Doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao: Khó tiếp cận vốn vay ưu đãi

11:10, 10/10/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Các doanh nghiệp (DN) trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao (CNC), nông nghiệp sạch, dù thuộc đối tượng được ưu tiên vay vốn ngân hàng theo chủ trương của Chính phủ. Nhưng trên thực tế, việc DN tiếp cận được nguồn vốn này hiện vẫn gặp không ít rào cản.

Hơn hai năm trước, ngành ngân hàng cam kết dành khoảng 100 nghìn tỷ đồng cho vay ưu đãi trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch, với mức lãi suất thấp hơn thị trường, nhưng hiện vẫn chưa có DN nào của Quảng Ngãi được vay vốn.

Gian nan tìm giấy chứng nhận!

Hiện nay, cả nước mới có khoảng 30 DN được cấp giấy chứng nhận DN nông nghiệp ứng dụng CNC. Riêng tại Quảng Ngãi, vẫn chưa có DN nào được cấp giấy chứng nhận là DN nông nghiệp CNC. Trong khi đó, giấy chứng nhận DN nông nghiệp ứng dụng CNC là điều kiện đầu tiên để được hưởng các chính sách ưu đãi, đặc biệt là tiếp cận nguồn vốn ưu đãi từ ngân hàng.
 Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch tại Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Qnasafe, xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa).
Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch tại Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Qnasafe, xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa).

Theo quyết định số 19/2018 của Thủ tướng Chính phủ quy định tiêu chí, thẩm quyền, trình tự, thủ tục công nhận DN nông nghiệp ứng dụng CNC, có hiệu lực đầu tháng 6.2018, UBND cấp tỉnh, thành phố là cơ quan thực hiện thủ tục này cho DN, thay vì Bộ NN&PTNT như trước.

Tuy nhiên, theo ngành nông nghiệp, việc nhìn nhận tiêu chí để được công nhận là DN nông nghiệp ứng dụng CNC phần lớn là định lượng, không định tính, nên khó cho DN trong việc chứng minh, khó cho cả đơn vị thẩm định hồ sơ.

Ngoài ra, để được công nhận, DN phải đáp ứng nhiều tiêu chí phức tạp khác về doanh thu, tỷ lệ lao động có trình độ đại học... Đây là những nguyên nhân khiến nhiều DN khó tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi của ngân hàng thương mại.

Dù đã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp CNC, nông nghiệp sạch được 6 năm, nhưng đến nay, sau nhiều lần "gõ cửa" ngân hàng, Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Qnasafe vẫn không thể tiếp cận được các nguồn vốn vay ưu đãi.
 
Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Qnasafe Trần Ngọc Âu cho biết: Toàn bộ nguồn vốn đầu tư cho dự án nông nghiệp CNC, nông nghiệp sạch của DN đều là vốn tự có và vay thế chấp tài sản cá nhân thông thường. Riêng vốn vay ưu đãi thì DN chưa tiếp cận được, vì ngân hàng yêu cầu nhiều thủ tục phức tạp.

Ngân hàng chưa tin tưởng

Trên thực tế, dù đã có nhiều chính sách ưu đãi của nhà nước về hỗ trợ cho nông nghiệp, nhất là nông nghiệp ứng dụng CNC, nông nghiệp sạch, nhưng các ngân hàng thương mại vẫn chưa yên tâm khi cho các DN vay vốn. Bởi các DN này khó chứng minh về tính khả thi của dự án, đầu ra của sản phẩm, cũng như tài sản thế chấp.

Theo Giám đốc Khu dự án trồng rau, củ quả ứng dụng công nghệ cao Việt Vân Mộ Đức Bùi Xuân Tuyến, đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp CNC cần nguồn vốn rất lớn. Đơn cử như, chi phí đầu tư 1ha nhà kính khoảng 8 - 12 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi làm việc với ngân hàng, nhà kính không phải là tài sản đảm bảo để thế chấp. Bên cạnh đó, đất của các dự án nông nghiệp cũng là đất cho thuê 50 năm, nên tài sản đảm bảo thấp hơn đất thổ cư và các dự án của DN bất động sản.

Phó Giám đốc Agribank Quảng Ngãi Hà Hoài Nam cho biết: Hiện Agribank Quảng Ngãi vẫn triển khai gói 50 nghìn tỷ đồng cho vay phát triển nông nghiệp CNC theo chủ trương chung của hệ thống trong cả nước. Tuy nhiên, đến nay mới có một DN có nhu cầu vay vốn tại ngân hàng.
 
Theo đó, Agribank Quảng Ngãi đã giải ngân theo từng giai đoạn cho DN này với số tiền gần 100 tỷ đồng. Điều này chứng tỏ, các DN khác chưa đủ điều kiện, chưa có nhu cầu tiếp cận vốn ngân hàng, chứ không phải ngân hàng không cho vay.
 

Lo ngại vì nhiều rủi ro

Lãnh đạo nhiều ngân hàng thương mại cho rằng, sẵn sàng cho vay nếu dự án khả thi, hiệu quả, bên cạnh điều kiện khác là có tài sản thế chấp. Tuy nhiên, bài toán của các DN đầu tư vào nông nghiệp, nhất là nông nghiệp sạch, nông nghiệp CNC lại không đơn giản, vì phụ thuộc vào hiệu quả đầu vào - đầu ra của sản phẩm... Hơn nữa, Quảng Ngãi lại là địa phương nằm trong vùng thường xuyên chịu ảnh hưởng của bão lũ, nên mức độ rủi ro về nông nghiệp là rất lớn.

Bài, ảnh: HỒNG HOA




 

.