Nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng

15:59, 14/07/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 14/7, Sở TT&TT phối hợp với UBND huyện Mộ Đức tổ chức tọa đàm về giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng (CNSCĐ) các cấp trên địa bàn tỉnh. Dự buổi tọa đàm có đại diện lãnh đạo Sở TT&TT, UBND các huyện, thị xã, thành phố và đại diện các Tổ CNSCĐ các cấp.

Bước tiến nhảy vọt

Kể từ khi UBND tỉnh ban hành Công văn số 3730/UBND-KGVX về việc triển khai Tổ CNSCĐ vào ngày 27/7/2022, đến nay toàn tỉnh đã thành lập hơn 1.100 Tổ CNSCĐ, với sự tham gia của hơn 7.500 thành viên. Trong đó, các huyện, thị xã, thành phố có 169 thành viên; cấp xã có hơn 1.600 thành viên; thôn, tổ dân phố có hơn 5.600 thành viên. Ngoài ra, Tỉnh đoàn cũng thành lập và ra mắt Tổ CNSCĐ với 22 thành viên. 

Các đại biểu tham dự tại buổi tọa đàm.
Các đại biểu tham dự tại buổi tọa đàm.

Cùng với việc thành lập, công tác đào tạo, tập huấn về chuyển đổi số cho Tổ CNSCĐ được Sở TT&TT chú trọng triển khai. Nhiều đợt tập huấn về chuyển đổi số được tổ chức, thu hút hơn 58 nghìn lượt người tham gia. 

Trong đó, tổ chức 4 lớp tập huấn về chuyển đổi số và sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho 250 cán bộ, đoàn viên, thanh niên các cấp; 4 lớp tập huấn về chuyển đổi số và sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho 250 cán bộ tại bộ phận một cửa cấp huyện, xã; hướng dẫn kỹ năng sử dụng các nền tảng số, nhất là kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho thành viên các Tổ CNSCĐ bằng hình thức trực tuyến đến 13 điểm cầu cấp huyện và 173 điểm cầu cấp xã.

Ngành GD&ĐT đã phát động và triển khai công tác chuyển đổi số đến hơn 400 điểm cầu trong toàn tỉnh, với sự tham gia của hơn 14 nghìn giáo viên; triển khai, nhân rộng tập huấn nhận thức về chuyển đổi số và dịch vụ công trực tuyến cho 39 nghìn học sinh THPT. Thành phố Quảng Ngãi tổ chức tập huấn về chuyển đổi số và dịch vụ công trực tuyến cho hơn 100 cán bộ tại các xã, phường; phối hợp với Cục Chuyển đổi số quốc gia (Bộ TT&TT) tập huấn về chuyển đổi số cấp xã cho 176 lãnh đạo xã…

Phát biểu khai mạc tại buổi tọa đàm, Giám đốc Sở TT&TT Trần Thanh Trường nhấn mạnh, thời gian qua, các Tổ CNSCĐ các cấp đã triển khai nhiều phần việc, chương trình có hiệu quả và ngày càng đi vào chiều sâu, góp phần vào thành công chung trong công tác chuyển đổi số của tỉnh. 

Giám đốc Sở TT&TT Trần Thanh Trường phát biểu tại buổi tọa đàm.
Giám đốc Sở TT&TT Trần Thanh Trường phát biểu tại buổi tọa đàm.

Tổ CNSCĐ được xem là “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong việc hướng dẫn, tuyên truyền, nâng cao nhận thức đến người dân về chuyển đổi số; hỗ trợ tổ chức, công dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, các nền tảng số, thanh toán không dùng tiền mặt; sử dụng nhiều dịch vụ số do các cơ quan, đơn vị cung cấp. Người dân ở các địa phương ngày càng có kỹ năng sử dụng mạng xã hội văn minh, an toàn; nhận diện, phòng ngừa được những thông tin xấu, độc và tự bảo vệ được bản thân trên không gian mạng…

Cần có chính sách hỗ trợ Tổ CNSCĐ

Quảng Ngãi là một trong những địa phương điển hình của cả nước về việc nâng cao hiệu quả hoạt động của các Tổ CNSCĐ. Hiệu quả rõ nét nhất là tỷ lệ người dân trên địa bàn tỉnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến ngày càng tăng. Tuy nhiên, kết quả đạt được chỉ mới là bước đầu. Hoạt động của Tổ CNSCĐ các cấp vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Tọa đàm là dịp để đại diện UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; các Tổ CNSCĐ các cấp gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay, nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ CNSCĐ các cấp trong thời gian đến.

