Tình người tỏa sáng

09:11, 04/11/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày cuối tháng 10.2020, những cơn lũ dữ và “siêu bão” số 9 đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản tại các tỉnh miền Trung. Trong cơn nguy khốn ấy, tình dân tộc - nghĩa đồng bào của nhân dân cả nước tiếp tục tỏa sáng. Trên khắp các nẻo đường qua địa bàn các tỉnh miền Trung, liên tiếp xuất hiện những chuyến xe chở hàng cứu trợ, với băng rôn “ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung”.
[links()]
Có mặt tại “khúc ruột miền Trung” (hai tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam) ngay sau khi cơn bão số 9 đi qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp đi thăm hỏi, động viên một số hộ dân bị thiệt hại nặng do bão số 9 và họp khẩn với lãnh đạo 4 tỉnh, thành miền Trung. 
 
Thủ tướng chỉ đạo, không được để người dân lâm cảnh màn trời, chiếu đất, đói cơm lạt muối, bệnh tật sau lũ. Việc hỗ trợ của Chính phủ, các địa phương phải chuyển đến người dân kịp thời. Các địa phương tiếp nhận các nguồn viện trợ công khai, minh bạch, thuận lợi, có tiền đến đâu hỗ trợ cho người dân nhanh đến đó. “Nhân đây, chúng tôi cũng hoan nghênh tấm lòng từ thiện của các nhà hảo tâm đến từ các địa phương”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.
 
Bão lớn, lũ dữ đã làm đau “khúc ruột miền Trung” cũng là làm đau lòng người dân cả nước. Cả nước hướng về miền Trung, căng thẳng dõi theo từng giờ, từng phút diễn biến bão lũ; xót xa trước những cảnh đổ nát, tang thương, những thiệt hại lớn của đồng bào vùng bão lũ. Thấu cảm nỗi đau, nỗi khổ khi bị thiên tai tàn phá, không chỉ cả nước dốc lòng cứu trợ đồng bào miền Trung, mà người dân miền Trung cũng sẵn lòng đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau. 
 
Trước khi bão đổ bộ vào đất liền, những lời kêu gọi chằng chống nhà cửa, hay mời gọi, chia sẻ nơi trú bão an toàn, hoặc ra sức vận động, di dời dân đến nơi an toàn tránh bão... đã tỏa sáng tấm lòng nhân ái trong cộng đồng, làm ấm lòng bao hoàn cảnh khốn khó. Rồi khi bão lũ đi qua, người bị thiệt hại ít thì nhường nhịn, chia sẻ cho người bị thiệt hại nhiều. Rồi từ nguồn ủng hộ của cán bộ, công nhân từ ngày công, ngày lương vài trăm nghìn đồng, đến nguồn tài trợ của những tập đoàn kinh tế lớn hàng nghìn tỷ đồng đã và đang được chung tay để giúp người dân bị ảnh hưởng bởi bão, lũ tái thiết lại cuộc sống.
 
Thiên tai rồi sẽ qua, dù để lại hậu quả lớn đến đâu, nhưng tình người trong cơn bão, lũ sẽ mãi luôn toả sáng. Như lời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Bão lũ lịch sử gây thiệt hại nặng nề, nhưng càng khó khăn chúng ta càng thấy tình thương yêu, đùm bọc của đồng bào, đồng chí; thấy sự đoàn kết, chung sức, chung lòng của cả dân tộc trong khó khăn, cả nước đã hướng về miền Trung ruột thịt. Chúng ta cũng thấy được quyết tâm rất lớn của người dân cả nước, càng khó khăn càng có ý chí vượt khó để đưa đất nước tiến lên.
 
Phạm Danh
 

.