Khi đảng viên biên phòng về làng

07:11, 03/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cùng với phương châm “3 cùng 4 bám” của bộ đội biên phòng, từ tháng 7.2013 BĐBP Quảng Ngãi đã thực hiện đưa đảng viên bộ đội biên phòng về tham gia sinh hoạt tại các chi bộ thôn, ở các xã khu vực biên giới biển...

TIN LIÊN QUAN

Xây dựng thế trận lòng dân

Gắn bó với địa bàn thôn Vĩnh Tuy, xã Phổ Châu (Đức Phổ) suốt 25 năm qua, thiếu tá Phạm Ngọc Quang – Đội phó Đội Phòng chống ma túy, tội phạm (Đồn Biên phòng Sa Huỳnh) như là một công dân sở tại, bởi mọi nóc nhà, ngõ xóm anh đều nắm rõ. Vì thế, khi được đơn vị cử tham gia sinh hoạt tại Chi bộ thôn Vĩnh Tuy anh rất tự hào.

Anh kể, trước đây có nhiều vấn đề tồn tại, phát sinh trên địa bàn dân cư nhưng anh không thể trao đổi, bàn bạc với cán bộ, đảng viên trong thôn một cách đầy đủ. Nay thì dễ dàng hơn, các vấn đề về tình hình Biển Đông, khu vực biên giới biển đều được anh thông tin kịp thời, giúp cán bộ, đảng viên nhận thức đầy đủ hơn. Các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội của thôn, xã anh cũng được tham gia bàn bạc, thảo luận để cùng chung sức với địa phương thực hiện.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sa Huỳnh trao đổi tình hình với Phó Bí thư Chi bộ thôn Vĩnh Tuy Nguyễn Văn Đặng.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sa Huỳnh trao đổi tình hình với Phó Bí thư Chi bộ thôn Vĩnh Tuy Nguyễn Văn Đặng.


Phó Bí thư Chi bộ thôn Vĩnh Tuy Nguyễn Văn Đặng, cho biết: Khi đồng chí Quang về tham gia sinh hoạt Đảng, việc sinh hoạt chi bộ đi vào nền nếp; hình thức, nội dung phong phú, sinh động. Trước đây, tình hình Biển Đông, chính sách đối ngoại của Đảng ta... cán bộ, đảng viên trong chi bộ chủ yếu tiếp cận qua thông tin đại chúng, tài liệu của Đảng, nay được trao đổi trực tiếp, nên nhiều thông tin được nắm bắt kịp thời, định hướng được tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân...

Trạm trưởng Trạm kiểm soát biên phòng Sa Cần (Đồn BP Bình Đông), trung úy Nguyễn Minh Hùng cũng được đơn vị "chọn mặt gửi vàng" tham gia sinh hoạt tại chi bộ thôn Hải Ninh, xã Bình Thạnh (Bình Sơn). Để nắm bắt thông tin và chia sẻ, động viên ngư dân bám biển làm ăn, góp phần tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo, trước và sau mỗi chuyến biển anh đều gặp mặt ngư dân để trò chuyện. Qua đó đã giúp anh nắm được nhiều thông tin quan trọng trên vùng biển thuộc chủ quyền của ta, đồng thời cung cấp cho ngư dân về những quy định pháp luật khi hoạt động trên biển, hạn chế tình trạng ngư dân vi phạm ngư trường các nước trong khu vực.
 

Trong 3 năm thực hiện quy chế tạm thời đã có 7/8 chi, đảng bộ các đồn biên phòng khu vực biên giới biển lựa chọn, giới thiệu 70 lượt đảng viên về tham gia sinh hoạt ở 25/135 chi bộ thôn. Những đảng viên được lựa chọn có lập trường chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, uy tín với chính quyền và nhân dân địa phương, nắm vững kiến thức quốc phòng, an ninh, hiểu biết các vấn đề kinh tế, văn hóa, xã hội, tôn giáo... Đây cũng là kênh giúp đánh giá chất lượng đảng viên sát hơn. Sắp tới, Đảng ủy BCH BĐBP tỉnh sẽ tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành Quy chế chính thức để việc thực hiện đạt hiệu quả cao hơn.
Đại tá NGUYỄN TIẾN HẢI – Chính ủy BCH BĐBP Quảng Ngãi 

Ổn định trên bờ, yên tâm ra biển

 Những năm qua, đời sống nhân dân ở khu vực biên giới biển ngày càng được cải thiện, bộ mặt kinh tế - xã hội vùng ven biển, đảo có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, tình hình trên biển và khu vực đất liền biên giới biển cũng có nhiều diễn biến phức tạp. Đó là, tranh chấp Biển Đông, tàu cá, ngư dân Quảng Ngãi bị nước ngoài bắt giữ trái phép; tình trạng vận chuyển, tàng trữ, buôn bán trái phép ma túy, thuốc nổ và nạn cờ bạc chưa được xử lý triệt để.

Đây không chỉ là thách thức đối với người lính biên phòng mà còn là nỗi lo của cấp ủy, chính quyền địa phương. Chính vì lẽ đó, chủ trương đưa cán bộ biên phòng về sinh hoạt với chi bộ cơ sở khu vực biên giới biển, được xem là giải pháp hữu hiệu nhất để chung tay giải quyết những tồn tại, bất cập trên.

Thôn Vĩnh Tuy, xã Phổ Châu là khu vực bãi ngang, có gần 500 hộ dân sinh sống, với 2/3 dân số làm nghề biển. Đây là vùng giáp ranh với tỉnh Bình Định nên tình hình an ninh, trật tự khá phức tạp. Việc chia sẻ tình hình tội phạm ở địa bàn đã giúp BĐBP triển khai lực lượng thực hiện nhiệm vụ đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm.

Phó bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Vĩnh Tuy Nguyễn Văn Đặng, kể: Năm 2014, sau khi có tin phản ánh tình hình mất an ninh trật tự ở địa phương, chi bộ và Đồn Biên phòng Sa Huỳnh đã phối hợp xử lý ông Trần Trung Tá, Nguyễn Xô do có hành vi tổ chức đánh bạc bằng hình thức đá gà ăn tiền. Giữa năm 2014, sự kiện giàn khoan HD 981 của Trung Quốc xuất hiện trên vùng biển thuộc chủ quyền của ta cũng làm ngư dân lo lắng, nhưng chi bộ phối hợp kịp thời cùng cán bộ BĐBP đến từng nhà dân, khu vực cửa biển để tuyên truyền cho dân hiểu, nên họ vẫn yên tâm ra khơi bám biển làm ăn.

Từ những cuộc họp chi bộ thôn, lực lượng BĐBP đóng quân ở khu vực biên giới biển còn nắm bắt được những hoàn cảnh khó khăn để kêu gọi các mạnh thường quân và trích tiền lương hằng tháng để giúp đỡ.

Trong 3 năm qua, lực lượng BĐBP đã nhận đỡ đầu cho 35 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn bằng chương trình “Nâng bước em đến trường” ở khu vực ven biển, hải đảo. BĐBP tỉnh còn chung tay xây dựng nông thôn mới, vận động được hàng tỷ đồng, hàng nghìn ngày công, làm hàng trăm kilômét đường giao thông nông thôn ở khu vực biên giới biển. Qua đó xây dựng được hình ảnh đẹp của người chiến sĩ quân hàm xanh trong lòng nhân dân, thắt chặt tình quân dân, xây dựng “thế trận lòng dân” ngày càng vững chắc.

Bài, ảnh: XUÂN THIÊN
 


.