Chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi khi giao mùa

02:10, 28/10/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, thời tiết đang giao mùa nên các loại vi khuẩn, vi rút gây bệnh cho người dễ bùng phát. Người cao tuổi (NCT) là đối tượng có hệ miễn dịch suy giảm, chưa kịp thích nghi với sự thay đổi này, nên rất dễ nhiễm bệnh...
 
[links()]
 
Những ngày qua, tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận nhiều NCT đến khám bệnh, có nhiều trường hợp phải nhập viện điều trị. Ông Nguyễn Văn Phú (70 tuổi), ở phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ, tôi mắc các bệnh về hô hấp nên khi thời tiết giao mùa từ nóng sang lạnh khiến tôi hay cảm thấy khó thở, tức ngực. Những lúc như thế, tôi phải đến trạm y tế phường hoặc bệnh viện để khám và được cấp thuốc về uống.
 
Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám  bệnh cho người cao tuổi.
Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám bệnh cho người cao tuổi.
Ngoài các bệnh về hô hấp, thời tiết thất thường cũng làm cho các bệnh như tai biến mạch máu não, đột quỵ, nhồi máu cơ tim... dễ xảy ra ở NCT, nếu không được kiểm soát và phòng bệnh tốt. Các bệnh về xương khớp, một số bệnh về đường tiêu hóa như viêm loét dạ dày - tá tràng, viêm đại tràng mạn tính, viêm đại tràng co thắt cũng là những bệnh xuất hiện hoặc tái phát khi thời tiết giao mùa làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe NCT.
 
Phần lớn NCT dễ mắc bệnh khi tuổi càng cao, bệnh mạn tính cũng hay bị tái phát vào mùa lạnh do suy giảm chức năng đề kháng của cơ thể và các bệnh cũng theo đó mà phát sinh.
 
Bác sĩ Trịnh Quang Thân - Trưởng khoa Nội - Tim mạch lão khoa và Cán bộ trung cao (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết, những bệnh nhân bị tai biến mạch máu não chủ yếu do tâm lý chủ quan không dùng thuốc, khi thấy cơ thể có dấu hiệu mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt lại tự mua thuốc uống. Việc điều trị không đúng làm cho bệnh nặng hơn, nhất là vào thời điểm giao mùa như hiện nay. Do đó, ở những gia đình có NCT nên trang bị một máy đo huyết áp, đường huyết... tự theo dõi sức khỏe tại nhà. Đặc biệt, người thân nên quan tâm chú ý đến sức khỏe NCT. Khi thấy có các dấu hiệu bất thường cần đưa ngay đến các cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời. Tuyệt đối tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, không tự ý bỏ thuốc hoặc tự ý mua thuốc theo đơn cũ khi chưa đi thăm khám lại.
 
Theo y sĩ Nguyễn Thị Thanh Thanh - Trưởng trạm Y tế phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi), một trong những yếu tố đảm bảo sức khỏe cho NCT là chế độ ăn uống cân bằng, hợp lý, như ăn đủ chất và cân đối, nên ăn các thức ăn mềm dễ tiêu hóa như cơm nấu mềm, cháo, sữa... Ăn nhiều rau củ, hoa quả tươi, ăn nhạt, ăn ít mỡ, ít đường, không dùng các chất kích thích. Bên cạnh đó, NCT cũng nên vận động nhẹ nhàng như đi bộ, tập dưỡng sinh... Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần ở NCT. Một giấc ngủ ngon sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ, giảm tình trạng căng thẳng, trầm cảm, hạn chế nguy cơ béo phì và viêm nhiễm. Vậy nên, NCT nên tập thói quen ngủ đủ giấc từ 7 - 8 giờ mỗi ngày. Đặc biệt, vào thời điểm giao mùa, NCT không nên ra ngoài đi bộ lúc sáng sớm hoặc tối muộn. Trước khi ngủ dậy cần làm ấm cơ thể và không nên đứng dậy luôn mà phải nhẹ nhàng ngồi dậy đặt chân xuống đất sau đó mới từ từ đứng dậy...
 
Ngoài những biện pháp phòng bệnh trên, NCT cần được tiêm đầy đủ vắc xin phòng dịch Covid-19 theo khuyến cáo của cơ quan y tế. Đồng thời, theo dõi sức khỏe thường xuyên, giữ tinh thần thoải mái là biện pháp sống khỏe ở NCT.
 
Bài, ảnh: PV
 
 
 

.