Đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến

10:23, 17/07/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, các cơ quan, đơn vị, địa phương đang đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công (DVC) trực tuyến mức độ 3 và 4. Qua đó, tăng lượng tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và giúp người dân, doanh nghiệp thuận tiện trong giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC).

Để nâng cao tỷ lệ giải quyết TTHC qua DVC trực tuyến, các cấp, ngành đã tuyên truyền, vận động người dân sử dụng DVC trực tuyến mức độ 3 và 4 trên Cổng DVC Quốc gia. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Quảng Ngãi có 22/25 DVC thiết yếu theo Đề án 06 của Chính phủ được triển khai ở mức độ 3 và 4. Trong đó, các DVC thuộc ngành công an, tư pháp, thuế có tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia đạt từ 80% trở lên. Một số dịch vụ đạt 100% như thông báo lưu trú, xác nhận số chứng minh nhân dân khi đã được cấp thẻ căn cước công dân (CCCD), thủ tục làm con dấu mới và cấp giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu dấu...

Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh) hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến.
Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh) hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến.

Theo anh Huỳnh Ngọc Duy, ở phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi), việc thực hiện DVC trực tuyến giúp người dân, doanh nghiệp giảm thời gian, chi phí đi lại trong việc gửi hồ sơ và nhận kết quả. Khi đã có tài khoản định danh điện tử, cài đặt ứng dụng VNeID, cùng với sử dụng DVC trực tuyến mức độ 3 và 4, các việc liên quan đến giải quyết TTHC có thể thực hiện ở nhà, hay bất cứ đâu có Internet.

Để đạt được những kết quả trên, Tổ công tác Đề án 06 tỉnh đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành chỉ thị về tăng cường lãnh đạo, đẩy mạnh thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh. Công an tỉnh thu nhận hồ sơ cấp CCCD cho 100% công dân đủ điều kiện; tổ chức thực hiện DVC trực tuyến mức độ 3 và 4 trong lĩnh vực quản lý hành chính về trật tự xã hội. Công an cấp huyện, xã tăng cường làm sạch dữ liệu dân cư; triển khai việc thu thập, cập nhật, chỉnh sửa thông tin công dân đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống”. Các địa phương xây dựng mô hình điểm về “Triển khai DVC”. Tỉnh đoàn ra quân đồng loạt thực hiện “Ngày cao điểm chung tay hỗ trợ người dân thực hiện DVC trực tuyến”. Qua đó, đã hỗ trợ cài đặt định danh điện tử cho 2.280 lượt người; hướng dẫn cho 2.283 lượt người thực hiện DVC trực tuyến...

Tại Tư Nghĩa, để nâng cao tỷ lệ giải quyết hồ sơ, TTHC trực tuyến, huyện đã tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các giao dịch hành chính qua Cổng DVC Quốc gia. Đặc biệt là, yêu cầu 100% cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang thực hiện DVC trực tuyến. Theo đó, nhiều DVC thiết yếu tiếp nhận trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia đạt tỷ lệ cao như đăng ký thường trú, tạm trú, thông báo lưu trú; đăng ký khai sinh, khai tử. Riêng tại Bộ phận một cửa cấp huyện có 56 thủ tục phát sinh hồ sơ thực hiện DVC mức độ 3 và 18 thủ tục phát sinh hồ sơ thực hiện DVC mức độ 4, với 297/450 hồ sơ thực hiện DVC trực tuyến mức độ 3 và 4 (đạt 66%). Văn phòng Đăng ký đất đai - Chi nhánh huyện Tư Nghĩa giải quyết 876/2.328 hồ sơ, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã giải quyết 920 hồ sơ thông qua DVC trực tuyến mức độ 3 và 4.

Thượng tá Lê Văn Nhất - Phó Trưởng Công an TP.Quảng Ngãi cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, lực lượng công an và các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố đã đẩy mạnh giải quyết hồ sơ, TTHC qua Cổng DVC Quốc gia. Qua đó đã có 1.000 trường hợp nộp hồ sơ trực tuyến cấp lại, đổi thẻ CCCD; 4.136 trường hợp đăng ký thường trú, 1.501 trường hợp đăng ký tạm trú qua Cổng DVC Quốc gia. Đặc biệt, qua tuyên truyền, vận động đã có 192/192 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú đăng ký tài khoản trên Cổng DVC Quốc gia và khai báo lưu trú với 24,5 nghìn lượt. Có 3.226 trường hợp đăng ký cấp biển số mô tô, xe gắn máy trực tuyến; 173 trường hợp nộp phạt trực tuyến trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua thiết bị ghi hình. Có 2.062 trường hợp đăng ký hộ tịch bằng hình thức trực tuyến...

Bài, ảnh: BÁ SƠN


TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 10:23, 17/07/2023

Ý kiến bạn đọc


.