Xuân về trên vùng cao Ba Điền

07:01, 12/01/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Một mùa xuân mới lại về ! Đối với đồng bào Hrê xã Ba Điền (Ba Tơ) đây là một mùa xuân vui tươi, ấm áp vì bệnh tật không còn hoành hành làm cho dân làng hoang mang, lo sợ nữa.

TIN LIÊN QUAN

Xuân bình yên

Trong tiết trời se lạnh của một ngày cuối năm, chúng tôi trở lại vùng cao Ba Điền. Điều cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là niềm vui đang đến với mọi người, mọi nhà trong một mùa xuân bình yên, không ốm đau, bệnh tật.

Bên bờ suối, các mẹ, các chị tranh thủ giặt giũ mùng mền cho thật sạch, thật thơm để chuẩn bị đón Tết. Còn cánh đàn ông thì lên rừng chặt mây, trẻ con đến trường với những bộ quần áo tinh tươm. Ở Làng Rêu bây giờ đang là mùa thu hoạch mây. Nhà nào cũng có mây để bán. Dù không nhiều, nhưng mỗi nhà cũng chuẩn bị được vài triệu đồng để mua sắm Tết.

 

Cuộc sống bình yên đã trở lại với người dân Làng Rêu
Cuộc sống bình yên đã trở lại với người dân Làng Rêu


Máy xay gạo nơi đầu làng hoạt động liên tục để đáp ứng nhu cầu cuối năm của người dân. Anh Phạm Văn Dôn ở thôn Làng Rêu bảo: “Mấy bữa nay bà con dân làng kéo đến xay gạo đông lắm. Gần tới Tết rồi mà, ai cũng tranh thủ xay gạo để dành ăn Tết. Gạo năm nay trắng đẹp mà không bị nát vì bà con đã phơi lúa kỹ chứ không để mốc như mấy khi nữa”.

Buổi trưa Làng Rêu thật yên tĩnh. Trước ngôi nhà sàn ngay cạnh đầu làng, bà Phạm Thị Lên đang cặm cụi trộn trở những mẻ lúa. Những hạt lúa no tròn, vàng ruộm đón nắng. Già Lên bảo: Lúa phơi khô rồi mới cất vào chòi, nhưng lâu lâu cũng phải đem ra phơi lại chứ sợ lúa “sống lại” sẽ bị mốc, làm cho hạt gạo bị mốc theo. Gạo mà bị mốc ăn vào không tốt cho sức khỏe.

Trên nếp nhà sàn, đồng bào Hrê cũng đã làm vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, quần áo, vật dụng gia đình được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp. Trong góc bếp, những ché rượu cần thơm lừng cũng đã được chuẩn bị để “khai triêng” trong ngày xuân. Cuộc sống của ngay cả những gia đình có người thân đã về với “Giàng” vì bệnh viêm da dày sừng bàn tay bàn chân, giờ đây cũng đã đổi thay… Bà Phạm Thị Sâm (có chồng bị tử vong vì bệnh viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân) cho biết: “Lâu nay bà con đã nghe theo khuyến cáo của bác sĩ, thực hiện ăn chín, uống sôi, quần áo, chăn chiếu, mùng mền giặt giũ thường xuyên nên cái bệnh không xuất hiện nữa. Tết này vui rồi đấy!”.

Còn ông Phạm Văn Tiến ở thôn Làng Rêu, dù còn chút buồn bã khi nhắc đến cô con gái Phạm Thị Phin đã không qua khỏi căn bệnh, nhưng ông vui vì cái bệnh không còn “đuổi theo” dân làng nữa. Con gái của chị Phin nay cũng đã được 3 tuổi và không còn khóc thét mỗi khi đói sữa mẹ.  “Năm ngoái căn bệnh viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân hoành hành dữ quá nên mọi người chẳng buồn ăn Tết. Năm nay bệnh tật không còn nên bà con có điều kiện tập trung sản xuất, chuẩn bị gạo nếp, heo, gà, tiết kiệm được tiền bạc để lo Tết đầy đủ hơn”, ông Tiến bảo.

Làng Rêu thay áo

Phó Chủ tịch UBND xã Ba Điền Nguyễn Anh Khoa cho hay: Năm 2013, dịch bệnh không hoành hành, người dân không còn nơm nớp lo sợ mà chỉ lo tập trung sản xuất nên năng suất tăng hơn năm ngoái. Đồng thời, qua các lớp tập huấn kỹ thuật, người dân cũng đã biết sản xuất theo đúng quy trình hướng dẫn của cán bộ, đem lại hiệu quả cao. Nếu như năm 2012, năng suất bình quân chỉ đạt 39,5 tạ/ha thì trong năm 2013, năng suất bình quân đạt trên 46,6 tạ/ha. Trong đó, năng suất vụ hè thu đạt gần 55 tạ/ha, tăng 16 tạ/ha so với vụ hè thu năm 2012 và cao nhất từ trước đến nay. “Bây giờ Nhà nước không hỗ trợ gạo nữa thì người dân Làng Rêu vẫn không đói được”, bà Phạm Thị Tiêu hớn hở đáp.

Trạm Y tế xã Ba Điền được xây dựng chuẩn đã tạo điều kiện cho người dân địa phương có nơi khám chữa bệnh được tốt hơn.
Trạm Y tế xã Ba Điền được xây dựng chuẩn đã tạo điều kiện cho người dân địa phương có nơi khám chữa bệnh được tốt hơn.


Trong một năm qua, xã Ba Điền đã được đầu tư xây dựng nhiều công trình phục vụ đời sống dân sinh. Những công trình ấy thực sự là “sức bật” giúp đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong xã đổi mới, đi lên. Đó là công trình Trạm y tế xã đã được đưa vào sử dụng hồi đầu năm, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân được tốt hơn. Ngoài ra, dự án nước sạch cho người dân Làng Rêu với tổng kinh phí 4 tỷ đồng sẽ được đưa vào sử dụng trong dịp Tết này. Bà con không phải uống nước ở suối Bà Ranh nữa.

 Bên cạnh đó, xã còn được Trung tâm Khuyến nông quốc gia hỗ trợ máy làm đất, máy tuốt sàn liên hợp, thùng tôn đựng lúa, bạt phơi với tổng kinh phí 1,5 tỷ đồng. Sắp tới, Trường Mầm non Ba Điền cũng sẽ được xây dựng, tạo điều kiện cho con em địa phương có nơi học tập, vui chơi tốt hơn.

Đón một mùa xuân mới, dẫu còn nhiều khó khăn, vất vả, nhưng người dân ở vùng cao Ba Điền đã có thể an tâm vì “bệnh lạ” không còn tấn công dân làng nữa. Và quan trọng hơn hết là nhận thức của người dân đã dần thay đổi để vươn lên ngày càng ấm no, hạnh phúc.


Bài, ảnh: HỒNG HOA
 


.