Hoàn thành diễn tập khu vực phòng thủ

10:30, 29/09/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đến thời điểm này, Quảng Ngãi đã hoàn thành nhiệm vụ diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) ở cả 3 cấp tỉnh, huyện và xã trong cả nhiệm kỳ 2020 - 2025. Cùng với đảm bảo về thời gian theo yêu cầu của Quân khu 5 thì quy mô, nội dung, hình thức diễn tập có nhiều điểm mới so với trước đã được thực hành đạt kết quả tốt, tuyệt đối an toàn về mọi mặt. Phóng viên Báo Quảng Ngãi đã có cuộc trao đổi với Thượng tá Trần Thế Phan - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh về công tác này.

PV: Xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật trong nhiệm vụ diễn tập KVPT trong 3 năm qua?

Thượng tá Trần Thế Phan: Trong 3 năm qua, với sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cấp trong tỉnh, Quảng Ngãi đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quan trọng trong công tác quốc phòng, quân sự địa phương của nhiệm kỳ 2020 - 2025. Cụ thể, tỉnh, 13 huyện, thị xã, thành phố và 173 xã, phường, thị trấn toàn tỉnh đã hoàn thành nhiệm vụ diễn tập khu vực phòng thủ trong nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đây là sự cố gắng rất lớn của hệ thống chính trị các cấp và lực lượng vũ trang tỉnh. 

Ngoài đảm bảo thời gian theo yêu cầu của Quân khu 5, tỉnh đã đáp ứng tốt những nội dung mới được cấp trên đề ra trong nhiệm vụ diễn tập. Đồng thời, nội dung diễn tập được triển khai sát với điều kiện thực tế của từng địa phương. Theo đó, việc diễn tập vận hành cơ chế, cả cấp tỉnh và huyện đều tổ chức cơ động cơ quan Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể ra căn cứ chiến đấu giả định để thực hành diễn tập. Đối với phương án A2 trong diễn tập phòng thủ dân sự (PTDS), có nhiều nội dung được thực hành như thực binh thiết quân luật, ứng phó với siêu bão, sóng thần, phòng cháy, chữa cháy, sơ tán dân vùng sạt lở núi, phòng, chống dịch bệnh...

Thượng tá Trần Thế Phan - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo diễn tập KVPT
 huyện Tư Nghĩa năm 2023.							                           Ảnh: X.Thiên
Thượng tá Trần Thế Phan - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo diễn tập KVPT huyện Tư Nghĩa năm 2023. Ảnh: X.Thiên

Trong thực binh tác chiến, 100% lực lượng được thực hành bắn đạn thật thay vì đạn hơi, thuốc nổ như trước đây. Một số địa phương cấp huyện thực binh bắn đạn thật có tăng cường trang bị hỏa lực của tỉnh. Cùng với đó, người dân một số địa phương trực tiếp tham gia diễn tập, góp phần nâng cao ý thức, kỹ năng ứng phó với thiên tai, dịch bệnh để người dân chủ động phòng tránh.

PV: Những bài học gì được rút ra qua nhiệm vụ diễn tập, thưa đồng chí?

Thượng tá Trần Thế Phan: Qua công tác diễn tập KVPT và PTDS đã nâng cao được nhận thức, vai trò của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp trong xử trí các tình huống về quốc phòng, an ninh; cách thức, thứ tự các bước, vai trò làm tham mưu của cơ quan quân sự, công an và các đoàn thể trong xử trí các tình huống về quốc phòng; xử trí các thách thức về an ninh phi truyền thống. Cấp ủy và chính quyền các cấp, kể cả các ban, ngành, hội đoàn thể hiểu rõ hơn về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng. Bởi trong giai đoạn hiện nay, thách thức từ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch là liên tục, ngày càng tinh vi, kể cả lợi dụng các vấn đề phi truyền thống như thiên tai, dịch bệnh để kích động, chống phá. Do đó, phải thực hiện song hành 2 nhiệm vụ là phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh.

Đối với lực lượng vũ trang tỉnh, qua diễn tập đã góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp trong xây dựng thế trận phòng thủ. Việc tổ chức huấn luyện, diễn tập sát thực tế, để khi có tình huống xảy ra thì không bị động, bất ngờ.

PV: Những vấn đề gì được đặt ra trong nhiệm vụ xây dựng KVPT của tỉnh trong thời gian đến, thưa đồng chí?

Thượng tá Trần Thế Phan: Để thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương, trong đó có nhiệm vụ diễn tập KVPT, thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng như các địa phương rất quan tâm đến công tác này. Nhờ đó, tỉnh và tất cả các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh đều đã xây dựng căn cứ chiến đấu giả định phục vụ cho nhiệm vụ diễn tập lâu dài.
Thông qua diễn tập, Bộ CHQS tỉnh sẽ điều chỉnh lại hệ thống văn kiện tác chiến sát với các quy định của cấp trên và điều kiện thực tế từng địa bàn để xây dựng các phương án tác chiến phù hợp. Căn cứ theo từng địa bàn, sẽ xây dựng thế trận quân sự, quốc phòng theo từng hướng cụ thể. Đối với phương án A2, những năm đến sẽ phát sinh nhiều vấn đề mới. Vì vậy, qua diễn tập PTDS, các cơ quan chuyên môn sẽ tham mưu cho tỉnh kế hoạch về PTDS để chủ động ứng phó có hiệu quả với nguy cơ dịch bệnh, thiên tai, cháy nổ... không để bị động, bất ngờ khi có tình huống xảy ra.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

XUÂN THIÊN (thực hiện)

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 10:30, 29/09/2023

Ý kiến bạn đọc


.