Gần 35 năm gắn bó với nghề may giày, dép

10:03, 10/03/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tại góc nhỏ của chợ Bờ Đắp, xã Bình Châu (Bình Sơn), giữa những cửa hàng buôn bán tấp nập, vẫn có một người lặng lẽ gắn bó với nghề may giày, dép thủ công. Đó là bà Nguyễn Bích (75 tuổi), ở xã Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi), người đã gắn bó với nghề này gần 35 năm qua. 
 
Tại góc nhỏ của khu chợ Bờ Đắp, chỉ vài dụng cụ đơn giản, chiếc kim may, lọ chỉ, hộp xà phòng, bà Bích ngày ngày cặm cụi may giày, dép cho khách hàng. Ngày trẻ, bà Bích đi khắp nơi buôn bán hàng rong, bán báo dạo, rồi làm nghề may giày, dép tại chợ ở TP.Hồ Chí Minh. Như một cái duyên, bà Bích gắn với nghề này suốt mấy chục năm qua.
 
Bà Nguyễn Bích, ở xã Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi), tỉ mỉ may từng chiếc dép cho khách hàng.
Bà Nguyễn Bích, ở xã Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi), tỉ mỉ may từng chiếc dép cho khách hàng.
Bà Bích kể, lúc nhỏ, tôi theo anh trai bán dép, rồi anh chỉ cho cách may dép. Vì cuộc sống lúc đó còn nghèo khổ, nên cứ có nghề nào kiếm ra tiền là tôi học hỏi. Biết nhiều nghề trong tay vẫn tốt hơn. "Khi ấy, anh tôi bán dép tại TX.Quảng Ngãi (nay là TP.Quảng Ngãi). Mỗi lần may được 1 chiếc dép là anh giữ lại để tôi học và may theo, cứ thế dần quen tay và gắn bó với nghề. Ban đầu, tôi tập may trên những mảnh vải nhỏ để quen đường kim, mũi chỉ, rồi mới mạnh dạn may dép cho khách", bà Bích chia sẻ.
 
Bà Bích từng làm nghề may giày, dép tại chợ Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi), nhưng vì sự cạnh tranh của các bạn cùng nghề và nhu cầu may dép của mọi người giảm xuống, nên năm 2014, bà chuyển xuống chợ Bờ đắp rồi gắn bó đến bây giờ. Những năm gần đây, công việc của bà Bích cũng tạm ổn, với mức thu nhập từ 40 - 50 nghìn đồng/ngày. “Ngoài may dép, tôi còn làm nông để có gạo ăn. May dép dù thu nhập không cao, nhưng tôi vui vì được gắn bó với nghề”, bà Bích bày tỏ.
 
Gần 10 năm qua, ngày ngày, bà Bích vẫn tần tảo dậy sớm để đến một góc nhỏ của chợ Bờ Đắp, bắt đầu công việc quen thuộc của mình. Bà Bích bảo, tôi sẽ làm nghề này cho đến khi không còn khách nữa thì thôi. 
 
Bài, ảnh: THÚY HẰNG
 
 
 

.