Góp ý dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

23:14, 22/05/2024
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 22/5, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV thảo luận phiên toàn thể tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Tham gia thảo luận, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi Huỳnh Thị Ánh Sương cho rằng, việc quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ thì người dân sẽ không uống rượu bia trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Còn nếu quy định có nhất định nồng độ cồn thì người dân khó xác định uống bao nhiêu cho thấp hơn ngưỡng quy định, nhất là khi đã uống vào thì khó làm chủ được bản thân, dẫn đến sẽ uống vượt ngưỡng.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi Huỳnh Thị Ánh Sương tham gia thảo luận tại kỳ họp. (Ảnh: V.TÂN)
Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi Huỳnh Thị Ánh Sương tham gia thảo luận tại kỳ họp. (Ảnh: V.TÂN)


Hơn nữa, quy định cấm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ đã dần đi vào cuộc sống, nhiều người dân đã hình thành thói quen “đã uống rượu, bia không lái xe”. Do đó, việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ là phù hợp.

Đối với quy định về hành vi cố ý không cứu giúp người bị tai nạn giao thông khi có điều kiện cứu người quy định tại khoản 26 Điều 10 có quy định nghiêm cấm, nhưng chưa thể hiện rõ các nội dung liên quan để bảo đảm cơ sở pháp lý và điều thuận lợi để thực hiện cũng như bảo đảm việc bảo vệ người đã chấp hành đúng quy định của pháp luật, cứu người bị tai nạn kịp thời thì Ban soạn thảo cần nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện.

Về đấu giá biển số xe, đại biểu Sương cho rằng, việc bổ sung Điều 38 vào dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Nghị quyết số 73/2022/QH15 về thí điểm đấu giá biển số xe. Việc bổ sung quy định về điểm, trừ điểm giấy phép lái xe nêu tại Điều 58 vừa có tính chất răn đe, vừa có tính chất giáo dục, động viên về việc chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Về quy định thành lập Trung tâm chỉ huy giao thông nêu tại Điều 75 là phù hợp với xu thế chung trong xây dựng đô thị thông minh hiện nay. Tuy nhiên cần nghiên cứu làm thế nào để việc xây dựng các Trung tâm chỉ huy giao thông tích hợp được vào Trung tâm điều hành thông minh để vừa tránh lãng phí, vừa góp phần giám sát, điều hành, quản lý đô thị được tốt hơn.


B.SƠN - V.TÂN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:
 
Xuất bản lúc: 23:14, 22/05/2024

Ý kiến bạn đọc


.