Kiếm hàng trăm triệu đồng từ nuôi gà Đông Tảo, chim công, vịt trời

10:04, 22/04/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Đó là mô hình trang trại chăn nuôi gà Đông Tảo, chim công, vịt trời... của gia đình anh Nguyễn Văn Anh ở thôn Hổ Tiếu, xã Nghĩa Hà (TP. Quảng Ngãi). Nhờ mạnh dạn đưa các vật nuôi mới vào chăn nuôi, mỗi năm đem về lợi nhuận cho gia đình anh hàng trăm triệu đồng. 

TIN LIÊN QUAN

Mô hình chăn nuôi gà Đông Tảo của gia đình anh Nguyễn Văn Anh bắt đầu triển khai từ năm 2012. Ban đầu, gia đình anh  đầu tư gần 50 triệu đồng để mua 3 cặp gà Đông Tảo giống ở nơi sản sinh ra loại gà nổi tiếng này – xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên về nuôi. Nhờ nắm vững kĩ thuật nên không lâu sau đó, từ số trứng của gà giống đã đẻ, anh đã cho ấp, nở và nhân đàn thành công và trở thành người nuôi và phát triển thành công giống gà Đông Tảo ở Quảng Ngãi.

 

 
Nét khác biệt của gà Đông Tảo là chân rất to, trọng lượng cơ thể lớn hơn gà thường nhiều, dáng đi bệ vệ. Gà Đông Tảo là giống gà quý, thịt thơm ngon và bổ dưỡng. Vì vậy, ngày xưa gà Đông Tảo thường được dùng để “tiến vua”. " Gà Đông Tảo quý nhất là cập chân xù xì, giá thành cao hay thấp phụ thuộc vào cặp chân to hay nhỏ. Hiện tại, ngoài thị trường, gà Đông Tảo trưởng thành nặng từ 3,5kg đến 4,5kg có giá từ 3- 4 triệu đồng/con, thậm chí gà giống có con giá lên đến 10- 20 triệu"- anh Anh cho biết.
 

Theo anh Nguyễn Văn Anh cho biết, gà Đông Tảo là loài quen chạy nhảy, không quen nuôi nhốt, nên chuồng trại càng rộng rãi thì càng tốt, gà mau lớn và thịt sẽ đảm bảo chất lượng hơn. Ngoài ra, giống gà Đông Tảo cũng rất dễ nuôi, thức ăn chủ yếu là lúa, bắp, rau... Hiện tại, sau 4 năm chăm sóc, đàn gà Đông Tảo của gia đình anh đã tăng lên trên 200 con. Mỗi năm, gà Đông Tảo mang lại nguồn thu nhập cho gia đình anh hơn 150 triệu đồng/năm.

 

Không chỉ nuôi gà Đông Tảo, anh còn phát triển mô hình nuôi chim công trong trang trại của mình. Hiện tại, gia đình anh đang nuôi khoảng 20 con chim sinh sản. Anh chủ yếu bán chim giống và phục vụ nhu cầu chơi chim công cảnh. Chim con có giá từ 4 triệu đồng- 5 triệu đồng/con, chim trưởng thành có giá cao hơn từ trên 10 triệu đồng đến vài chục triệu đồng/con", vì nhu cầu người mua khá nhiều.

Vốn là loài có nguồn gốc hoang dã nên công có sức đề kháng khá tốt. Công ăn rất tạp, ngoài thóc, bắp, cám công nghiệp, thức ăn ưa thích của công còn là các loại rau đã rửa sạch và phơi héo..."Nuôi công dễ như nuôi gà bình thường nhưng thu nhập thì cao gấp nhiều lần. Đầu tư ít, chuồng trại đơn giản, nhân giống nhanh"- anh Nguyễn Văn Anh chia sẻ. 

 

 

Nối tiếp kết quả đạt được, anh Anh còn đầu tư nuôi hàng trăm con vịt trời. Do thịt vịt trời ngon, ít mỡ nên ngày càng có nhiều người ưa chuộng. Hiện tại, toàn bộ số lượng vịt thịt của trang trại của anh đều được các nhà hàng đặt hàng và bao tiêu sản phẩm. 

Không dừng lại ở thành công này, hiện gia đình anh Anh đang đầu tư mở rộng quy mô trang trại chăn nuôi gà Đông Tảo, chim công và vịt trời. Đồng thời, gia đình anh cũng đang liên kết với khoảng 15 hộ gia đình khác ở các huyện Bình Sơn, Ba Tơ, Minh Long để phát triển nhân rộng đàn.

 

 

Bên cạnh đó, gia đình anh còn trang bị máy ấp trứng để tự sản xuất giống gà Đông Tảo, chim công, vịt trời cung cấp ra ngoài thị trường. Thời gian qua, trang trại của anh là một trong những địa chỉ tin cậy để người dân trong và ngoài tỉnh đến học hỏi kinh nghiệm và đặt mua con giống về phát triển chăn nuôi.

Có thể nói, việc nhân nuôi thành công giống gà Đông Tảo, chim công, vịt trời ngay trên đất Quảng đã mở ra một hướng chăn nuôi mới hứa hẹn nhiều triển vọng phát triển cho bà con nông dân trên địa bàn tỉnh.

 

Thực hiện: Bảo Ngọc