Cảnh giác thủ đoạn giả danh cán bộ Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy để lừa đảo

15:41, 14/07/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện một số trường hợp giả danh cán bộ Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH), Công an tỉnh Quảng Ngãi, để lừa đảo chiếm đoạt tiền đặt cọc. 

Theo đó, một nhóm đối tượng giả danh cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Quảng Ngãi, để lừa đảo các hộ kinh doanh (nội thất, giường, nệm, rèm cửa...) nhằm chiếm đoạt tiền đặt cọc.

Cụ thể, các đối tượng gọi điện thoại đến cơ sở kinh doanh, xưng là cán bộ làm việc tại bộ phận tài vụ thuộc Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Quảng Ngãi, yêu cầu báo giá các sản phẩm để mua phục vụ công việc tại đơn vị. Sau khi công ty báo giá, các đối tượng nói hôm sau bộ phận tài vụ sẽ chuyển tiền cọc.

Một số hình ảnh, tin nhắn của đối tượng giả danh cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh) để lừa đảo.
Một số hình ảnh, tin nhắn của đối tượng giả danh cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh) để lừa đảo.

Tiếp đó, các đối tượng nhờ cơ sở kinh doanh mua giúp các sản phẩm, phụ kiện đi kèm phù hợp với mặt hàng đã đặt, tập trung về một công ty cho dễ vận chuyển và thanh toán hóa đơn. Chúng đề nghị cơ sở mua sản phẩm, phụ kiện đi kèm tại công ty (bên thứ 3) mà chúng giới thiệu. Sau đó, chúng yêu cầu giao hàng gấp và bộ phận tài vụ sẽ chuyển khoản tiền cọc trước.

Nhóm này xin số tài khoản rồi làm giả hình ảnh đã chuyển tiền. Sau khi gửi hình ảnh giả mạo cho cơ sở kinh doanh, các đối tượng hối thúc chuyển tiền cọc cho phía công ty (bên thứ 3). Nếu không cảnh giác, thấy hình ảnh đã chuyển khoản thành công, cơ sở kinh doanh chuyển tiền cọc và như vậy sẽ “sập bẫy” của kẻ lừa đảo.

Để dễ lừa đảo, nhóm đối tượng này lấy hình ảnh cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát PCCC và CNCH đăng lên tài khoản Zalo cá nhân. Các đối tượng lừa đảo không trực tiếp gặp mặt mà chỉ thực hiện giao dịch qua điện thoại và rút tiền chuyển khoản.

Các đối tượng thường chọn những doanh nghiệp kinh doanh nhỏ, mới hoạt động để dễ thực hiện hành vi lừa đảo. Đại diện lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, các cơ quan chức năng của tỉnh đang tích cực vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản nói trên. Để tránh “sập bẫy” của đối tượng lừa đảo, người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác. Nếu có đối tượng gọi điện thoại và thực hiện các hành vi, thủ thủ đoạn như trên, người dân cần  liên hệ ngay với cơ quan công an gần nhất, hoặc qua Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Quảng Ngãi (SĐT: 0989.998.315) để phản ánh.

BÌNH YÊN 
 

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 
 

Xuất bản lúc: 15:41, 14/07/2023

Ý kiến bạn đọc


.