Đại biểu tham dự cho ý kiến tại buổi tọa đàm.
Đại biểu của huyện Mộ Đức nêu ý kiến tại buổi tọa đàm.

Các đại biểu đã trình bày 6 tham luận, giới thiệu kết quả đạt được trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chuyển đổi số ở các địa phương; những sáng kiến, kết quả trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến và hoạt động của Tổ CNSCĐ các cấp. Kết quả triển khai mô hình thanh toán không dùng tiền mặt; giải pháp và kinh nghiệm phát huy sự tham gia của Tổ CNSCĐ các cấp; vai trò xung kích của đoàn viên, thanh niên trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ CNSCĐ. 

Từ thực tiễn của địa phương, các đại biểu đã chia sẻ những khó khăn, thách thức trong công tác chuyển đổi số, tình hình sử dụng dịch vụ công trực tuyến của người dân, doanh nghiệp và hoạt động của Tổ CNSCĐ trên địa bàn tỉnh. Trưởng phòng VH&TT huyện Ba Tơ Trần Văn Dũng cho biết, trên địa bàn huyện, tình hình người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến vẫn còn thấp so với yêu cầu. Người dân còn duy trì thói quen trực tiếp đến các trụ sở cơ quan, đơn vị để thực hiện các thủ tục hành chính. Nhận thức về chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin và năng lực triển khai dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn còn hạn chế. 

Các đại biểu trao đổi kinh nghiệm về phát huy vai trò của tổ CNSCĐ.
Đại biểu chia sẻ kinh nghiệm về phát huy vai trò của Tổ CNSCĐ ở các cấp.

 

Hướng dẫn đại biểu cài đặt dịch vụ chữ ký số bên lề tọa đàm.
Hướng dẫn đại biểu cài đặt dịch vụ chữ ký số bên lề tọa đàm.

Đại diện lãnh đạo một số địa phương cho biết thêm, hạ tầng công nghệ thông tin chưa được đầu tư, nâng cấp; thành viên trong Tổ CNSCĐ chưa thành thạo trong sử dụng các thiết bị thông minh, dẫn đến khó khăn trong lĩnh hội kiến thức về chuyển đổi số. Hiện nay, chế độ cho các thành viên tham gia Tổ CNSCĐ chưa có nên cũng ảnh hưởng phần nào đến hoạt động của Tổ CNSCĐ ở các cấp. 

“Thời gian qua, các Tổ CNSCĐ chủ yếu hoạt động trên tinh thần tự nguyện. Do đó, cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ. Các cấp, các ngành, địa phương cần đẩy mạnh các chương trình tập huấn về kỹ năng số cho các thành viên, có như vậy Tổ CNSCĐ mới thực sự phát huy hiệu quả hoạt động, tạo động lực trong công tác chuyển đổi số”, anh Nguyễn Thanh Trình, ở xã Đức Phong (Mộ Đức) kiến nghị.

Phó Giám đốc Sở TT&TT Đỗ Quang Nghĩa giải đáp ý kiến của các đại biểu.
Phó Giám đốc Sở TT&TT Đỗ Quang Nghĩa giải đáp ý kiến của các đại biểu.

Để công tác chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả cao trong thời gian đến, các đại biểu đề nghị Sở TT&TT cần phối hợp với các đơn vị tăng cường tổ chức các buổi tập huấn, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác giải quyết thủ tục hành chính từ cấp xã. Đẩy mạnh việc tích hợp các phần mềm, có giải pháp nhằm giảm áp lực cho đội ngũ cán bộ, công chức trong việc thanh toán không dùng tiền mặt cho các trường hợp được nhận bảo trợ xã hội. Chú trọng công tác nâng cao kiến thức về chuyển đổi số trong học sinh, sinh viên và đoàn viên, thanh niên…

Lãnh đạo Sở TT&TT cũng đã giải đáp một số thắc mắc, ý kiến mà các địa phương, đại diện các Tổ CNSCĐ đã nêu ra tại buổi tọa đàm. Sở TT&TT sẽ rà soát, tham mưu, xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ phù hợp, tạo động lực đẩy mạnh hoạt động cho các Tổ CNSCĐ; tăng cường tổ chức các khóa tập huấn bằng hình thức trực tuyến đến các địa phương… góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ hơn trong thời gian đến.


Bài,ảnh: THIÊN HẬU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 15:59, 14/07/2023

Ý kiến bạn đọc


.