Giúp trò nghèo vững bước đến trường

10:09, 07/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bước vào năm học mới là thời điểm nhiều phụ huynh, học sinh (HS), sinh viên (SV) nghèo nặng gánh âu lo về học phí, nơi ăn ở. Nhằm tiếp sức cho trò nghèo, nhiều  tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã huy động nguồn kinh phí, học bổng... giúp HS, SV nghèo xứ Quảng có thêm điều kiện bước vào năm học mới.

TIN LIÊN QUAN

Hướng đến trò nghèo vùng cao

Một ngày cuối tháng 8, tại số 139 đường Phan Bội Châu (TP.Quảng Ngãi), khoảng 200 thành viên trong nhóm Facebook Quảng Ngãi đã chuyển hàng nghìn suất quà lên xe, trực chỉ về huyện miền núi Sơn Hà. Điểm dừng chân của nhóm là Trường THCS Sơn Ba. Chương trình “Đồng hành cùng em đến trường 2016” do nhóm Facebook Quảng Ngãi tổ chức lần này mang theo 4.500 cuốn vở, 310 bộ sách cho học sinh THCS, hơn 500 balô, gần 500 chiếc áo khoác, 215 áo len, hàng chục suất học bổng và nhiều trang thiết bị thiết yếu phục vụ học tập. Đây là những phần quà, học bổng từ các mạnh thường quân được nhóm Facebook Quảng Ngãi làm cầu nối, “tiếp sức” cho gần 1.000 học sinh nghèo nơi đây.

 Nhiều học trò vùng cao vui mừng khi nhận được quà của các tổ chức thiện nguyện trước thềm năm học mới.
Nhiều học trò vùng cao vui mừng khi nhận được quà của các tổ chức thiện nguyện trước thềm năm học mới.


Thầy Đặng Văn Cương - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Ba chia sẻ: “Học sinh vùng cao, hầu như gia đình em nào cũng khó khăn. Vì thế, khi nhận được những món quà thiết yếu trước thềm năm học mới, các em vui mừng, chúng tôi cũng vui lây! Ngoài những chính sách ưu tiên đặc biệt của Nhà nước đối với học trò vùng cao trước thềm năm học mới, thì những món quà thiện nguyện là nguồn động viên tinh thần rất lớn cho cả thầy và trò”.

Cũng hướng đến những học trò nghèo vùng cao, mới đây, nhóm "Tình nguyện trẻ Cà Đam Xanh" ở huyện Trà Bồng phối hợp với Chi đoàn Chi cục Hải quan Quảng Ngãi và Trường Mẫu giáo, Tiểu học - THCS Trà Giang tổ chức cấp phát quà và 10 suất học bổng trị giá 200 nghìn đồng cho 10 học sinh nghèo. Tổng số tiền quà và học bổng khoảng 30 triệu đồng. Số tiền này do nhóm Cà Đam Xanh kêu gọi các mạnh thường quân và Đoàn thanh niên Chi cục Hải quan Quảng Ngãi quyên góp ủng hộ. Những món quà trao tận tay đến trò nghèo, san sẻ phần nào những khó khăn,  vất vả của học sinh nghèo nơi rẻo cao.

Không muốn trò nghèo gián đoạn việc học

Đã hơn chục năm bắt "nhịp cầu nhân ái" đến với trò nghèo, thầy Ngô Khắc Vũ - Trường THPT Mộ Đức 2, đã giúp hàng trăm học sinh, tân sinh viên nghèo có thêm động lực trên con đường học tập, lập nghiệp. Trước thềm năm học mới, khi hay tin học sinh nghèo của trường mình trúng tuyển vào các trường đại học, thầy Vũ lại tìm đến nhà từng em, tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, rồi chụp hình đưa thông tin lên Facebook.

Những thông tin chia sẻ của thầy Vũ nhận được sự quan tâm. Qua đó, đông đảo các nhà hảo tâm đã tìm cách giúp đỡ những trò nghèo học giỏi ấy. Thầy Vũ bộc bạch: “Dù gia cảnh khó khăn, nhưng nhiều học trò của mình thi đỗ đại học với số điểm rất cao. Không muốn các em bỏ học vì nghèo, năm nay mình vận động được 18 triệu đồng từ các mạnh thường quân, giúp cho 3 tân sinh viên của trường có tiền đóng học phí, ăn ở, đi lại”.

Đồng hành cùng những HS, SV nghèo, năm nay Hội Khuyến học tỉnh đã tiếp tục cấp học bổng cho nhiều HS, SV nghèo. Ông Trần Ngọc Ngân - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học tỉnh cho biết: "Vào đầu năm học mới này, Hội sẽ cấp 201 suất học bổng cho học sinh tiểu học, 166 suất cho học sinh THCS, với số tiền trên 204 triệu đồng.

Mới đây, Hội cũng tổ chức cấp học bổng Spell do Tổ chức Đông Tây hội ngộ tài trợ cho 100 học sinh THCS, với tổng số tiền 160 triệu đồng. Năm nay, học bổng Spell cũng cấp học bổng cho 313 học sinh THPT trong tỉnh, với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng. Riêng sinh viên nghèo có 65 em được nhận học bổng này. Quỹ cũng đang tiếp tục vận động học bổng trong và ngoài nước, nhằm giúp HS, SV nghèo tiếp tục học tập, lập nghiệp”.  


Bài, ảnh: NGỌC VIÊN

 


.