Trà Bình nỗ lực cán đích nông thôn mới

10:03, 21/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xã Trà Bình (Trà Bồng),  có điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, nguồn vốn đầu tư và đóng góp của nhân dân còn nhiều hạn chế. Tuy nhiên, Trà Bình vẫn nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới (NTM).

Sau 7 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân, đến nay xã Trà Bình đã đạt được 12 tiêu chí. Theo kế hoạch, đến cuối năm 2018, Trà Bình sẽ về đích xã NTM, nhưng hiện vẫn còn  nhiều tiêu chí chưa thể hoàn thiện.

Chạy đua với các tiêu chí khó

Phó Chủ tịch UBND xã Trà Bình Đỗ Văn Tín cho biết: Hiện nay, xã đang gặp khó khăn trong thực hiện các tiêu chí như: Giao thông, thủy lợi, xây dựng các nhà văn hóa thôn và giải quyết vấn đề hộ nghèo. “Đối với các tiêu chí trên, nếu có sự hỗ trợ vốn của các cấp cũng như sự chung tay góp sức của nhân dân, thì từ nay đến cuối năm cũng sẽ hoàn thành. Việc cần làm nhất trong thời gian này là giải quyết vấn đề thủy lợi, đặc biệt là việc tưới ở những cánh đồng thiếu nước. Hiện tại, lãnh đạo và nhân dân đang huy động các nguồn lực để thực hiện những hạng mục này”, ông Tín chia sẻ.
 

 

Trường Mầm non Trà Bình đang hoàn thiện các hạng mục cuối cùng để góp phần hoàn thành tiêu chí nông thôn mới của xã.
Trường Mầm non Trà Bình đang hoàn thiện các hạng mục cuối cùng để góp phần hoàn thành tiêu chí nông thôn mới của xã.

Để đảm bảo nguồn nước tưới  cho sản xuất cũng như đạt tiêu chí về thủy lợi, xã Trà Bình đã thống nhất chuyển đổi cây trồng ở những cánh đồng “khó”, đồng thời nhận hỗ trợ của tỉnh và khoan 20 giếng bơm, để phục vụ sản xuất. Đây được xem là một trong những giải pháp giúp đảm bảo nguồn nước tưới cho cánh đồng tại thôn Bình Đông và Bình Tân của xã.

Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Trà Bồng Võ Sỹ Phi, cho hay: “Các hạng mục giao thông, thủy lợi... của xã Trà Bình đang dần hoàn thiện. Tuy nhiên, đây là những tiêu chí khó, nên việc hỗ trợ vốn để đầu tư, xây dựng của các cấp là rất cần thiết. Để các tiêu chí này sớm hoàn thành và Trà Bình đón nhận xã NTM, huyện đã tập trung đôn đốc và cùng lãnh đạo, nhân dân trong xã chung sức xây dựng và hoàn thành các tiêu chí còn lại”.

Đồng lòng xây dựng NTM

Từ khi phát động phong trào xây dựng NTM, Đảng bộ và  nhân dân xã Trà Bình đều đồng lòng, chung sức để hoàn thành các tiêu chí. Lão nông Nguyễn Tài, 83 tuổi, ở KDC số 12, thôn Bình Đông là một điển hình. Khi tuyến đường dài hơn 100m đi qua nhà ông và bà con trong xóm được bê tông, ông đã tự nguyện hiến hơn 300m2 đất, đồng thời đổi đất sản xuất của mình với các hộ lân cận để phục vụ cho công tác thi công.
 
Ông Tài, nói: “Đường bê tông đến tận nhà, tận ngõ thì ai cũng mừng, nhưng mình làm gương trước thì bà con mới noi theo. Nhờ vận động của các cấp, tinh thần tự nguyện, sự đồng lòng  của nhân dân mà đến nay đường sá rộng rãi, thoáng mát, ai nấy đều vui mừng”. Không chỉ có ông Tài, mà có rất nhiều hộ dân như ông Đỗ Ngọc Thạch, thôn Bình Tân cũng tự giác hiến hơn 250m2 đất để phục vụ lợi ích chung.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Trà Bình Đỗ Ngọc Bài, cho biết: Đảng ủy xã tập trung lãnh đạo công tác xây dựng NTM,  tuyên truyền đến tất cả người dân. Đặc biệt, chúng tôi phát huy tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên trong việc xóa đói, giảm nghèo, tham gia thực hiện các tiêu chí của xã NTM. Nhờ đó, đến nay hơn 120 đảng viên của các chi bộ đã đi đầu trong công cuộc xây dựng NTM, góp phần tạo nên sự xây dựng NTM đồng thuận, chung tay của nhân dân”, ông Đỗ Ngọc Bài, cho hay.

Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU
 


.