Tăng cường tuần tra, bảo vệ rừng

09:01, 25/01/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để ngăn ngừa tình trạng vi phạm Luật Lâm nghiệp trong thời điểm trước, trong và sau tết Nguyên đán, lực lượng kiểm lâm của tỉnh đang tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát bảo vệ rừng và động vật hoang dã.
 
[links()]
 
Huyện Sơn Tây có tổng diện tích rừng trên 30,4 nghìn héc ta; trong đó, rừng tự nhiên gần 12,6 nghìn héc ta. Sơn Tây cũng là huyện có nhiều xã giáp ranh với tỉnh Kon Tum và tỉnh Quảng Nam, nên công tác bảo vệ rừng giáp ranh luôn được địa phương và lực lượng kiểm lâm chú trọng. Với tinh thần vui Xuân, đón Tết nhưng không quên nhiệm vụ, Hạt Kiểm lâm huyện Sơn Tây đang tăng cường tuần tra, chốt chặn tại những vùng rừng giáp ranh.
 
Lực lượng kiểm lâm cùng các lực lượng chức năng thường xuyên phối hợp tuần tra, bảo vệ rừng.
Lực lượng kiểm lâm cùng các lực lượng chức năng thường xuyên phối hợp tuần tra, bảo vệ rừng.
Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Sơn Tây Trương Quang Học cho biết, thời gian qua, việc thực hiện quy chế phối hợp bảo vệ rừng vùng giáp ranh giữa các xã và các lực lượng chức năng của huyện Sơn Tây ngày càng chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, với địa bàn rừng núi rộng lớn, hiểm trở, trong khi lực lượng kiểm lâm mỏng thì công tác bảo vệ rừng vẫn còn nhiều khó khăn. Để kịp thời phát hiện, ngăn chặn những vụ việc vi phạm, nhất là trong đợt cao điểm tết Nguyên đán, chúng tôi đã tuyên truyền, vận động người dân không vào rừng khai thác lâm sản, săn bắt thú rừng trái phép và phân công 100% lực lượng của cơ quan thay phiên nhau trực xuyên Tết.
 
Theo thống kê, năm 2022, lực lượng kiểm lâm của tỉnh đã tổ chức hơn 400 đợt tuyên truyền cho gần 20 nghìn lượt người; ký cam kết bảo vệ rừng với trên 13,8 nghìn chủ rừng. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức hàng nghìn đợt tuần tra, truy quét và tăng cường công tác phát triển rừng. Năm 2022, các lực lượng chức năng của tỉnh đã phát hiện 224 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, thu giữ hơn 210m3 gỗ các loại, thu nộp ngân sách hơn 2 tỷ đồng. Trên địa bàn tỉnh xảy ra 1 vụ cháy rừng, giảm 97,4% so với cùng kỳ năm trước; xảy ra 19 vụ phá rừng, giảm 13 vụ so với năm 2021.
 
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở NN&PTNT, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã và đang triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tập trung tuần tra, kiểm tra rừng, ngăn chặn tình trạng phá rừng, cháy rừng, khai thác gỗ, lấn chiếm đất quy hoạch phát triển rừng tại các khu vực, địa bàn trọng điểm, vùng giáp ranh. Tăng cường kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật của các chủ rừng, các cơ sở chế biến, kinh doanh gỗ, mộc dân dụng; các tụ điểm mua bán lâm sản, động vật hoang dã.
 
Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Phạm Duy Hưng cho biết, công tác kiểm tra, giám sát bảo vệ rừng tại cơ sở là nhiệm vụ thường xuyên của ngành. Trong đó, dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán là thời gian cao điểm mà lực lượng kiểm lâm phải tăng cường quân số để thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn các vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng. Bởi các đối tượng xấu thường lợi dụng thời điểm này để chặt phá, lấn chiếm đất rừng, khai thác lâm sản, săn bắt động vật hoang dã trái phép.
 
“Chi cục đã chỉ đạo các hạt kiểm lâm chủ động phối hợp với chính quyền các địa phương, lực lượng vũ trang tăng cường tuần tra, truy quét, nhất là tại các địa bàn trọng điểm, vùng rừng giáp ranh với các tỉnh Kon Tum, Quảng Nam, Bình Định. Ngoài sự nỗ lực của lực lượng chức năng, người dân cũng cần nâng cao ý thức, trách nhiệm, nói không với động vật rừng có nguồn gốc từ tự nhiên để làm thực phẩm; cảnh giác đối với việc thắp hương ở khu vực thực bì dễ gây cháy rừng”, ông Phạm Duy Hưng khuyến cáo.
 
Bài, ảnh: HẢI CHÂU
 
 

.