Đoàn ĐBQH tỉnh tham gia thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội

16:35, 23/05/2024
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 23/5, Quốc hội thảo luận tại tổ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024; công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023.

Phát biểu thảo luận tại tổ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy cho rằng, năm 2023 mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng kinh tế - xã hội của nước ta đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đến cuối năm 2023, thu ngân sách đạt gần 82%, công tác giải ngân vốn đầu tư công đạt 93%; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm 1,1%, đặc biệt là hộ nghèo ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số giảm mạnh.
 
Tuy nhiên, trong năm 2023 vẫn còn 5 chỉ tiêu không đạt kế hoạch. Đó là chỉ tiêu về tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước; GDP bình quân đầu người; tỷ trọng công nghiệp chế biến chế tạo trong GDP; tỷ trọng lao động nông nghiệp trong tổng lao động xã hội; đặc biệt là tốc độ tăng năng suất lao động xã hội 3 năm liền không đạt chỉ tiêu đề ra. Do đó, Chính phủ cần có giải pháp tháo gỡ khó khăn để triển khai đạt các chỉ tiêu đề ra.
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy phát biểu tại buổi thảo luận. (Ảnh: Văn Tân)
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy phát biểu tại buổi thảo luận. Ảnh: VĂN TÂN

Đối với việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, đồng chí Đặng Ngọc Huy cho rằng, nhiều luật đã được Quốc hội thông qua và có hiệu lực, nhưng chậm được ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành. Cá biệt có luật có hiệu lực từ năm 2017, nhưng còn nhiều nội dung đến nay chưa được quy định chi tiết. Luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác có hiệu lực thi hành từ năm 2007, nhưng có 1 nội dung thuộc trách nhiệm của Chính phủ chưa được hướng dẫn thi hành đầy đủ. Bên cạnh đó, nhiều nghị định hướng dẫn thi hành luật của Chính phủ qua triển khai đến nay không còn phù hợp, nhưng chậm được sửa đổi, bổ sung như Nghị định 67, Quyết định 48 về hỗ trợ ngư dân…

Thảo luận về công tác quy hoạch, đồng chí Đặng Ngọc Huy cho rằng thời gian qua công tác phê duyệt quy hoạch được Chính phủ quan tâm và đã phê duyệt 110/111 quy hoạch. Tuy nhiên, quy trình thực hiện các quy hoạch qua nhiều giai đoạn, xin ý kiến nhiều cấp, nhiều ngành nên mất nhiều thời gian. Do đó, Quốc hội nên cho sửa Luật Quy hoạch theo hướng phân cấp cho Chủ tịch UBND cấp tỉnh lập kế hoạch thực hiện quy hoạch tỉnh nhằm tạo sự chủ động cho địa phương, bảo đảm sự linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành thực hiện quy hoạch.

B.SƠN - V.TÂN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:
Xuất bản lúc: 16:35, 23/05/2024

Ý kiến bạn đọc


.