Xây dựng nông thôn mới ở Hành Thiện: Phát huy tính chủ thể của người dân

01:05, 10/05/2012
.

(QNg)- Hành Thiện là một trong 4 xã của huyện Nghĩa Hành được chọn thí điểm xây dựng nông thôn mới. Từ khi Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới được triển khai trên địa bàn xã đã nhận được sự đồng thuận cao từ phía nhân dân địa phương. Nhờ đó, xã đã huy động được sức dân chung tay xây dựng NTM.  

TIN LIÊN QUAN


Những năm gần đây tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã Hành Thiện được duy trì ở mức từ 10-12%; thu nhập bình quân đầu người 10 triệu đồng/năm. Nhờ nguồn lực trong dân, xã đã đạt được "3 chuẩn" về y tế, giáo dục và văn hóa. Đến nay, gần 100% gia đình đạt chuẩn văn hóa, trên 85% số hộ có nhà ở xây dựng bền vững, 100% hộ có điện sinh hoạt. Đầu tư kết cấu hạ tầng nông thôn, bộ mặt nông nghiệp-nông thôn xã dần thay đổi, đời sống nông dân có nhiều khởi sắc. Toàn xã đã bê tông hóa được trên 9km đường nông thôn, xây dựng kiên cố 5km kênh mương nội đồng…
 

Diện mạo nông thôn mới ở xã Hành Thiện.
Diện mạo nông thôn mới ở xã Hành Thiện.


Ông Huỳnh Văn Lệ, người dân ở thôn Bàng Thới, xã Hành Thiện cho biết: Xây dựng nông thôn mới, người dân không những vừa có quyền lợi mà còn có trách nhiệm rất lớn. Một khi chủ trương đúng, hợp lòng dân, dân đồng thuận chung tay thì sẽ vượt qua mọi khó khăn. Từ khi có chủ trương xây dựng nông thôn mới, nhân dân chúng tôi đã tự nguyện hiến đất mở rộng giao thông nông thôn, để cùng chính quyền nỗ lực đạt được các tiêu chí đã đề ra".

Qua khảo sát, đến nay Hành Thiện đạt 6/19 tiêu chí. Để đạt được các tiêu chí còn lại, xã đã đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, thủy lợi, điện lưới Quốc gia, cơ sở vật chất văn hóa, đặc biệt là vốn phục vụ cho đầu tư phát triển sản xuất. Ông Mai Duy Tuấn- Chủ tịch UBND xã Hành Thiện cho biết: Với phương châm: "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng", đến nay xã Hành Thiện đã cơ bản hoàn thành từ khâu lập đề án và quy hoạch xây dựng nông thôn mới đến tổ chức thực hiện từng tiêu chí.

Với nguồn kinh phí phân bổ còn hạn hẹp, nên không thể chỉ trông chờ nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, mà phải huy động và phát huy tối đa nội lực của địa phương. Mục tiêu quan trọng nhất hiện nay là nâng cao nhận thức, cách nhìn nhận của người dân về nông thôn mới, làm cho người dân hiểu rõ giá trị, ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng về xây dựng nông thôn mới, tạo phong trào thi đua sôi nổi nhằm huy động sự vào cuộc của người dân trong triển khai thực hiện các nội dung của Bộ Tiêu chí Quốc gia đề ra.

Bên cạnh những nội lực sẵn có, cộng với sự nỗ lực của chính quyền, nhân dân trong xã, công tác xây dựng nông thôn mới ở xã Hành Thiện còn vướng mắc những khó khăn không thể tránh khỏi. Hành Thiện là địa phương được triển khai làm điểm, nhưng đến thời điểm này tỉnh mới chỉ ghi vốn trên 130 triệu đồng để triển khai chương trình. Nhu cầu vốn rất lớn, nhưng ngân sách địa phương và tiềm lực trong dân vẫn còn chưa cao nên rất khó thực hiện. Bên cạnh đó, tỷ lệ hộ nghèo trong xã vẫn còn cao (16%), trong khi đó, đến năm 2014 xã phải giảm tỷ lệ này xuống còn 5%…

Thực tế này, đòi hỏi địa phương phải nâng cao công tác tuyên truyền, chính quyền sát cánh cùng người dân, khắc phục những khó khăn thách thức đang đặt ra, phát huy sức mạnh tổng lực để đạt được những tiêu chí đề ra.

Chương trình xây dựng nông thôn mới là một chương trình tổng thể, dài hạn, phát huy sức mạnh tổng lực. Chủ trương xây dựng NTM đã và đang từng bước đi vào cuộc sống của người dân Hành Thiện. Sự chung sức, chung lòng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã được ghi nhận qua những công trình "ý Đảng, lòng dân", không những phục vụ cho sản xuất, phát triển kinh tế của người dân mà còn tạo bộ mặt mới cho nông thôn.

Việc xác định đúng trọng tâm các vấn đề cần tập trung, nhất là huy động được sức dân sẽ tạo bước đột phá trong quá trình xây dựng nông thôn mới, phấn đấu đến cuối năm 2015, xã Hành Thiện sẽ hoàn thành 19 tiêu chí, từng bước đem lại diện mạo mới cho bộ mặt nông thôn.


           Bài, ảnh: KIM NGÂN
 


.