Trà Bồng vượt khó xây dựng nông thôn mới

04:03, 18/03/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), giai đoạn 2021 - 2025, huyện Trà Bồng đã huy động các nguồn lực để tập trung đầu tư hoàn thiện các tiêu chí NTM ở các xã. Tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu có 9 xã NTM và 1 xã NTM nâng cao vào năm 2025, huyện rất cần sự quan tâm, hỗ trợ của trung ương và tỉnh.
[links()]
 
Xác định xây dựng NTM là cơ hội để các địa phương phát triển, vì vậy, Huyện ủy, UBND huyện Trà Bồng đã cụ thể hóa Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM bằng các nhiệm vụ cụ thể; đồng thời chỉ đạo các địa phương, phòng, ban của huyện phát động phong trào thi đua xây dựng NTM. Trong đó, chú trọng chỉnh trang nông thôn, đảm bảo vệ sinh môi trường gắn với việc tổ chức thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”.
 
Xã Trà Bùi (Trà Bồng) mới chỉ có tuyến đường trung tâm xã được bê tông.                       Ảnh: BS
Xã Trà Bùi (Trà Bồng) mới chỉ có tuyến đường trung tâm xã được bê tông. Ảnh: BS
Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Trà Bồng đồng lòng, chung sức xây dựng và phấn đấu hoàn thành các tiêu chí NTM. Trong đó, nhiều người dân đã tự nguyện hiến đất, tháo dỡ công trình, vật kiến trúc, đóng góp tiền của, công sức... để xây dựng, nâng cấp và mở rộng hệ thống giao thông trong huyện. Đến nay, trên địa bàn huyện Trà Bồng có nhiều tuyến đường bê tông ở vùng sâu, vùng xa dẫn về các khu dân cư, tạo thuận lợi cho người dân trong đi lại, giao thương...
 
Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, đến nay, huyện Trà Bồng có 2 xã Trà Bình và Trà Phú đạt các tiêu chí xã NTM. Ngoài ra, có 2 xã đạt 12 tiêu chí và 4 xã đạt 11 tiêu chí NTM. Huyện Trà Bồng phấn đấu đến năm 2025 có 7 xã đạt chuẩn NTM. Đáng chú ý là, trong quá trình xây dựng NTM, các tiêu chí về hạ tầng kỹ thuật - xã hội và phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị... đã đồng bộ triển khai, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. 
 
Bên cạnh các kết quả đạt được, huyện Trà Bồng cũng đang gặp không ít khó khăn trong quá trình xây dựng NTM, vì hộ nghèo toàn huyện hiện còn trên 37%. Đơn cử như tại Trà Bùi, dù đến thời điểm này, xã đã đạt 12 tiêu chí xã NTM, nhưng để về đích NTM trong những năm đến, thì địa phương phải thực hiện hoàn thành các tiêu chí về giao thông, hộ nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân... Tuy nhiên, đây là nhiệm vụ không dễ dàng.
 
Trưởng phòng NN&PTNT, kiêm Phó Chánh Văn phòng NTM huyện Trà Bồng Huỳnh Thị Thanh Thúy cho biết, huyện đang tập trung huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng để sớm hoàn thành các tiêu chí về giao thông, thủy lợi... tại các địa phương. Tuy nhiên, để thực hiện đòi hỏi nguồn vốn lớn nên cần sự hỗ trợ của tỉnh và trung ương. “Theo kế hoạch, đến năm 2025, huyện Trà Bồng có 9 xã đạt các tiêu chí NTM và 1 xã NTM nâng cao. Để đảm bảo cho các xã đạt các tiêu chí NTM, huyện kiến nghị UBND tỉnh đề xuất với trung ương ưu tiên bố trí vốn ngân sách để đầu tư xây dựng, hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, hạ tầng nông nghiệp nông thôn, hỗ trợ phát triển sản xuất và tăng thu nhập cho người dân, nhất là đối với các xã đạt dưới 15 tiêu chí và các xã trong lộ trình về đích NTM vào năm 2025”, bà Thúy nói.
 
Phát triển sản phẩm đặc trưng
 
Tập trung chuẩn hóa sản phẩm mới, nâng hạng những sản phẩm đã được công nhận, Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đã góp phần quan trọng trong việc xác lập vị trí nhiều mặt hàng nông sản của huyện Trà Bồng. Từ đó, giúp nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, tăng thu nhập cho người nông dân.
 
Hiện nay, huyện Trà Bồng có 19 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh, trong đó có 1 sản phẩm đạt 4 sao. Các sản phẩm OCOP cấp tỉnh của huyện Trà Bồng chủ yếu là các sản phẩm sản xuất từ cây quế như hàng thủ công mỹ nghệ, tinh dầu quế, nhang quế, các loại nước giặt, nước lau sàn từ quế, quế cạo vỏ... Tuy nhiên, trong số 8 sản phẩm mới được công nhận trong năm 2022, có các sản phẩm không phải từ cây quế là chè bẻ cành Trà Nham, gừng sẻ, đậu đen, đậu xanh, gạo lứt...
 
Với việc phát triển, sản xuất nhiều sản phẩm chất lượng từ các loại cây trồng truyền thống, đặc trưng đã nâng cao giá trị sản phẩm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần quan trọng vào quá trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện Trà Bồng.
 
N.PHƯƠNG
 
Bài, ảnh: SÔNG THƯƠNG
 
 

.