Tập trung phủ vắc xin phòng bệnh bại liệt và sởi - Rubella

04:10, 04/10/2022
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo ngành y tế, dịch sởi- Rubella có chu kỳ bùng phát từ 3 - 4 năm trên quy mô lớn ở nước ta. Năm 2022 và 2023 là chu kỳ dịch có thể bùng phát trở lại. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các địa phương đang tuyên truyền, đẩy nhanh tiến độ uống vắc xin phòng bệnh bại liệt (bOPV) và tiêm vắc xin phòng sởi - Rubella (MR) cho trẻ em từ 1 - 5 tuổi.

[links()]

Bệnh nguy hiểm

Theo Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (KSBT) tỉnh Hồ Minh Nên, bệnh bại liệt và sởi là bệnh truyền nhiễm, có tốc độ lây lan nhanh và khả năng lây dịch trên quy mô lớn. Các bệnh này thường gặp ở trẻ em và có nhiều biến chứng nguy hiểm. Bệnh bại liệt gây liệt không hồi phục, dẫn đến tàn phế suốt đời, bệnh sởi gây ra biến chứng bội nhiễm như viêm phổi, viêm tai giữa, tiêu chảy... và có thể gây tử vong.

Trẻ mắc hội chứng Rubella bẩm sinh sẽ đồng thời mắc nhiều dị tật như đục thủy tinh thể, điếc bẩm sinh, chậm phát triển, tâm thần, vận động, đái tháo đường vàng da... Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ.

Cán bộ Trung tâm Y tế TP.Quảng Ngãi khám sang lọc cho trẻ trước khi cho uống vắc xin phòng bệnh bại liệt, tiêm vắc xin sởi – Rubella.
Cán bộ Trung tâm Y tế TP.Quảng Ngãi khám sang lọc cho trẻ trước khi cho uống vắc xin phòng bệnh bại liệt, tiêm vắc xin sởi – Rubella.

Vắc xin bOPV và MR đảm bảo an toàn và có hiệu quả cao trong phòng bệnh. Cùng với cả nước, trong 2 năm 2018 - 2019, Quảng Ngãi đã thực hiện chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin MR cho trẻ em từ 1 - 5 tuổi tại một số vùng nguy cơ cao. Năm 2020 và 2021, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến tỷ lệ phủ vắc xin bOPV, MR, dẫn đến nguy cơ bệnh sởi có thể bùng phát trở lại.

                                            Đẩy mạnh tiêm vắc xin

Từ ngày 7/9 - 5/10, Trung tâm KSBT tỉnh đã triển khai đến 7 huyện, thị xã, thành phố có nguy cơ cao thực hiện chiến dịch uống bổ sung vắc xin bOPV, tiêm vắc xin MR cho trẻ từ 1 - 5 tuổi để chủ động phòng dịch trong năm 2022.

Qua rà soát, tại 7 huyện, thị xã, thành phố có khoảng 7.445 trẻ em trong diện uống bổ sung vắc xin bOPV và gần 63 nghìn trẻ em tiêm vắc xin MR. Với số lượng trẻ trong độ tuổi uống, tiêm bổ sung vắc xin khá lớn, Trung tâm KSBT tỉnh đã chỉ đạo các cơ sở y tế triển khai sâu rộng đến các trạm y tế xã, phường để thực hiện chiến dịch này.

Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc - Trưởng Trạm Y tế xã Ba Tiêu (Ba Tơ) cho biết, toàn xã có 147 trẻ em trong độ tuổi tiêm vắc xin MR. Địa bàn có nhiều cách trở nên trước khi triển khai tiêm, trạm đã lập danh sách gửi cho cộng tác viên y tế thôn, tham mưu cho UBND xã chỉ đạo cho các thôn, trường mầm non tuyên truyền cho các phụ huynh hiểu tác hại của bệnh sởi-Rubella và cần phải tiêm vắc xin phòng bệnh. Đến ngày 22/9, trạm đã tiêm vắc xin MR cho 138 trẻ em; số trẻ còn lại trong giai đoạn bị đau, sốt nên chưa thể tiêm được.

Tại TX.Đức Phổ, có gần 7.500 trẻ em từ 1 - 5 tuổi cần uống bổ sung vắc xin bOPV và tiêm bổ sung vắc xin MR. Theo Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TX.Đức Phổ Lê Đình Sang, đến nay, trung tâm đã triển khai đến 15 xã, phường trên địa bàn, đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của việc uống/tiêm phòng vắc xin; chỉ đạo các điểm tiêm thành lập tổ cấp cứu, chuẩn bị đầy đủ bình ô xy, thuốc chống sốc để xử lý các trường hợp bất trắc và thực hiện tiêm phòng trong cả ngày thứ 7, Chủ nhật.

Đến nay, TX.Đức Phổ đã tiêm vắc xin MR cho 4.587 trẻ và có khoảng 4.739 trẻ uống vắc xin bOPV. Trung tâm đang phấn đấu đến ngày 28/10 sẽ hoàn thành cho trẻ uống vắc xin bOPV lần 2.

Hiện nay, Trung tâm KSBT tỉnh tiếp tục chỉ đạo tuyến y tế cơ sở tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương tuyên truyền cho người dân hiểu hiệu quả của việc uống/tiêm vắc xin cho trẻ. Phấn đấu hoàn thành mục tiêu 95% trẻ em từ 1 - 5 tuổi trên địa bàn tỉnh được uống bổ sung vắc xin bOPV, tiêm vắc xin MR.

Bài, ảnh: TRƯỜNG AN


.