Phổ Ninh nỗ lực xây dựng nông thôn mới

08:05, 07/05/2012
.

(QNg)- Phổ Ninh là một trong 3 xã của huyện Đức Phổ được chọn thí điểm xây dựng mô hình nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2011-2015. Qua hơn 1 năm triển khai thực hiện đề án, đến nay xã Phổ Ninh đã xây dựng hoàn thành 6/19 tiêu chí xã nông thôn mới và đang tiếp tục phấn đấu xây dựng đạt 3 tiêu chí trong năm 2012 và đạt 19/19 tiêu chí vào cuối năm 2015.

TIN LIÊN QUAN


Ông Lê Thanh Bằng - Chủ tịch UBND xã, trưởng BQL chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới xã Phổ Ninh phấn khởi cho biết: Thực hiện các văn bản hướng dẫn của BCĐ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM huyện, xã đã tập trung chỉ đạo, triển khai xây dựng hoàn thành đề án xây dựng NTM trình UBND phê duyệt, và đưa vào nghị quyết HĐND để tổ chức thực hiện. Đến thời điểm này, xã Phổ Ninh đã xây dựng hoàn thành 6/19 tiêu chí xã NTM và đang phấn đấu hoàn thành tiếp 3 tiêu chí nữa vào cuối năm nay.

Bê tông hóa kênh mương phục vụ sản xuất ở xã Phổ Ninh. Ảnh: Thanh Kỳ
Bê tông hóa kênh mương phục vụ sản xuất ở xã Phổ Ninh. Ảnh: Thanh Kỳ


Trên cơ sở 19 tiêu chí về xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phổ Ninh đã tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn; đưa các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm tăng năng suất chất lượng cây trồng, vật nuôi; khuyến khích đầu tư nhân rộng các mô hình kinh tế tập thể, các loại hình kinh doanh dịch vụ; chú trọng  nâng cao chất lượng đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn; đồng thời tập trung rà soát, đánh giá thực trạng kết cấu hạ tầng để có định hướng cho việc xây dựng đề án, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới xuống dưới 5% vào cuối năm 2015. Xã đã thành lập Ban quản lý cấp xã, phân công cụ thể các ngành nghề, lĩnh vực phụ trách cho từng thành viên để xây dựng kế hoạch, lộ trình và giải pháp thực hiện xây dựng NTM phù hợp với tình hình kinh tế xã hội của địa phương; thành lập ban phát triển thôn để tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, hội đoàn viên và nhân dân tham gia thực hiện nội dung các tiêu chí về xây dựng NTM trên địa bàn xã.

Bên cạnh đó, Phổ Ninh cũng tiến hành lập kế hoạch bổ sung, đầu tư mới cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học còn thiếu của các trường; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân; phát huy vai trò vị trí của mặt trận và các tổ chức thành viên trong việc xây dựng và củng cố khối ĐĐK toàn dân; tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia chấp hành các chủ trương đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; chú trọng xây dựng KDC, gia đình văn hoá… Từ năm 2011 đến nay, bằng nguồn kinh phí cấp trên, ngân sách xã và các nguồn vốn huy động khác trong dân, xã Phổ Ninh đã đầu tư hơn 7,3 tỷ đồng xây dựng hoàn thành, đưa vào sử dụng 7 công trình phục vụ dân sinh. Cán bộ, nhân dân địa phương góp hơn 500 triệu đồng và gần 1.000 ngày công cứng hoá 5km đường giao thông thôn, xóm, ủng hộ xây dựng cơ sở vật chất trạm y tế, trường học, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người nghèo, gia đình chính sách và động viên học sinh nghèo địa phương vươn lên trong học tập.

 Tuy nhiên khó khăn lớn nhất của địa phương hiện nay là vấn đề vốn để thực hiện mô hình. Bởi là một xã đồng bằng có quy mô dân số nhỏ, mức sống của  đại bộ phận nông dân còn thấp, nên rất khó khăn trong công tác tập hợp và huy động các nguồn vốn trong dân. Do đó để từng bước thực hiện đạt các tiêu chí còn lại, trong 2 năm (2012-2013), xã Phổ Ninh sẽ tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng GTNT, kênh mương nội đồng; hoàn thiện hệ thống điện, trường học, trạm y tế và nhà sinh hoạt văn hoá cộng đồng tại các thôn.

Cùng với đó, xã cũng sẽ củng cố, kiện toàn các tổ chức trong hệ thống chính trị, tập trung vào đội ngũ quân dân chính thôn; đẩy mạnh huy động các nguồn lực hỗ trợ trong và ngoài địa phương tập trung xây dựng hoàn thiện các thiết chế văn hoá; hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, nhà ĐĐK; đồng thời khai thác tối đa các nguồn vốn từ quỹ đất để tạo nguồn cho công tác triển khai xây dựng NTM ở địa phương đạt kết quả. Phấn đấu đến năm 2015, khi đạt được mục tiêu xã NTM, mức sống của người dân xã Phổ Ninh sẽ cao gấp 1,5 lần mức thu nhập bình quân khu vực nông thôn của tỉnh (13,5 triệu đồng/người/năm).


      Hồng Sen
 


.