà ở luôn tại nhà như bà giúp việc cho con tôi ở TP.Hồ Chí Minh trong nhiều năm nay thì chỉ cần khỏe mạnh, ở độ tuổi trên dưới 60 vẫn có thể làm tốt công việc. Dĩ nhiên, yêu cầu của chủ nhà là người giúp việc phải lương thiện, làm việc không nặng nhọc nhưng phải có tâm và có trách nhiệm. Điều này phụ thuộc hoàn toàn vào người giúp việc, ai càng khiến chủ nhà hài lòng, vui và tin tưởng thì càng ở lâu được trong nhà chủ, và mức lương được tăng khá ổn định, có thể để dành được tiền hằng tháng gửi về gia đình ở quê, góp phần giúp con, hay nuôi cháu. Bản thân người giúp việc cũng được chủ nhà chấp nhận cho chế độ nghỉ phép hay nghỉ Tết hằng năm.

Với trình độ người giúp việc ở Việt Nam hiện nay, thì chủ nhà không đòi hỏi họ phải biết tiếng Anh, phải dạy con cháu chủ nhà học ngoại ngữ, mà chủ yếu chỉ lo việc cơm nước, giặt giũ trong nhà, kết hợp đón con, hay cháu chủ nhà đi học và đón về, làm được việc này cũng không mấy khó khăn. Chăm sóc người già hay đau bệnh cũng là một nhiệm vụ của người giúp việc, nhưng cần người giúp việc có sức khỏe hay tuổi chưa cao, vì việc này có khi cũng khá nặng. Việc có nặng thì lương trả cao hơn.

Bây giờ, chuyện đi làm người giúp việc nhà không còn là chuyện khiến người giúp việc băn khoăn hay ngại ngần, vì đã thành một công việc “chính danh”, người giúp việc tự trọng sẽ luôn giữ được danh dự của mình, không ai gọi giúp việc bây giờ là “làm đầy tớ” cả. Và đó cũng là một hướng mưu sinh mà người làm công có thể chọn cho mình, trong thời buổi khó tìm việc như bây giờ. Làm việc gì mà mình giữ được mình, mà mình lương thiện, được quý mến, mình có thu nhập ổn định và chấp nhận được, thì đều là việc đáng làm cả.

THANH THẢO

 


Ý kiến bạn đọc


.