Giúp trẻ ý thức bảo vệ môi trường biển, đảo

07:12, 31/12/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cô giáo Nguyễn Thị Thương, Trường Mầm non An Vĩnh (Lý Sơn) đã có nhiều sáng tạo trong giảng dạy, đặc biệt là lồng ghép giáo dục ý thức cho học sinh nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

TIN LIÊN QUAN

Cô giáo Nguyễn Thị Thương cho biết: Bảo vệ môi trường trên đảo Lý Sơn không chỉ dừng lại ở việc thu gom rác mà cần tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là giáo dục để có một thế hệ công dân ý thức cao trong việc bảo vệ môi trường. Có như vậy Lý Sơn mới thật sự phát triển bền vững.

Học sinh Trường Mầm non An Vĩnh (Lý Sơn) thích thú với bài học về bảo vệ môi trường.
Học sinh Trường Mầm non An Vĩnh (Lý Sơn) thích thú với bài học về bảo vệ môi trường.


Muốn vậy, cần giáo dục ngay khi thế hệ ấy còn là những đứa trẻ. Chính vì ý thức được điều đó nên trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ, cô giáo Thương chú trọng lồng ghép tuyên truyền, giáo dục cho trẻ hiểu rõ tác hại của ô nhiễm môi trường; hình thành ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh, bỏ rác đúng quy định...  

“Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường không chỉ là tuyên truyền đơn thuần, mà phải lồng ghép vào các chủ đề, giờ học, giờ chơi... Như thế sẽ giúp trẻ có những hiểu biết ban đầu về môi trường tài nguyên biển, đảo, từ đó hình thành nhận thức bảo vệ tài nguyên môi trường biển, đảo ngay từ lứa tuổi mầm non”, cô giáo Thương chia sẻ.

Ngoài ra, vai trò của phụ huynh trong việc phối hợp giáo dục trẻ là hết sức quan trọng. Bởi các cháu ở lứa tuổi mầm non sẽ học bằng phương pháp soi gương, trẻ sẽ bắt chước và làm theo những hành động của người lớn. Đây là con đường ngắn nhất để giáo dục các cháu trong việc bảo vệ tài nguyên môi trường biển đảo.

Cô giáo Thương bộc bạch: "Xây dựng ý thức là xây dựng nền tảng vững chắc cho một xã hội phát triển. Giáo dục nhận thức bảo vệ môi trường trong mỗi thế hệ học sinh, đặc biệt là những trẻ mầm non sẽ tạo nên một thế hệ công dân ý thức, biết ứng xử với môi trường một cách đúng đắn, bền vững. Có như vậy, Lý Sơn sẽ là thiên đường, là điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước".

Với ý nghĩa đó, bài thuyết trình của cô giáo Nguyễn Thị Thương về bảo vệ tài nguyên môi trường biển đảo đã đoạt giải Nhì tại Hội thi Tuyên truyền viên giỏi cấp học mầm non năm học 2018-2019, do Sở GD&ĐT tổ chức.


 Bài, ảnh: DUY HÙNG



 


.