Cần thu hồi Dự án khai thác nước khoáng đóng chai Trà Bình

09:10, 13/10/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Được UBND tỉnh cấp chủ trương đầu tư từ năm 2014, nhưng đến nay Dự án khai thác nước khoáng thiên nhiên đóng chai tại xã Trà Bình (Trà Bồng), do Công ty TNHH Hương Trà làm chủ đầu tư chỉ mới khoan hai giếng nước. Hàng trăm mét khối nước khoáng ngầm ngày đêm phun trào gây lãng phí tài nguyên.
TIN LIÊN QUAN

Khoan giếng rồi để đó

Mỏ nước khoáng thiên nhiên ở thôn Bình Đông, xã Trà Bình được phát hiện từ lâu và có giá trị rất lớn. Để khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên nước, hơn 10 năm trước, huyện Trà Bồng đã kêu gọi đầu tư, nhằm biến nơi đây thành một địa điểm khai thác nước đóng chai phục vụ người dân và trở thành điểm du lịch của địa phương.
Sau 5 năm kể từ ngày cấp chủ trương đầu tư đến nay, Dự án khai thác nước khoáng đóng chai vẫn là bãi đất trống.
Sau 5 năm kể từ ngày cấp chủ trương đầu tư đến nay, Dự án khai thác nước khoáng đóng chai vẫn là bãi đất trống.
Sau khi Công ty TNHH Hương Trà có tờ trình xin khảo sát và đầu tư dự án (DA), tháng 12.2014, UBND tỉnh cấp chủ trương đầu tư để Công ty TNHH Hương Trà tiến hành các thủ tục đầu tư. Năm 2015, công ty này tiến hành khoan hai giếng tại khu vực khảo sát, nhưng sau đó nhà đầu tư không tiếp tục triển khai DA.

Một người dân địa phương cho biết: Những năm trước, vùng đất nghèo này trở nên nhộn nhịp khi những đoàn xe liên tục ra vào, người dân rất vui mừng, kỳ vọng mỏ nước khoáng thiên nhiên sẽ được khai thác có hiệu quả và địa phương sẽ thay da đổi thịt, nhưng rồi niềm vui đó không trọn vẹn.

“Người ta đến dựng lán trại, đưa máy móc đến khoan rộn ràng. Sau khi giếng khoan được lắp đặt, nước phun lên thì không thấy ai bén mảng đến. Giếng khoan thì ngày đêm phun trào hàng trăm mét khối nước khoáng rất lãng phí. Nếu nhà đầu tư không làm, nên có phương án bịt giếng lại”, ông Vân đề nghị.

"Chủ đầu tư Dự án khai thác nước khoáng nhiên thiên đóng chai Trà Bình chưa thể hiện sẽ tiếp tục đầu tư dự án, dù UBND tỉnh đã gia hạn thời gian thực hiện. Đây là một trong những dự án chậm  tiến độ được Sở đưa vào diện cảnh báo. Do đó, Sở sẽ tham mưu UBND tỉnh thu hồi dự án, thu hồi chủ trương đầu tư để tạo điều kiện kêu gọi, thu hút nhà đầu tư khác".

Giám đốc Sở KH&ĐT TRẦN THỊ MỸ ÁI

Đề nghị thu hồi dự án

Dự án khai thác nước khoáng thiên nhiên đóng chai Trà Bình có diện tích 3,4ha, trong đó diện tích xây dựng nhà máy 1,4ha tại CCN Thạch Bích, diện tích còn lại là mỏ khai thác cách nhà máy 200m về phía đông. Công suất khai thác là 130m3/ngày, sản xuất nước khoáng đóng chai với công suất 117m3/ngày. Đây là một trong số những DA có quy mô lớn mà huyện Trà Bồng đã kêu gọi đầu tư. Tuy nhiên, đến nay DA vẫn dang dở.

Trước việc Công ty TNHH Hương Trà không tiếp tục triển khai DA, UBND tỉnh liên tục chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra tiến độ DA và yêu cầu nếu nhà đầu tư không thực hiện thì tham mưu UBND tỉnh xem xét thu hồi giấy chứng nhận đầu tư. Vì thế, cuối năm 2016, công ty này có công văn gửi UBND tỉnh xin gia hạn thời gian thực hiện DA và được UBND tỉnh chấp thuận. Dù vậy, đã 3 năm trôi qua, DA vẫn dậm chân tại chỗ.

Phó Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng Trần Văn Sương cho biết: Huyện đã nhiều lần đi kiểm tra và rất bức xúc trước tình trạng chây ì của chủ đầu tư. Huyện đã nhiều lần yêu cầu nhà đầu tư cần tiếp tục thực hiện DA, nếu không làm thì phải có biện pháp bịt miệng giếng khoan lại, để không làm thất thoát nguồn nước khoáng ngầm, song nhà đầu tư không thực hiện.

“Để khai thác có hiệu quả nguồn nước khoáng ngầm, tới đây huyện sẽ kiến nghị UBND tỉnh thu hồi DA và giao cho nhà đầu tư khác có năng lực hơn, để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế tại địa phương”, ông Sương kiến nghị.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC


 

.