Thực hiện thành công kỹ thuật mổ nội soi điều trị ung thư dạ dày

10:09, 14/09/2021
.

(Baoquangngai.vn)- Bệnh viện Đa Khoa tư nhân Phúc Hưng vừa thực hiện thành công phẫu thuật nội soi cắt 3/4 dạ dày và nạo vét hạch D2 điều trị ung thư dạ dày. Đây là ca phẫu thuật nội soi nâng cao, kỹ thuật phức tạp lần được tiên được thực hiện thành công tại Quảng Ngãi.

[links()]

Bệnh nhân là nữ (59 tuổi), ở xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành) được đưa vào viện vì có triệu chứng đau thượng vị, ăn uống kém, sút 5 kg trong 3 tháng. Qua thăm khám lâm sàng, thực hiện các cận lâm sàng như nội soi dạ dày, chụp cắt lớp vi tính ổ bụng, các bác sĩ khoa Ngoại ở Bệnh viện Đa khoa tư nhân Phúc Hưng chẩn đoán, bệnh nhân bị ung thư dạ dày nên chỉ định phẫu thuật nội soi cắt dạ dày.

Ca phẫu thuật nội soi cắt dạ dày và nạo vét hạch D2 để điều trị ung thư dạ dày tại Bệnh viện Đa khoa tư nhân Phúc Hưng
Ca phẫu thuật nội soi cắt dạ dày và nạo vét hạch D2 để điều trị ung thư dạ dày tại Bệnh viện Đa khoa tư nhân Phúc Hưng.

Trong thời gian khoảng 3 giờ đồng hồ, kíp phẫu thuật cho bác sĩ Đào Văn Minh - Phó Trưởng khoa Ngoại làm trưởng kíp đã tiến hành phẫu thuật nội soi cắt 3/4 dạ dày và nạo vét hạch D2 cho bệnh nhân. Sau mổ 3 ngày, bệnh nhân ăn được cháo, đi lại được và các chức năng phục hồi nhanh.

Sau hơn 7 ngày được chăm sóc hậu phẫu, sức khỏe bệnh nhân ổn định nên được xuất viện về nhà. Đây là ca phẫu thuật nội soi rất đặc biệt và phức tạp, đòi hỏi các bác sĩ tham gia phẫu thuật có trình độ chuyên môn sâu, nhiều kinh nghiệm về phẫu thuật nội soi.

Ung thư dạ dày là bệnh lý đứng hàng thứ 4 trong các bệnh ác tính thường gặp. Mặc dù có sự tiến bộ về hóa trị, nhưng phẫu thuật vẫn là phương pháp điều trị bệnh này hiệu quả. Phẫu thuật nội soi cắt dạ dày kết hợp nạo vét hạch là một lựa chọn điều trị lý tưởng, phẫu thuật ít xâm lấn, hiệu quả, mà vẫn bảo đảm nguyên tắc an toàn về ung thư học.

Ngoài ra, phương pháp này còn mang lại ưu điểm là vết mổ nhỏ, bệnh nhân ít đau, thời gian hồi phục và thời gian nằm viện được rút ngắn rất nhiều so với phương pháp mổ mở.

 
Tin, ảnh: THIÊN VƯƠNG

 


.