Xây dựng nông thôn mới: Khó hoàn thành mục tiêu

10:10, 30/10/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2018, toàn tỉnh phấn đấu có 19 xã và huyện Tư Nghĩa được công nhận đạt chuẩn NTM. Nhưng đến thời điểm này, chỉ có 2 xã đạt 19 tiêu chí, 8 xã đạt 14-16 tiêu chí. Riêng huyện Tư Nghĩa hiện chỉ đạt 7/9 tiêu chí.

TIN LIÊN QUAN

Các tiêu chí "làm khó" các địa phương là giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa và môi trường. Tuy nhiên, theo đánh giá của các địa phương, nếu được bố trí nguồn vốn và xi măng kịp thời, thì các tiêu chí giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa sẽ hoàn thành trước 31.12.2018.

 

Chưa có giải pháp xóa bỏ lò gạch thủ công,  khiến xã Nghĩa Mỹ (Tư Nghĩa) có nguy cơ không hoàn thành mục tiêu đạt xã NTM vào cuối năm 2018.
Chưa có giải pháp xóa bỏ lò gạch thủ công, khiến xã Nghĩa Mỹ (Tư Nghĩa) có nguy cơ không hoàn thành mục tiêu đạt xã NTM vào cuối năm 2018.

 

Riêng tiêu chí môi trường sẽ rất nan giải. Bởi, hiện nay, ở một số địa phương chưa có nơi xử lý rác thải tập trung, mà chủ yếu do người dân tự chôn lấp kết hợp với đốt thủ công. Vì vậy, có nơi, người dân không thu gom, mà vứt rác thải tràn ra đường. Điều này không những gây ô nhiễm môi trường, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh, ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân, đồng thời làm mất mỹ quan đường làng, ngõ xóm.

Cùng với đó, những yêu cầu cao hơn của tiêu chí môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm trong xây dựng NTM, giai đoạn 2016-2020, cũng khiến các địa phương gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện, nhất là việc xóa bỏ các lò gạch thủ công.

Tỉnh Quảng Ngãi là một trong những địa phương có số tiêu chí NTM bình quân thấp nhất cả nước, với 12,58 tiêu chí/xã, trong khi cả nước hiện đã đạt 14,5 tiêu chí/xã.

Toàn tỉnh hiện còn 243 lò gạch thủ công đang hoạt động, nằm xen lẫn trong khu dân cư, gần trường học, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của nhân dân trong khu vực. Điều đáng nói là, phần lớn số lò gạch thủ công này lại tập trung ở các địa phương đang xây dựng NTM như: Thị trấn sông Vệ và các xã Nghĩa Mỹ, Nghĩa Phương (Tư Nghĩa)...

Mặc dù UBND tỉnh đã có công văn yêu cầu trước ngày 31.8.2018, các lò gạch thủ công phải dừng hoạt động và thực hiện tháo dỡ. Tuy nhiên, đến thời điểm này, hầu hết lò gạch thủ công vẫn “đỏ lửa”. Riêng xã Nghĩa Mỹ có đến 44 lò gạch thủ công đang hoạt động, trong khi chính quyền địa phương “chưa biết làm cách nào để chấm dứt hoạt động”.

Chủ tịch UBND xã Nghĩa Mỹ Nguyễn Công Binh, cho biết: Chính quyền địa phương cũng rất muốn di dời lò gạch thủ công, nhưng thiếu quỹ đất để quy hoạch khu sản xuất tập trung, không đủ khả năng hỗ trợ người dân chuyển đổi nghề nghiệp, hoặc chuyển đổi công nghệ sản xuất gạch không nung. Chính vì vậy, dù đã đạt 18 tiêu chí, nhưng xã Nghĩa Mỹ sẽ rất khó về đích NTM đúng hẹn, vì chưa có giải pháp để hoàn thành tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm. Điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu huyện Tư Nghĩa đạt chuẩn NTM trong năm 2018.

Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Lê Trung Thành, cho rằng: “Không chỉ nan giải trong việc xóa bỏ lò gạch thủ công, mà địa phương cũng đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc chỉ đạo thu gom và xử lý rác thải. Để đảm bảo hoàn thành mục tiêu huyện đạt chuẩn NTM năm 2018, bên cạnh sự nỗ lực và quyết liệt của huyện, rất cần sự hỗ trợ của tỉnh trong việc tháo gỡ những khó khăn, tồn tại trong việc thực hiện tiêu chí môi trường”.

Ngoài một số tiêu chí “lõi” thì, một số địa phương cũng đang vướng các tiêu chí “mềm”. Như xã Phổ Thuận (Đức Phổ) xảy ra tình trạng trục lợi trong quá trình khai thác cát phục vụ xây dựng NTM, khiến người dân bất bình, ảnh hưởng đến tiêu chí an ninh trật tự xã hội. Xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) vẫn chưa hoàn thành công tác phổ cập giáo dục trung học cơ sở, nên tiêu chí giáo dục chưa đạt...

Chỉ còn 2 tháng nữa là kết thúc năm 2018. Chính vì vậy, để hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM, cần sự nỗ lực rất lớn của các cấp chính quyền trong việc tháo gỡ, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các tiêu chí NTM.


Bài, ảnh: MỸ HOA


 


.