Đồng hành cùng học trò nghèo

10:01, 26/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- “Người giáo viên không chỉ dạy cho học sinh con chữ mà còn phải biết dấn thân để thấu hiểu cuộc sống của học trò”. Đó là quan niệm của thầy Trần Quang – Hiệu trưởng Trường THCS Hành Minh (xã Hành Minh, huyện Nghĩa Hành). Vì lý do đó mà gần 10 năm qua, thầy luôn đồng hành, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn của học sinh nghèo.

TIN LIÊN QUAN

Ở cái tuổi ngoài ngũ tuần, nhưng trong lòng người thầy giáo ấy vẫn không ngừng trăn trở về những học trò nghèo của mình. Ngồi nhớ lại cảnh các học trò nhỏ chia nhau gói mì tôm sống để ấm bụng bữa trưa khiến thầy xót xa trong lòng. Và cũng từ hôm đó, thầy tự hứa với lòng sẽ tìm cách chia sẻ bớt những khó khăn với những học trò nghèo. Được sự ủng hộ của vợ, thầy Trần Quang trích một ít lương của mình để mua thêm gạo, thức ăn và gọi các em học sinh nghèo về ăn trưa cùng. Lúc đầu các em rất ngại, nhưng khi thấy được tấm lòng của thầy hiệu trưởng nên mỗi  bữa trưa của thầy ngày một đông học trò hơn.

Hiệu trưởng Trần Quang chắp cánh ước mơ cho những học trò bất hạnh.
Hiệu trưởng Trần Quang chắp cánh ước mơ cho những học trò bất hạnh.


Tiếp xúc với các em, thầy Quang càng hiểu hơn cuộc sống thiếu thốn của các em. Nhưng với đồng lương giáo viên ít ỏi nên khó có thể giúp được nhiều em nên thầy  gõ cửa tìm đến các doanh nghiệp, chia sẻ với bạn bè của mình về những học sinh có hoàn cảnh khó khăn để xin giúp đỡ. Đồng cảm với tấm lòng của thầy, nhiều doanh nghiệp và bạn bè đã đồng ý giúp đỡ các học sinh nghèo. Niềm vui như được vỡ òa, khi nhận được nhiều sự đóng góp của các nhà hảo tâm, các tổ chức thiện nguyện. Đến nay đã có gần 100 chiếc xe đạp, gần chục con bò và hơn 500 suất học bổng trao tặng cho học sinh nghèo do thầy Quang quyên góp.

Hàng năm, Trường THCS Hành Minh đều tổ chức trao học bổng cho các em học sinh chăm ngoan, học giỏi và nhiều phần quà động viên cho các em nghèo, trong đó có không ít phần quà do thầy Quang vận động. Em Bùi Đình Hùng bị u bướu, nhưng nhà có 5 anh chị em lại mồ côi cha, mẹ bị bệnh tim, không có tiền chạy chữa. Gõ cửa khắp nơi, cuối cùng thầy Quang cũng “xin” được các nhà hảo tâm hơn 50 triệu đồng để gia đình đưa em Hùng vào Bệnh viện Ung bướu TP.HCM điều trị. Còn em Nguyễn Thị Duyên bị u não giai đoạn đầu, cũng nhận được sự giúp đỡ của thầy Quang.

Sự đồng cảm với những mảnh đời bất hạnh chưa bao giờ dừng lại ở thầy Quang. Cha qua đời, mẹ cũng rời xa, ba chị em Lương Thị Mỹ Duyên học sinh lớp 6 rơi vào cảnh côi cút. Thương cảm với cảnh đời bơ vơ của ba em nhỏ, thầy nhận lời với mẹ các em sẽ nuôi các em trưởng thành. Nhưng nuôi bằng cách nào? Đó là nỗi lo của thầy Quang. Qua nhiều đêm trăn trở, thầy Quang đã viết tâm thư về hoàn cảnh của ba em nhỏ gửi đến Ngân hàng Vietcombank, chi nhánh Quảng Ngãi xin giúp đỡ và ban lãnh đạo Ngân hàng Vietcombank đồng ý cùng thầy Quang giúp đỡ các em.

Lá thư của thầy Quang viết về hoàn cảnh của ba chị em mồ côi Lương Thị Mỹ Duyên sau đó được chia sẻ rộng rãi trên trang mạng xã hội facebook và nhận được sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm đến từ mọi nơi.  Những học trò nghèo trước đây được thầy giúp đỡ nay thành công trong cuộc sống biết được việc làm ý nghĩa của thầy nên tự nguyện hỗ trợ kinh phí cho thầy giúp đỡ các học trò nghèo.

Điều làm thầy Quang vui nhất là cả Hội đồng giáo viên của Trường THCS Hành Minh đoàn kết và đồng hành với thầy trong mọi hoạt động từ thiện. Hôm chúng tôi đến cũng đúng lúc các thầy cô giáo ở trường đang bàn bạc mua quà Tết tặng các em học sinh nghèo. Thầy Nguyễn Tấn Hà – Phó Hiệu trưởngTrường THCS Hành Minh, cho biết: “Thầy Quang không bắt chúng tôi phải làm thế này thế kia. Nhưng cả 36 giáo viên ở trường đều thấy được việc làm ý nghĩa của thầy nên cũng muốn góp một phần công sức để mang lại niềm vui cho các em học sinh nghèo”.

Chia tay chúng tôi, thầy Trần Quang trăn trở: “Còn rất nhiều hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống này. Tôi muốn có thêm sức khỏe để tiếp tục đồng hành cùng các em học sinh nghèo để không còn những âu lo trên những khuôn mặt non nớt của các em”.

Bài, ảnh: Đăng Sương
 


.