Hũ gạo tình thương của người lính biên phòng

09:11, 20/11/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mỗi bữa ăn, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Phổ Quang (Đức Phổ) trích lại một phần gạo trong khẩu phần ăn của mình cho vào “Hũ gạo tình thương”, đến cuối tháng họ lại mang tặng cho những người già neo đơn, trẻ em mồ côi trên địa bàn quản lý. Việc làm nhiều ý nghĩa góp phần tô đậm phẩm chất truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, gắn chặt tình đoàn kết quân dân nơi đơn vị đóng quân.

TIN LIÊN QUAN

Theo chân các chiến sĩ Đồn Biên phòng Phổ Quang đến tặng gạo cho một số gia đình có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, chúng tôi thật sự cảm động trước những hạt gạo nghĩa tình của người lính giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh. Nơi đầu tiên các anh đến thăm là nhà cụ Võ Hẵn (85 tuổi) sống neo đơn. Trong căn nhà chừng 10m2 chỉ có chiếc giường nằm cùng chiếc bàn thờ người vợ quá cố và người em ruột hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ.

Cán bộ Đồn Biên phòng Phổ Quang thăm, trao tiền và quà hỗ trợ cháu Phan Văn Duy.
Cán bộ Đồn Biên phòng Phổ Quang thăm, trao tiền và quà hỗ trợ cháu Phan Văn Duy.


Nhiều năm qua, cụ Hẵn sống nhờ vào nguồn trợ cấp của Nhà nước và sự đùm bọc của bà con trong xóm. Với tinh thần của ít lòng nhiều, nhường cơm sẻ áo cho người hoạn nạn khó khăn, Đồn Biên phòng Phổ Quang thường xuyên cử cán bộ mang gạo tiết kiệm đến hỗ trợ, động viên an ủi tinh thần, giúp cụ Hẵn sống vui khỏe những năm tháng tuổi già. Đón các chiến sĩ biên phòng đến thăm và tặng gạo, cụ Hẵn xúc động nói: Cảnh già đơn côi không anh em, không con cháu chăm sóc, được mấy chú biên phòng đến thăm, cho gạo tôi không biết nói gì ngoài sự biết ơn.

Mồ côi cả cha lẫn mẹ từ khi mới ra đời, cháu Phan Văn Duy (13 tuổi), hiện đang học lớp 8 Trường THCS Phổ Quang được bà ngoại cưu mang, nuôi dưỡng. Hơn 13 năm qua, hai bà cháu luôn sống trong cảnh khó khăn. Ngoài thời gian học tập ở trường, Duy phải làm nhiều việc phụ giúp bà để có thêm thu nhập trang trải cho việc ăn mặc, học hành. Bà Trần Thị Đa, bà ngoại cháu Duy, cho biết: Cháu mồ côi cha mẹ từ lúc mới sinh, tôi phải nuôi nấng, chăm sóc cháu từ nhỏ. Bây giờ tuổi già, sức yếu không còn sức khỏe để lao động lo cho cháu. Được các chú biên phòng đỡ đầu hỗ trợ, gánh nặng nuôi cháu của tôi đã được các chú biên phòng san sẻ, từ nay cháu có thể chuyên tâm lo học hành. Tôi biết ơn các chú bộ đội biên phòng nhiều lắm.

Ngoài tiêu chuẩn trợ cấp gạo tình thương hằng tháng, Duy được đơn vị hỗ trợ 500 nghìn đồng để nộp học phí, mua sách vở, đồ dùng học tập. Đồn Biên phòng Phổ Quang cũng đã cử cán bộ thường xuyên theo dõi, bồi dưỡng kiến thức văn hóa để giúp Duy học tập tốt hơn.

Hơn 10 năm phát động Hũ gạo tình thương, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Phổ Quang đã tiết kiệm được  gần 2 tấn gạo, giúp đỡ thường xuyên cho 5 gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn và đồng bào nghèo ở các huyện miền núi trong tỉnh. Qua đó, góp phần cùng với chính quyền địa phương cải thiện một phần đời sống cho những gia đình nghèo, trẻ mồ côi…

Thượng tá Nguyễn Văn Hoan - Chính trị viên Đồn Biên phòng Phổ Quang cho biết: Phong trào tiết kiệm gạo vì người nghèo của đơn vị, tính về giá trị vật chất thì không nhiều, nhưng giá trị về tinh thần là rất lớn. Đến nay, phong trào tiết kiệm gạo được cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị hưởng ứng tích cực và được đưa vào phong trào thi đua của đơn vị. Điều này đã góp phần giáo dục, rèn luyện cho cán bộ, chiến sĩ ý thức tiết kiệm, truyền thống tương thân tương ái của dân tộc, tinh thần hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Bài, ảnh: THIÊN-TOÀN
 


.