Chung tay bảo vệ môi trường

10:10, 25/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phát huy vai trò tự quản của nhân dân trong việc bảo vệ môi trường, trên địa bàn tỉnh ta ngày càng xuất hiện nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen của người dân trong việc bảo vệ môi trường.

Từ thành thị…       
               
Tuy rác thải ở khu vực thành thị đã được thu gom và xử lý, nhưng nhận thức của người dân về việc phân loại chất thải vẫn còn hạn chế. Vì thế, Hội Phụ nữ phường Quảng Phú, TP.Quảng Ngãi đã xây dựng mô hình “Tổ phụ nữ sử dụng túi nilon thông minh”. Đã thành thói quen, hơn 2 năm nay, mỗi khi đi chợ về bà Đỗ Thị Hải ở tổ 21, luôn sắp xếp lại những bao nilon đựng thức ăn để tái sử dụng. Bà Hải chia sẻ: “Trước đây, mỗi lần đi chợ, tôi lại mang về hàng chục túi nilon đựng cá, thịt, rau...

Chị em phụ nữ tổ 21, phường Quảng Phú thu gom túi nilon để tái sử dụng.
Chị em phụ nữ tổ 21, phường Quảng Phú thu gom túi nilon để tái sử dụng.


Tất cả đều cho vào giỏ rác vứt đi”. Từ khi tham gia mô hình này, bà Hải và nhiều chị em khác đã nhận ra tác hại của túi nilon khi thải ra môi trường. Từ những kiến thức được trang bị, bà dần thay đổi thói quen, những túi nilon đã qua sử dụng được tích cóp để tái sử dụng, hạn chế việc thải túi nilon ra môi trường. Mô hình này được Hội Phụ nữ phường Quảng Phú triển khai thực hiện từ năm 2012 chỉ với 1 tổ phụ nữ và vài chục chị em tham gia. Do có hiệu quả nên đến nay đã nhân rộng lên 8 tổ với gần 1.000 chị em đăng ký thực hiện.

Ngoài việc giữ lại những bao nilon đã qua sử dụng để tái sử dụng trong gia đình, một số tổ phụ nữ còn có cách làm hay, như chị em phụ nữ tổ 20 dùng số túi nilon tích cóp được để bán lại cho các tiểu thương buôn bán lẻ với giá rẻ và dùng số tiền đó để gây quỹ hoạt động cho chị em trong tổ. Học tập cách làm của phụ nữ tổ 20, hằng tháng các Chi hội phụ nữ trong phường cũng tổ chức quyên góp túi nilon để tặng  cho những chị em tiểu thương hoặc quy đổi thành những vật dụng như rổ nhựa, túi đựng thân thiện môi trường… “Từ việc thực hiện mô hình này, chị em phụ nữ trong phường đã giảm thiểu được khoảng 50% số túi nilon sử dụng trong gia đình thải ra môi trường”, bà Nguyễn Thị Thanh - Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Quảng Phú, nói.

…đến nông thôn

Không chỉ ở thành thị mới có lượng rác thải lớn, ở những vùng nông thôn lượng rác thải sinh hoạt không được xử lý cũng không phải ít. Việc thiếu ý thức của người dân cũng là một trong những yếu tố gây ra tình trạng nhiều loại rác thải (chất thải sinh hoạt, bao ni lông, chai nhựa, chai thủy tinh...), xác gia súc, gia cầm chết vứt trực tiếp ra môi trường đang diễn ra phổ biến tại nhiều khu vực nông thôn trong tỉnh. Trước thực trạng đó, một số địa phương đã xây dựng mô hình “Khu dân cư thực hiện hài hòa giảm nghèo và bảo vệ môi trường”. Được thực hiện đầu tiên ở xã Bình Dương (Bình Sơn), từ năm 2011 đến nay, toàn xã có 158 hộ gia đình xây dựng hầm khí sinh học Biogas để xử lý chất thải chăn nuôi, 975 hộ làm hầm rút để xử lý nước thải sinh hoạt gia đình. 570 hộ tham gia vào đội thu gom rác thải. Vì thế, đến Bình Dương hôm nay hầu như không thấy cảnh nhếch nhác vì rác thải.

Còn ở thôn Vĩnh Bình, xã Phổ Ninh (Đức Phổ) thực hiện mô hình này được 1 năm nay và mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Bà Đinh Thị Dinh – Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Vĩnh Bình cho biết: Trước đây, vì không có đội thu gom rác thải, người dân lại thiếu ý thức nên nhiều tuyến đường vắng đã trở thành bãi rác, người dân vô tư xả rác hay xả chất thải chăn nuôi… khiến cảnh quan xấu xí và môi trường ô nhiễm. Nhưng giờ, cảnh tượng đó đã không còn. Hầu hết các hộ dân ở cả 4 khu dân cư của thôn đều đăng ký thu gom rác thải hoặc thực hiện chôn đốt rác thải theo đúng quy định. Cứ 3 tháng Tổ tự quản lại kêu gọi và tổ chức cho bà con dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm một lần, từng bước tạo ra hình ảnh khu dân cư không rác, đường làng ngõ xóm sạch đẹp.

Trên đây chỉ là 2 trong số rất nhiều mô hình bảo vệ môi trường đã và đang được triển khai thực hiện có hiệu quả trên địa bàn tỉnh ta nên cần được quan tâm và tiếp tục duy trì.

Bài, ảnh: VŨ YẾN
 


.