Ươm mầm xanh ở Sơn Mỹ

01:03, 15/03/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Làng quê Sơn Mỹ, xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) - nơi xảy ra vụ thảm sát cách đây 55 năm (16/3/1968 - 16/3/2023), đã có nhiều thay đổi tích cực. Trong đó, chất lượng giáo dục ngày một nâng lên, góp phần ươm những mầm xanh cho quê hương, đất nước.
 
[links()]
 
Những ngày giữa tháng Ba, chúng tôi trở lại Sơn Mỹ. Những con đường bê tông thông thoáng, uốn lượn quanh các cánh đồng đẹp như một bức tranh. Điện, đường, trường, trạm được đầu tư xây dựng khang trang. Sự nghiệp "trồng người" đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận...
 
Học để xây dựng quê hương
 
Trong 38 năm hình thành và phát triển, Trường THPT Sơn Mỹ đã và đang nỗ lực từng ngày để góp phần đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh và cho đất nước. Điều đó minh chứng qua tỷ lệ học sinh (HS) của trường đỗ tốt nghiệp THPT ngày càng tăng. Riêng năm học 2021 - 2022, trường có 98% HS đỗ tốt nghiệp THPT. Nhà trường hiện đang tiếp tục xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, giai đoạn 2022 - 2027.
 
Thầy và trò Trường THPT Sơn Mỹ (TP.Quảng Ngãi).        Ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
Thầy và trò Trường THPT Sơn Mỹ (TP.Quảng Ngãi). Ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
Theo Phó Hiệu trưởng Trường THPT Sơn Mỹ Phạm Bách Khoa, dù chất lượng đầu vào của trường không cao, nhưng tỷ lệ tốt nghiệp THPT ngày một tăng lên. Số lượng giải thưởng mà HS của trường đoạt được ở các cuộc thi HS giỏi cấp tỉnh, nghiên cứu khoa học kỹ thuật ngày càng nhiều. Để có được kết quả đáng khích lệ này là sự nỗ lực không ngừng của thầy và trò nhà trường. Ban Giám hiệu luôn tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn. Nhiều giáo viên không ngừng đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá HS và sáng tạo trong quá trình giảng dạy. Trường THPT Sơn Mỹ hiện đang đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý, dạy và học. Việc ứng dụng công nghệ thông tin giúp trường tiết kiệm thời gian và khai thác nhiều thông tin, tài liệu phục vụ công tác quản lý, giảng dạy, học tập và kết nối với phụ huynh...
 
Em Tô Hữu Bằng, lớp 10A5, Trường THPT Sơn Mỹ luôn xúc động mỗi khi đến tham quan Khu chứng tích Sơn Mỹ. Hình ảnh hơn 500 thường dân của làng quê Sơn Mỹ bị sát hại vào sáng 16/3/1968 càng thôi thúc em nỗ lực hơn nữa trong học tập và rèn luyện để góp phần xây dựng quê hương. Trong suốt những năm học THPT, Bằng luôn là HS giỏi. Bằng chia sẻ, ước mơ của em là trở thành cán bộ đoàn. Bởi hình ảnh những cán bộ đoàn nhiệt huyết và đầy trách nhiệm với xã hội đã in sâu trong tâm trí của em từ nhỏ. Khi trở thành cán bộ đoàn, em sẽ góp sức trẻ của mình xây dựng quê hương như các anh chị đi trước đã làm. Để biến ước mơ thành hiện thực, bản thân em luôn nỗ lực, trau dồi kiến thức từng ngày.
 
Truyền thông điệp hòa bình
 
Thông qua các tiết học, giáo viên đã lồng ghép nội dung giáo dục địa phương, đặc biệt là vụ thảm sát Sơn Mỹ vào bài giảng để giúp HS có cái nhìn toàn diện về lịch sử quê hương. Cô Nguyễn Thị Vinh, giáo viên môn Lịch sử, Trường THPT Sơn Mỹ chia sẻ, việc lồng ghép vào tiết học chính khóa về vụ thảm sát Sơn Mỹ nhằm cung cấp cho HS những kiến thức cần thiết về lịch sử quê hương. Qua đó, giáo dục các em về tình yêu nước, giá trị của hòa bình, lên án chiến tranh. Đồng thời, động viên HS trong học tập, tu dưỡng, rèn luyện để góp phần xây dựng quê hương, đất nước.
 
Trung tâm xã Tịnh Khê  (TP.Quảng Ngãi) nhìn từ  trên cao.        Ảnh: Ý THU
Trung tâm xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) nhìn từ trên cao. Ảnh: Ý THU
Em Nguyễn Thị Như Ngọc, lớp 9B, Trường THCS Võ Bẩm bộc bạch, em sinh ra và lớn lên ở thôn Khê Thượng, xã Tịnh Khê. Ngày còn bé, em được nghe những câu chuyện về vụ thảm sát Sơn Mỹ từ ông bà, cha mẹ. Lớn lên, em cảm nhận được nỗi đau qua những hình ảnh trưng bày tại Khu chứng tích Sơn Mỹ. "Em sẽ nỗ lực học tập để trau dồi kiến thức, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Bên cạnh đó, em sẽ là một tuyên truyền viên để truyền thông điệp hòa bình đến bạn bè...”, Ngọc bộc bạch.
 
Vươn lên từ đau thương, mất mát, làng quê Sơn Mỹ giờ đây đã có nhiều đổi thay. Sự mạnh mẽ, kiên cường của người dân nơi đây còn thể hiện khát khao yêu chuộng hòa bình với mong muốn khép lại quá khứ, hướng đến tương lai tốt đẹp hơn. Điều ấy thể hiện qua cách ứng xử đầy nhân văn của mỗi người dân Sơn Mỹ nói riêng và Việt Nam nói chung. Tin rằng, những mầm non của quê hương rồi sẽ vươn cao khi được truyền dạy những đạo lý thấm đẫm tình người ấy...
 
TRỊNH PHƯƠNG
 
 
 
 

.