Nhếch nhác những trụ sở bỏ hoang sau sáp nhập

10:05, 29/05/2022
.

 

(Baoquangngai.vn)- Sau khi sáp nhập vào huyện Trà Bồng, nhiều trụ sở, tài sản công của các cơ quan, đơn vị ở huyện Tây Trà (cũ) vẫn chưa được sắp xếp, bố trí, dẫn đến xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng.
[links()]

Thực hiện Nghị quyết số 867 ngày 10/1/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã thuộc tỉnh Quảng Ngãi, toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của huyện Tây Trà nhập vào huyện Trà Bồng từ ngày 1/4/2020.  

Sau khi sáp nhập, tất cả tài sản của huyện Tây Trà được bàn giao cho huyện Trà Bồng quản lý, gồm hàng chục khu nhà công vụ, với tổng diện tích đất sử dụng hơn 589 nghìn m2, tổng giá trị hơn 516 tỷ đồng; cùng với 12 ô tô, máy móc, trang thiết bị hơn 72 tỷ đồng.
 
Hơn hai năm sáp nhập các đơn vị hành chính của huyện Tây Trà (cũ) về huyện Trà Bồng, đến nay chỉ có một số trụ sở như: Huyện ủy Tây Trà (cũ) , trụ sở của Mặt trận và các hội đoàn thể… được bàn giao cho một đơn vị sử dụng. Số còn lại chỉ chuyển giao trên "giấy tờ", không sử dụng, quản lý nên đã xuống cấp trầm trọng. 
 
Theo lãnh đạo UBND huyện Trà Bồng, đối với tài sản trực thuộc UBND huyện quản lý thì địa phương đang đẩy nhanh tiến độ xử lý. Đối với nhóm tài sản thuộc cơ quan ngành dọc, huyện đã có ý kiến với các cơ quan ngành dọc để xử lý.
 

Nhiều cơ sở của huyện Tây Trà (cũ) không ai quản lý, bỏ hoang, dẫn đến xuống cấp.

 
 

Trụ sở Phòng GD&ĐT huyện Tây Trà (cũ) được huyện Trà Bồng chuyển giao cho Trường THCS Trương Ngọc Khang. Tuy nhiên, do trường chưa có nhu cầu sử dụng nên trụ sở này đang bỏ hoang. 

 
 

 

Trụ sở Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tây Trà (cũ).

 

Khuôn viên trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tây Trà (cũ).

 

Người dân tận dụng làm nơi chăn nuôi gia súc.

 

 

 

"Việc sáp nhập xã, huyện là chủ trương đúng đắn, nhằm tinh giản bộ máy hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động về quản lý nhà nước tại địa phương, cắt giảm chi phí cho ngân sách... Tuy nhiên, sau khi sáp nhập nhiều trụ sở làm việc đang bị bỏ hoang, chưa có kế hoạch sử dụng, gây ra lãng phí", một người dân địa phương chia sẻ.

 

Với thực trạng hiện tại, phương án chuyển giao, đấu giá trụ sở, tài sản công gắn liền trên đất cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu hoặc khai thác hợp lý cần được các đơn vị chức năng sớm triển khai, nhằm tránh lãng phí khối tài sản công hàng trăm tỷ đồng. 

H.P